Haier ข่าวสดวันนี้

ซันโย รับเลิกจ้างพนักงานจริง แต่เป็นชิ้นส่วนโลหะ ไม่ใช่เครื่องใช้ไฟฟ้า

จากกรณีที่เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง เมื่อเพจ “เครือสหพัฒน์-แหลมฉบัง” ได้มีการโพสต์ภาพและข้อความทำนองว่า บริษัทซันโย ประกาศปิดกิจการ และเลิกจ้างพนักงาน ภายหลังเกิดภาวะขาดทุนอย่างหนักนั้นมาเป็นเวลานาน โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 31 ส.ค.2562 เป็นต้นไปนั้น ล่าสุดเพจ Reporter Journey…

Home / NEWS / ซันโย รับเลิกจ้างพนักงานจริง แต่เป็นชิ้นส่วนโลหะ ไม่ใช่เครื่องใช้ไฟฟ้า

ประเด็นน่าสนใจ

  • ซันโย ประกาศปิดกิจการ-เลิกจ้างพนักงานในไทย
  • เผยเป็นสายการผลิตชิ้นส่วนโลหะ ไม่ใช่สายการผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า
  • ซันโย อิเล็กทริก ขายกิจการให้กับ Haier แล้ว
  • ไทยไม่มีการขายสินค้าแบรนด์ SANYO มาตั้งแต่ปี 2560

จากกรณีที่เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง เมื่อเพจ “เครือสหพัฒน์-แหลมฉบัง” ได้มีการโพสต์ภาพและข้อความทำนองว่า บริษัทซันโย ประกาศปิดกิจการ และเลิกจ้างพนักงาน ภายหลังเกิดภาวะขาดทุนอย่างหนักนั้นมาเป็นเวลานาน โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 31 ส.ค.2562 เป็นต้นไปนั้น

ล่าสุดเพจ Reporter Journey ตามติดชีวิตนักข่าว ได้ออกมาเปิดเผยความคืบหน้าถึงเรื่องดังกล่าวว่า บริษัทซันโยได้ประกาศกิจการจริง แต่เป็น บริษัท ซันโย เอ็นจิเนียริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทประกอบกิจการ ผลิตชิ้นส่วนแม่พิมพ์ แม่พิมพ์ และซ่อมแซมแม่พิมพ์ และชิ้นส่วนโลหะ ไม่ใช่ บริษัท ซันโย ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าแต่อย่างใด

กระนั้น บริษัท​ ซันโย (ไทยแลนด์)​ จำกัด เป็นบริษัทในเครือของกลุ่มพานาโซนิค (ซันโย อิเล็กทริก ประเทศญี่ปุ่น) ซึ่งได้หยุดทำธุรกิจจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าในประเทศไทยมาตั้งแต่ปี 2560 และได้ขายกิจการให้กับ Haier บริษัทผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าและสินค้าอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่จากประเทศจีนในปี พ .ศ. 2550

ซึ่งไฮเออร์ซื้อกิจการโรงงานของบริษัท ซันโย ยูนิเวอร์แซล ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) และเปลี่ยนชื่อเป็นบริษัท ไฮเออร์ อีเล็คทริค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) พร้อมตั้งบริษัทขายของตัวเอง คือ บริษัท ไฮเออร์ อีเลคทริคอล แอพพลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด เพราะฉะนั้นไม่มีสินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ผลิตและจำหน่ายภายใต้แบรนด์ SANYO (สีแดง)​ มาหลายปีแล้ว