wearable จีน

นักวิจัยจีนโชว์ ‘สิ่งทอผสานจอภาพ’ หนุนผู้มีปัญหาด้านการพูด

สามารถซักได้หลายครั้ง ระบายอากาศ และมีความยืดหยุ่น

Home / NEWS / นักวิจัยจีนโชว์ ‘สิ่งทอผสานจอภาพ’ หนุนผู้มีปัญหาด้านการพูด

 หน้าจอเป็นส่วนประกอบพื้นฐานของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ยุคใหม่ การผสานจอภาพไว้ในสิ่งทอจึงช่วยมอบโอกาสอันน่าตื่นเต้นสำหรับสิ่งทออิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ ซึ่งเป็นเป้าหมายสูงสุดของเทคโนโลยีสวมใส่ได้ (wearable) พร้อมเปลี่ยนแปลงรูปแบบปฏิสัมพันธ์ที่มนุษย์มีกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

การศึกษาซึ่งดำเนินการโดยคณะวิจัยที่นำโดยเผิงฮุ่ยเซิ่ง ศาสตราจารย์ด้านวิทยาศาสตร์มหโมเลกุลแห่งมหาวิทยาลัยฟู่ตั้น (Fudan University) ได้รับการเผยแพร่ทางออนไลน์ในวารสารเนเจอร์ (Nature) เมื่อวันที่ 11 มี.ค. ตามเวลาปักกิ่ง

คณะนักวิจัยข้างต้นระบุว่า สิ่งทอผสานหน้าจอทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์-เครื่องจักร เช่น ช่วยเป็นเครื่องมือติดต่อสื่อสารแบบเรียลไทม์สำหรับผู้ที่มีปัญหาด้านการใช้เสียงหรือการพูด เป็นต้น

เส้นด้าย-สิ่งทออิเล็กทรอนิกส์ ในเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน วันที่ 10 มี.ค. 2021

….

ก่อนหน้านี้ เคยมีรายงานการพัฒนาสิ่งทออิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถสื่อสาร ทำหน้าที่เป็นเซนเซอร์ และเป็นแหล่งจ่ายไฟฟ้าได้ อย่างไรก็ตามยังไม่เคยมีการพัฒนาสิ่งทอที่มีจอแสดงภาพขนาดใหญ่ที่ใช้งานได้จริงมาก่อน เนื่องจากการเป็นเรื่องยากที่จะนำหน่วยส่องสว่างขนาดเล็กที่ทั้งมีความคงทนและง่ายต่อการถักทอมาใส่ในพื้นที่กว้าง

สิ่งทออิเล็กทรอนิกส์ก่อนและหลังชาร์จไฟ ในเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน วันที่ 10 มี.ค. 2021

….

สิ่งทอผสานจอภาพชนิดนี้ มีความยืดหยุ่น สามารถระบายอากาศ และคงทนต่อการซักด้วยเครื่องซักผ้าซ้ำหลายครั้งได้ จึงเหมาะสมสำหรับการประยุกต์ใช้งานจริง การศึกษายังพบว่าระบบสิ่งทอแบบผสมผสานชนิดนี้ที่ประกอบไปด้วย จอแสดงภาพ คีย์บอร์ด และตัวจ่ายไฟ สามารถทำหน้าที่เป็นอุปกรณ์สื่อสาร ซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของระบบดังกล่าวที่จะนำไปใช้ในเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต ออฟ ธิงส์ (IoT) หลายสาขา เช่น ระบบดูแลสุขภาพ

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฟู่ตั้น แสดงสิ่งทออิเล็กทรอนิกส์ ในเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน วันที่ 10 มี.ค. 2021

….

การศึกษาชิ้นนี้ยังระบุว่า แนวทางข้างต้นได้บูรณาการการประดิษฐ์และการใช้งานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เข้ากับสิ่งทอ และคณะนักวิทยาศาสตร์คาดว่าวัสดุที่เป็นเส้นใยทักถอนั้นจะกำหนดอนาคตของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รุ่นถัดไป

: นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฟู่ตั้น แสดงตราสัญลักษณ์ของโรงเรียนที่ผลิตจากสิ่งทออิเล็กทรอนิกส์ ในเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน วันที่ 10 มี.ค. 2021

ที่มา – ซินหัว