ข่าววันนี้ สรุปข่าวรอบวัน โควิด-19

สรุปข่าวน่าสนใจ – 11 มี.ค. 64

ศาลชี้รัฐสภามีอำนาจร่างรธน.ใหม่ แต่ต้องทำประชามติก่อน / ศาลนัดฟังคำสั่งกรณีย้ายที่คุมขังแกนนำราษฎร 15 มี.ค. / ยึดทรัพย์ 'หลงจู๊สมชาย-เสี่ยโป้' 1.3 พันล้านบาท / สถานการณ์โควิด-19

Home / NEWS / สรุปข่าวน่าสนใจ – 11 มี.ค. 64

ประเด็นน่าสนใจ

  • ประจวบฯ พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม 5 ราย เป็นชาวเมียนมาลักลอบเข้าเมือง 4 ราย ส่วนอีก 1 รายเป็น เด็กวัย 4 ขวบ เดินทางจากสมุทรสาครไปยังประจวบฯ
  • ศาลชี้รัฐสภามีอำนาจร่างรธน.ฉบับใหม่ แต่ต้องทำประชามติก่อน
  • ศาลนัดฟังคำสั่งกรณีย้ายที่คุมขังแกนนำราษฎร 15 มี.ค. นี้ ปปง. ยึดทรัพย์ ‘หลงจู๊สมชาย-เสี่ยโป้’ 1.3 พันล้านบาท

◾️ประจวบฯ พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม 5 ราย

สาธารณสุขจังหวัดประจวบฯ แถลงพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 5 ราย โดยเป็นชาวเมียนมา 4 ราย ลักลอบเข้าประเทศไทยทางช่องทางธรรมชาติ พบในพื้นที่ต.อ่าวน้อย อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์

สำหรับผู้ป่วยทั้ง 5 รายนี้ ไม่มีอาการ ถูกจับกุมตัวได้ที่ช่องทางธรรมชาติ บริเวณช่องเขาหลัก บ้านเนินแก้ว ต.อ่าวน้อย อ.เมืองประจวบฯ เมื่อวันที่ 3 มี.ค. ที่ผ่านมา เวลา 23.30 น. โดยเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวไปทำการกักตัวไว้ และเก็บตัวอย่างส่งตรวจหาเชื้อโควิด-19 ซึ่งในการตรวจครั้งแรกไม่พบเชื้อ

จนกระทั่งวันที่ 9 มี.ค. ที่ผ่านมา ได้มีการเก็บตัวอย่างครั้งที่ 2 พบติดเชื้อจำนวน 1 ราย และในวันที่ 10 มี.ค. พบเพิ่มอีก 3 รายจึงได้นำตัวเข้ารับการรักษาที่ รพ.ประจวบฯ

ส่วนอีก 1 รายนั้น เป็นผู้ป่วยชายไทย อายุ 4 ปี ผลตรวจพบเชื้อเมื่อวันที่ 9 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยผู้ป่วยรายนี้ มีประวัติเดินทางมาจากพื้นที่ใน ต.ท่าทราย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร พร้อมกับมารดา และน้องสาว อายุ 2 ขวบ โดยเดินทางมาเยี่ยมปู่-ย่า ที่บ้านในซอยเขาน้อย ต.หัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบฯ ซึ่งครอบครัวที่สมุทรสาครนั้น มีประวัติติดเชื้อจำนวน 7 ราย

ซึ่งผู้ป่วยรายนี้ ได้เดินทางมาตรวจหาเชื้อครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 มีค. ที่ผ่านมา แต่ผลไม่พบเชื้อ จนกระทั่งมีการตรวจซ้ำในครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 9 มี.ค. ที่ผ่านมา พบเชื้อ โดยในระหว่างนั้น ผู้ป่วยอยู่ในบ้าน ไม่ได้เดินทางไปไหน


◾️สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบผู้ป่วยรายใหม่ 58 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (11 มี.ค.) พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 58 ราย เป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ 53 ราย และผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศ 5 ราย ผู้ป่วยสะสมรวม 26,598 ราย หายป่วยแล้ว 26,000 ราย (เพิ่มขึ้น 54 ราย) เสียชีวิต 85 ราย (คงที่) และกำลังรักษาตัว 513 ราย


◾️ศาลชี้รัฐสภามีอำนาจร่างรธน.ฉบับใหม่ แต่ต้องทำประชามติก่อน

กรณี นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ และนายสมชาย แสวงการ ส.ว. ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีอำนาจรัฐสภาในการตั้ง ส.ร.ร. ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ วันนี้ (11 มี.ค.) ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยว่า รัฐสภามีอำนาจ หน้าที่ในการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้ แต่ต้องจัดทำประชามติ 2 ครั้ง ครั้งแรกเพื่อสอบถามประชาชนผู้มีอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญว่า ต้องการให้มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ และเมื่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่แล้วเสร็จก็ต้องทำประชามติอีกครั้งหนึ่ง


◾️ศาลนัดฟังคำสั่งกรณีย้ายที่คุมขังแกนนำราษฎร 15 มี.ค. นี้

ศาลนัดฟังคำสั่งในวันจันทร์ที่ 15 มี.ค.นี้ เวลา 11.00 น. กรณีกรมราชทัณฑ์ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งหมายขังของศาลที่ให้คุมตัว นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน และนายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ จากเรือนจำพิเศษธนบุรี มาที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ซึ่งปัจจุบันทั้ง 3 คนยังอยู่ที่เรือนจำพิเศษธนบุรี

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความกลุ่มราษฎร กล่าวว่า พรุ่งนี้ (12 มี.ค.) จะมายื่นคำร้องขอประกันตัวอีกครั้งโดยจะใช้หลักทรัพย์คนละ 500,000 บาท และนายประกันที่น่าเชื่อถือมาขอประกันตัวแกนนำราษฎร 8 คน


◾️ปปง. ยึดทรัพย์ ‘หลงจู๊สมชาย-เสี่ยโป้’ 1.3 พันล้านบาท

วันนี้ (11 มี.ค.) คณะกรรมการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เปิดเผยผลตรวจยึดและอายัดทรัพย์สินมูลค่ารวม 1,346 ล้านบาท ที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดเครือข่ายบ่อนการพนันรายใหญ่ซึ่งมี 2 บ่อนในจ.ระยอง อันเป็นความผิดมูลฐานของ ‘หลงจู๊สมชาย’ หรือ นายสมชาย จุติกิติ์เดชา กับพวก และนายเสี่ยโป้ โป้อานนท์ กับน.ส.บานเย็น ชาญนรา ผู้เป็นมารดา กับพวกเครือข่ายพนันออนไลน์ใน จ.พระนครศรีอยุธยา