ข่าวสดวันนี้ รถไฟฟ้าบีทีเอส

บีทีเอส รับลูกคมนาคม พร้อม ปรับลดค่าโดยสาร ตามนโยบายรัฐบาล

จากกรณีที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้ออกมาเปิดเผยว่า หลังการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อสภาแล้วเสร็จ ทางกระทรวงคมนาคมจะมีการพิจารณาปรับลดราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอสลง เพื่อการลดค่าคลองชีพ เป็นของขวัญแก่คนกรุงเทพฯ และปริมณฑลนั้น วันนี้ (22 ก.ค. 2562) นายอาณัติ อาภาภิรม…

Home / NEWS / บีทีเอส รับลูกคมนาคม พร้อม ปรับลดค่าโดยสาร ตามนโยบายรัฐบาล

ประเด็นน่าสนใจ

  • คมนาคมเตรียมปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอส หลังแถลงนโยบายต่อสภา
  • บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด ยินดีที่จะปรับลดค่าโดยสารตามนโยบายรัฐบาล
  • ค่าโดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอส ณ 1 ต.ค. 2560 เป็นต้นมา อยู่ที่ 16 – 44 บาท

จากกรณีที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้ออกมาเปิดเผยว่า หลังการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อสภาแล้วเสร็จ ทางกระทรวงคมนาคมจะมีการพิจารณาปรับลดราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอสลง เพื่อการลดค่าคลองชีพ เป็นของขวัญแก่คนกรุงเทพฯ และปริมณฑลนั้น

วันนี้ (22 ก.ค. 2562) นายอาณัติ อาภาภิรม ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษา บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าว ทางบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพพร้อมดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล แต่ก็ต้องดูความเป็นไปได้ว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งคาดว่า เดือน ส.ค. – ก.ย. นี้ น่าจะมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ยืนยันว่า ไม่ใช่แค่รัฐบาลชุดนี้ที่คำนึงถึงเรื่องดังกล่าว เพราะที่ผ่านมาทุกรัฐบาลก็มีการเสนอแนวคิดที่จะปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าลงเช่นกัน ส่วนเรื่องราคาค่าโดยสารสูงสุดจะเป็น 65 บาทต่อคน ตามที่ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม.ให้เก็บค่าแรกเข้าครั้งเดียวนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาถึงความเป็นไปได้เช่นกัน ยังไม่ได้ข้อสรุปเช่นกัน

สำหรับ รถไฟฟ้าบีทีเอสเปิดให้บริการในวันที่ 5 ธันวาคม 2542 โดยได้จัดเก็บค่าโดยสาร ช่วงหมอชิต – อ่อนนุช ในราคา 10 – 40 บาท ต่อมา 1 ธันวาคม 2549 ปรับเป็น 15 – 40 บาท จากนั้น 1 มิถุนายน 2556 เป็น 15 – 42 บาท

และเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2560 มีการปรับขึ้นที่ราคา 16 บาท – 44 บาท ซึ่งการขึ้นราคานี้ไม่รวมค่าโดยสารรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย โดยส่วนต่อขยาย ช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ มีอัตราค่าโดยสารอยู่ที่ 15 – 21 บาท โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 16 เม.ย. 2562 ที่ผ่านมา