ข่าววันนี้ สรุปข่าวรอบวัน

สรุปข่าวน่าสนใจ – 10 มี.ค. 64

นัดจุดเทียนไว้อาลัยกระบวนการยุติธรรมไทย / กินซาชิมิไก่ดิบระวังติดเชื้อ / 'เอหิปัสสิโก' ได้ฉายแล้ว / ฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง

Home / NEWS / สรุปข่าวน่าสนใจ – 10 มี.ค. 64

ประเด็นน่าสนใจ

  • ไม่ให้ประกัน เสี่ยโป้ อานนท์ กลัวหลบหนี – ยุ่งเหยิงพยาน
  • นัดชุมนุมจุดเทียนไว้อาลัยกระบวนการยุติธรรมไทย
  • ‘เอหิปัสสิโก’ ภาพยนตร์สารคดีฉายได้แล้วในเรตทั่วไป
  • เตือน ซาชิมิไก่ดิบ เสี่ยงติดเชื้อ
  • เพิ่มวงเงิน ประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว
  • ลมกระโชกแรง ทำให้เกิดความเสียหายหลายจุด
  • ปรับเพิ่มค่าธรรมเนียม ทำพาสปอร์ตด่วน

◾️ศาลไม่ให้ประกัน เสี่ยโป้ เกรงหลบหนี-ยุ่งเหยิงพยาน

เมื่อวานนี้ ทนายความของเสี่ยโป้ อานนท์ ผู้ต้องหาคดีบ่อนการพนันออนไลน์ที่ถูกจับกุมไปก่อนหน้านี้ ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ 1 แสนบาท เพื่อขอปล่อยตัวชั่วคราวอีกครั้ง

โดยศาลได้พิจารณาแล้วเห็นว่า ศาลอุทธรณ์ เคยมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวชั่วคราว เสี่ยโป้ อานนท์ มาก่อนหน้านี้ ศาลชั้นต้นก็ได้ยกคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว โดยได้ให้เหตุผลว่า เสี่ยโป้ จะหลบหนีหรืออาจจะยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน

จึงเห็นว่า คำสั่งดังกล่าวชี้แจงเหตุผลไว้ชัดเจนแล้ว จึงไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม จึงไม่อนุญาตให้ประกันตัว


◾️นัดจุดเทียนไว้อาลัยให้กระบวนการยุติธรรมไทย และระลึกถึงนักกิจกรรมที่ถูกคุมขัง

วันนี้ (10 มี.ค.) มีกิจกรรมจุดเทียนและวางดอกไม้เพื่อไว้อาลัยกระบวนการยุติธรรมไทย และระลึกถึงบุคคลที่ถูกคุมขังในเรือนจำด้วยคดีมาตรา 112 บริเวณลานจักรพงษ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลานรูปปั้นอ.สัญญา ธรรมศักดิ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต และเกาะพญาไท อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

การเผาตำรากฎหมาย บริเวณลานจักรพงษ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

◾️‘เอหิปัสสิโก’ ภาพยนตร์สารคดีฉายได้แล้วในเรตทั่วไป

วันนี้ (10 มี.ค.) สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทยเผยว่า ภาพยนตร์สารคดีเรื่อง เอหิปัสสิโก (Come and See) ของผู้กำกับ ไก่-ณฐพล บุญประกอบ (ที่เคยกำกับภาพยนตร์สารคดีเรื่อง 2,215 เชื่อ บ้า กล้า ก้าว) เกี่ยวกับเหตุการณ์ในช่วงการจับกุมพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เมื่อปี 2560 ผ่านเซ็นเซอร์แล้ว โดยได้รับพิจารณาเป็นเรตทั่วไป (ท) ที่ทุกคนสามารถรับชมภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ ไม่มีการกำหนดอายุผู้ชม ไม่มีการตัดทอนหรือเปลี่ยนแปลงเนื้อหาแต่อย่างใด หลังจากวานนี้ (9 มี.ค.) คณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์อาจพิจารณาห้ามฉาย


◾️แพทย์เตือน ซาชิมิไก่ดิบ เสี่ยงติดเชื้อในลำไส้ แนะควรกินแบบปรุงสุก

จากกรณีโซเชียลมีเดียเผยแพร่เมนูซาชิมิอกไก่ดิบสไตล์ญี่ปุ่น ที่มีการจำหน่ายในร้านอาหารไทย นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย ระบุว่า ประชาชนควรรับประทานเนื้อไก่ปรุงสุก เนื่องจากในเนื้อไก่ดิบ หรือไก่แช่แข็ง มักมีเชื้อแบคทีเรีย Salmonella ปนเปื้อน ซึ่งเป็นสาเหตุของอาการท้องร่วง อาหารเป็นพิษ หรือติดเชื้อในลำไส้ และมักมีตัวอ่อนของพยาธิตัวจี๊ด ทำให้เกิดอาการคัน บวมแดงในกล้ามเนื้อ สำหรับบางรายอาจทำให้ตาบอด หรือสมองอักเสบ


◾️ครม. เพิ่มวงเงิน ประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวปี 2563/64

คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ เพิ่มวงเงินโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวปี 2563/64 รอบที่ 1 จำนวน 3,838 ล้านบาท เนื่องจากมีเกษตรกรลงทะเบียนเพิ่มขึ้นหลังจาก ครม.อนุมัติไปแล้ว จำนวน 1.1 แสนครัวเรือน ทั้งยังเพิ่มวงเงินโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2563/64 ขยายปริมาณข้าวเปลือก และขยายระยะเวลาจัดทำสัญญากู้โครงการถึงวันที่ 31 มีนาคม 2564


◾️สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบผู้ป่วยรายใหม่ 39 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (10 มี.ค.) พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 39 ราย เป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ 34 ราย และผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศ 5 ราย ผู้ป่วยสะสมรวม 26,540 ราย หายป่วยแล้ว 25,946 ราย (เพิ่มขึ้น 95 ราย) เสียชีวิต 85 ราย (คงที่) และกำลังรักษาตัว 509 ราย


◾️ลมกระโชกแรง สร้างความเสียหาย หลายจุด

จากสภาพอากาศที่มีฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรงหลายพื้นที่ เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ ทำให้ หลายพื้นที่ได้รับผลกระทบจากอาทิ จังหวัดสระบุรี ตราด ปราจีนบุรี

ที่ ต.หินกอง อ.หนองแค จ.สระบุรี

มีลมพัดแรง ทำให้ตรงบริเวณช่วง กม. 94 มีป้ายโฆษณา หลังคาบ้านเรือน และอาคารได้รับความเสียหาย และเกิดเสาไฟฟ้าหักโค่นลงมา นอกจากนี้ ยังดึงเอาเสาไฟฟ้าต้นอื่น ๆ ล้มลงมาอีกด้วย ทำให้ทับรถยนต์ได้รับความเสียหาย เจ้าหน้าที่ต้องดำเนินการตัดกระแสไฟ นำเครื่องมือเข้ามาเคลียร์พื้นที่ โดยเฉพาะหลังคาขนาดใหญ่ ของธนาคารออมสิน ที่ถูกลมพัด พังลงมา

ี่ จ.ตราด เกิดลมกระโชกแรงพัดเอาต้นทุเรียนที่อยู่ในสวนของชาวบ้านในพื้นที่ อ.เขาสมิง อ.บ่อไร่ อ.คลองใหญ่ เสียหายหลายล้านบาท เนื่องจากกระแสลมหมุน กระโชกแรง ซึ่งในช่วงนี้อีกไม่นานก็จะสามารถเริ่มตัดทุเรียนออกจำหน่ายได้ ในราคากิโลกรัมละกว่า 130 บาท


◾️ปรับเพิ่มค่าธรรมเนียม ทำพาสปอร์ต

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศกระทรวงการต่างประเทศ เรื่องอัตราค่าธรรมเนียมหนังสือเดินทาง เพิ่มเติม โดยมีการปรับปรุงค่าเดินทางในการขออนุญาตทำหนังสือเดือนทาง โดยสรุปสำหรับค่าธรรมเนียมในการทำพาสปอร์ตใหม่นั้น คือ

ค่าธรรมเนียมสำหรับออกหนังสือเดินทาง สำหรับบุคคลทั่วไป

  • สำหรับหนังสือเดินทางฮัจญ์ (อายุไม่เกิน 3 ปี) ฉบับละ 500 บาท
  • สำหรับอายุไม่เกิน 5 ปี ฉบับละ 1,000 บาท
  • สำหรับอายุไม่เกิน 10 ปี ฉบับละ 1,500 บาท

ส่วนค่าธรรมเนียมในการออกหนังสือเดินทางราชการ อยู่ที่ฉบับละ 1,000 บาท ส่วนในกรณีที่มีการขอออกหนังสือเดินทางเล่มด่วน จะมีการเพิ่มค่าธรรมเนียมจากปรกติ อยู่ที่ฉบับละ 2,000 บาท โดย

  • สำหรับอายุไม่เกิน 5 ปี ฉบับละ 3,000 บาท
  • สำหรับอายุไม่เกิน 10 ปี ฉบับละ 3,500 บาท