ข่าวสดวันนี้ พยาธิ

เพจดังเตือนระวัง ถอดรองเท้าเดินหาดทราย เสี่ยงพยาธิชอนไชผิวหนัง

วันนี้ (23 ก.ค. 2562) คนในโลกออนไลน์ได้มีการส่งต่อข้อความจากเพจ หมอแล็บแพนด้า ที่ได้ออกมาโพสต์ข้อความเตือนภัยให้กับคนที่ชอบเดินเท้าเปล่าย่ำหาดทรายให้ระมัดระวัง เพราะเสี่ยงพยาธิชอนไชเท้าได้ โดยสาเหตุที่เพจดังกล่าวออกมาเตือนนั้นไม่ใช่ให้เกิดความตื่นตระหนก แต่เพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้ระมัดระวัง หลังจากพบว่าหาดทรายไม่ได้สะอาดเสมอไป เพราะบางพื้นที่มักมีหมา-แมว ไปอึใส่จนเกิดพยาธิอยู่ตามหาดทรายได้ และหากเป็นไปได้ควรใส่รองเท้าน่าจะดีที่สุด วันนี้เป็นหนึ่งในไม่กี่วันที่ผมได้มีโอกาสเดินเล่นที่ชายหาด…

Home / NEWS / เพจดังเตือนระวัง ถอดรองเท้าเดินหาดทราย เสี่ยงพยาธิชอนไชผิวหนัง

ประเด็นน่าสนใจ

  • เดินเท้าเปล่าย่ำหาดทรายเสี่ยงพยาธิชอนไชผิวหนังได้
  • สาเหตุเพราะหาดทรายมักมีหมา-แมวไปอึทิ้งไว้

วันนี้ (23 ก.ค. 2562) คนในโลกออนไลน์ได้มีการส่งต่อข้อความจากเพจ หมอแล็บแพนด้า ที่ได้ออกมาโพสต์ข้อความเตือนภัยให้กับคนที่ชอบเดินเท้าเปล่าย่ำหาดทรายให้ระมัดระวัง เพราะเสี่ยงพยาธิชอนไชเท้าได้

โดยสาเหตุที่เพจดังกล่าวออกมาเตือนนั้นไม่ใช่ให้เกิดความตื่นตระหนก แต่เพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้ระมัดระวัง หลังจากพบว่าหาดทรายไม่ได้สะอาดเสมอไป เพราะบางพื้นที่มักมีหมา-แมว ไปอึใส่จนเกิดพยาธิอยู่ตามหาดทรายได้ และหากเป็นไปได้ควรใส่รองเท้าน่าจะดีที่สุด

วันนี้เป็นหนึ่งในไม่กี่วันที่ผมได้มีโอกาสเดินเล่นที่ชายหาด
….
ผมสังเกตว่าหลายคนไม่ใส่รองเท้า👟 ผมเลยตัดสินใจรีบถอดรองเท้าของผมให้เขาเลย 55555 หยอกๆ

รู้มั้ยครับว่าการเดินเท้าเปล่าที่ชายหาด #เสี่ยงพยาธิชอนไชผิวหนัง มีเคสนึง เป็นคู่รักชาวแคนาดาไปเดินเล่นเท้าเปล่าบนชายหาด คือรองเท้าก็มีแหละครับ แต่เดินเท้าเปล่ามันได้อารมณ์กว่าไง 5555555

พอเที่ยวเสร็จ กลับมาถึงบ้านก็รู้สึกคันเท้าขึ้นมาเหมือนอยากเตะใครซักคน ไม่ใช่สิ!! คันจริงๆ ทั้งคู่ก็คิดเอาเองว่าคงถูกแมลงกัดล่ะมั้ง จากนั้นก็ไปหาอยู่หลายหมอจนไปเจอพยาธิปากขอไชตามผิวหนัง

พยาธิปากขอพวกนี้ส่วนใหญ่มักจะมาจากหมาแมวมาไปขี้ตามชายหาด ในขี้ของพวกมันบางตัวจะมีพยาธิออกมาด้วย ซึ่งมีชีวิตอยู่ที่พื้นดินชื้นแฉะได้

จากนั้นพยาธิระยะตัวอ่อนมันจะหลั่งเอนไซม์เพื่อไชผ่านผิวหนัง หรือไชเข้ามาตามรูขุมขน มาอยู่ในชั้นหนังกำพร้าเห็นเป็นเส้นนูนสีแดง ตามรอยการเคลื่อนที่ของพยาธินั่นเองครับ

เล่าให้ฟังไม่ใช่ให้ตื่นตระหนกนะครับ แต่ให้หมั่นถ่ายพยาธิในแมวและหมาเพื่อไม่ให้มีการแพร่พยาธิชนิดต่างๆลงดิน และถ้าเป็นไปได้ก็ใส่รองเท้ากันไว้ก็ดีครับผม