ซาชิมิไก่ดิบ เนื้อไก่ ไก่ดิบ

แพทย์เตือน!! ‘ซาชิมิไก่ดิบ’ อันตราย เสี่ยงรับเชื้อแบคทีเรีย

มีการเผยแพร่เมนูซาชิมิอกไก่ดิบสไตล์ญี่ปุ่น จำหน่ายในร้านอาหารไทยในขณะนี้

Home / NEWS / แพทย์เตือน!! ‘ซาชิมิไก่ดิบ’ อันตราย เสี่ยงรับเชื้อแบคทีเรีย

ประเด็นน่าสนใจ

  • มีการเผยแพร่เมนูซาชิมิอกไก่ดิบสไตล์ญี่ปุ่น จำหน่ายในร้านอาหารไทยในขณะนี้
  • อธิบดีกรมอนามัย ระบุเนื้อไก่ดิบหรือไก่ดิบแช่แข็ง มักมีเชื้อแบคทีเรีย Salmonella ปนเปื้อนมาด้วย
  • เป็นต้นเหตุของการท้องร่วง อาหารเป็นพิษ หรือการติดเชื้อในลำไส้

กรณีโซเซียลมีเดียมีการเผยแพร่เมนูซาชิมิอกไก่ดิบสไตล์ญี่ปุ่น จำหน่ายในร้านอาหารไทยในขณะนี้นั้น นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย ระบุว่า ปกติในเนื้อไก่ดิบหรือไก่ดิบแช่แข็ง มักมีเชื้อแบคทีเรีย Salmonella ปนเปื้อนมาด้วย เป็นต้นเหตุของการท้องร่วง อาหารเป็นพิษ หรือการติดเชื้อในลำไส้ และมักมีตัวอ่อนพยาธิตัวจี๊ด เมื่อกินเข้าไปจะกลายเป็นตัวแก่ในกล้ามเนื้อ ส่งผลให้มีอาการคัน บวมแดง หรือบวมๆ ยุบๆ และเคลื่อนที่ได้ สำหรับบางรายอาจจะร้ายแรงถึงขั้นตาบอด หรือสมองอักเสบได้

ขอเตือนประชาชนควรเลือกซื้อไก่จากแหล่งที่เชื่อถือได้ ควรกินปรุงสุกโดยใช้ความร้อนสูงกว่า 70 องศาเซลเซียส ไม่น้อยกว่า 5 นาที จะช่วยทำลายเชื้อโรคที่ติดมากับเนื้อไก่ดิบ และก่อนนำไก่ดิบมาปรุงต้องล้างให้สะอาดก่อน โดยเฉพาะสิ่งสกปรกที่ติดมากับไขมัน ถ้ามีมากควรล้างด้วยน้ำอุ่นหรือ น้ำสะอาด แล้วจึงนำมาชำแหละเป็นชิ้นตามต้องการ

สำหรับการเก็บเนื้อไก่ดิบหากซื้อมาประกอบอาหารแล้ว แต่ใช้ไม่หมดควรเก็บในอุณหภูมิ 0-5 องศาเซลเซียส ซึ่งจะเก็บได้นาน 3-5 วันหรือเก็บในช่องแช่เย็นที่อุณหภูมิ -18 องศาเซลเซียส จะเก็บได้นาน 12 เดือน ส่วนอาหารปรุงสุกที่เก็บไว้นานกว่า 4 ชั่วโมง ควรนำมาอุ่นร้อนก่อนทุกครั้งในมื้อต่อไป และอย่าลืมล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่และน้ำทุกครั้งก่อนกินอาหารและหยิบจับอาหารสด เพื่อสุขอนามัยที่ดี