ปากีสถาน อินเดีย โดนัลด์ ทรัมป์

อินเดียปัดขอให้ ‘ทรัมป์’ ช่วยไกล่เกลี่ยปัญหาเรื่องพื้นที่พิพาท ‘แคชเมียร์’

วันที่ 23 ก.ค. 2562 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าว กรณีกระทรวงการต่างประเทศอินเดียออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ที่ 22 ก.ค. 2562 ถึงกรณีที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ได้หารือ พบปะกับนายกรัฐมนตรีอิมราน ข่าน แห่งปากีถสาน ที่ทำเนียบขาว…

Home / NEWS / อินเดียปัดขอให้ ‘ทรัมป์’ ช่วยไกล่เกลี่ยปัญหาเรื่องพื้นที่พิพาท ‘แคชเมียร์’

ประเด็นน่าสนใจ

  • นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ระบุว่า รัฐบาลอินเดีย ไม่เคยขอร้องให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ช่วยไกล่เกลี่ยปัญหาเรื่องพื้นที่แคชเมียร์ที่มีกับปากีสถาน
  • ก่อนหน้านี้ทรัมป์ระบุอ้างว่า ผู้นำอินเดียขอให้ตนช่วยไกล่เกลี่ยปัญหาเรื่องสถานการณ์ในแคชเมียร์ ซึ่งเป็นพื้นที่พิพาทระหว่างอินเดียและปากีสถาน

วันที่ 23 ก.ค. 2562 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าว กรณีกระทรวงการต่างประเทศอินเดียออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ที่ 22 ก.ค. 2562 ถึงกรณีที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ได้หารือ พบปะกับนายกรัฐมนตรีอิมราน ข่าน แห่งปากีถสาน ที่ทำเนียบขาว ซึ่งผู้นำสหรัฐกล่าวในตอนหนึ่งว่า เขาพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี นอกรอบการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ “จี20” ที่เมืองโอซาก้าของญี่ปุ่น เมื่อปลายเดือนที่แล้ว โดยทรัมป์ระบุว่าโมดีขอให้ทรัมป์เป็นผู้ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในพื้นที่แคชเมียร์ได้หรือไม่ ซึ่งทรัมป์ตอบตกลง ขณะที่ผู้นำปากีสถานกล่าวว่า “เป็นเรื่องดีและน่าสนใจ” หากมีประเทศใดสามารถทำหน้าที่ดังกล่าวได้

ทั้งนี้รัฐบาลอินเดียได้ออกมาระบุว่า รัฐบาลไม่เคยขอความช่วยเหลือจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หรือเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนใดในรัฐบาลวอชิงตันชุดปัจจุบัน ให้ทำหน้าที่ “ผู้ไกล่เกลี่ย” ระหว่างอินเดียกับปากีสถาน จ พร้อมทั้งยืนยันว่าเรื่องนี้แม้ยืดเยื้อมานานนับตั้งแต่ทั้งสองประเทศได้รับเอกราชจากสหราชอาณาจักร แต่เรื่องข้อพิพาทอินเดียนั้น เป็นปัญหาระดับทวิภาคีที่ทั้งสองประเทศเจรจากันเองได้

อย่างไรก็ตาม แคชเมียร์เป็นดินแดนพิพาทระหว่างอินเดียกับปากีสถาน นับตั้งแต่ได้รับเอกราชจากสหราชอาณาจักร เมื่อปี 2490 โดยทั้งสองประเทศล้วนแล้วแต่เป็น “มหาอำนาจด้านนิวเคลียร์” แห่งเอเชียใต้ เคยทำสงครามครั้งเพื่อแย่งชิงกรรมสิทธิ์ในพื้นที่แคชเมียร์มาแล้ว 2 ครั้ง และเกือบจะเกิดสงครามครั้งที่ 3 เมื่อเดือนก.พ. ที่ผ่านมา หลังเหตุคาร์บอมบ์โจมตีรถบัสโดยสารของทหารอินเดียในเขตปุลวามาของรัฐชัมมูร์และกัศมีร์ ทำให้มีทหารมากกว่า 40 นายเสียชีวิต แต่สุดท้ายทั้งสองประเทศก็สงบศึกลงได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

 

 

‘น้ำ’ สาเหตุความขัดแย้งของอินเดีย-ปากีสถานที่ไม่ค่อยมีใครพูดถึง ?