วัคซีนพาสปอร์ต วัคซีนโควิด-19 อนุทิน ชาญวีรกูล

‘อนุทิน’ เผยเกณฑ์ วัคซีนพาสปอร์ต 3 ประเภท

ที่ประชุม คกก. โรคติดต่อแห่งชาติฯ มีมติ เห็นชอบในเรื่องแรก เอกสารรับรองการได้รับวัคซีนโควิด-19

Home / NEWS / ‘อนุทิน’ เผยเกณฑ์ วัคซีนพาสปอร์ต 3 ประเภท

ประเด็นน่าสนใจ

  • ที่ประชุม คกก. โรคติดต่อแห่งชาติฯ มีมติ เห็นชอบในเรื่องแรก เอกสารรับรองการได้รับวัคซีนโควิด-19
  • ผู้ที่จะเดินทางไปต่างประเทศให้นำใบรับรองการฉีดวัคซีนไปขอรับ ‘วัคซีนพาสปอร์ต’
  • หลักเกณฑ์ ‘วัคซีนพาสปอร์ต’ 3 ประเภท

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงหลักเกณฑ์เอกสารรับรองการได้รับวัคซีนโควิด-19 โดยหากประสงค์ที่จะเดินทางไปต่างประเทศ ให้นำใบรับรองการฉีดวัคซีนไปขอรับ ‘วัคซีนพาสปอร์ต’ หรือ ‘สมุดเล่มเหลือง’ มีค่าธรรมเนียมเล่มละ 50 บาท และรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ 50 บาท ส่วนการนำไปใช้เดินทางในต่างประเทศยังต้องรอข้อตกลงระดับสากลก่อน

หลักเกณฑ์ ‘วัคซีนพาสปอร์ต’ 3 ประเภท

  1. ผู้ไม่มีสัญชาติไทย ที่มีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนครบถ้วน : อย่างน้อย 14 วัน และไม่เกิน 3 เดือนก่อนเดินทางถึงไทย และมีเอกสารรับรองการตรวจหาเชื้อโควิด-19 (COVID-19 Free) ให้ลดวันกักตัวเหลือ 7 วัน โดยระหว่างกักตัว จะได้รับการตรวจหาเชื้อ 1 ครั้ง (***ยกเว้นผู้เดินทางมาจากทวีปแอฟริกายังคงต้องกักตัว 14 วัน ป้องกันไวรัสกลายพันธุ์)
  2. ผู้มีสัญชาติไทย มีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนครบถ้วน : อย่างน้อย 14 วัน และไม่เกิน 3 เดือนก่อนเดินทางถึงไทย แต่ไม่มีเอกสารรับรองการตรวจหาเชื้อโควิด-19 (COVID-19 Free) ให้ลดวันกักตัวเหลือ 7 วัน โดยระหว่างกักตัว จะได้รับการตรวจหาเชื้อ 2 ครั้ง
  3. ผู้ที่ไม่มีสัญชาติไทย และไม่มีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีน : มีเพียงเอกสารรับรองการตรวจหาเชื้อโควิด-19 (COVID-19 Free) ให้กักตัวเหลือ 10 วัน โดยระหว่างกักตัว จะได้รับการตรวจหาเชื้อ 2 ครั้ง