คดีการก่อสร้างสถานีตำรวจ คดีทุจริตโรงพัก สุเทพ เทือกสุบรรณ

ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด ‘สุเทพ เทือกสุบรรณ’ – บิ๊กตร.คดีทุจริตโรงพัก

มีรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิด สุเทพ เทือกสุบรรณ / พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ อดีตรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กับพวก ในคดีการก่อสร้างสถานีตำรวจ หรือโรงพัก ทดแทน…

Home / NEWS / ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด ‘สุเทพ เทือกสุบรรณ’ – บิ๊กตร.คดีทุจริตโรงพัก

ประเด็นน่าสนใจ

  • ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด ‘สุเทพ เทือกสุบรรณ – 2 บิ๊ก ตำรวจ’ มีมูลความผิด ทั้งคดี 396 โรงพัก และ 163 แฟลตตำรวจ
  • เตรียมดำเนินการตรวจสำนวนก่อนส่งให้สำนักงานอัยการสูงสุด

มีรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิด สุเทพ เทือกสุบรรณ / พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ อดีตรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กับพวก ในคดีการก่อสร้างสถานีตำรวจ หรือโรงพัก ทดแทน 396 แห่ง วงเงินกว่า 5.8 พันล้านบาท

โดยก่อนหน้านี้นายสุเทพ เคยเข้าชี้แจงแก้ข้อกล่าวหากับองค์คณะไต่สวน ป.ป.ช. อย่างน้อย 3 ครั้ง โดยยืนยันในความบริสุทธิ์ซึ่งการชี้แจงครั้งที่ 3 ระบุว่า กรณีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงสัญญา และบริษัทที่ชนะการประมูลไม่สามารถสร้างสถานีตำรวจทั้ง 396 แห่งได้ทันตามกำหนดเวลานั้น ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำสัญญา หรือการอนุมัติเปลี่ยนแปลงวิธีการประมูล เพราะการทำสัญญาว่าจ้างดำเนินการอย่างถูกต้องตามระเบียบงบประมาณแผ่นดินของสำนักนายกรัฐมนตรีทุกขั้นตอน แต่เรื่องการก่อสร้างล่าช้าเสร็จไม่ทันกำหนด เป็นเรื่องของผู้ควบคุมงานก่อสร้าง ไม่รู้ว่าใครเป็นผู้รับผิดชอบเรื่องนี้

ส่วนกรณีการเปลี่ยนวิธีประมูลแบบรายภาค ( คือ กองบัญชาการตำรวจแต่ละ หาผู้ประมูลเอง) มาเป็นแบบรวมศูนย์( คือสำนักงานตำรวจเป็นผู้ประมูล ) นาย สุเทพ เคยชี้แจงว่า ตอนอนุมัติโครงการครั้งแรก พิจารณาตามที่ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. ขณะนั้น เสนอมาเห็นว่ามีเหตุผลเรื่องการแยกสัญญาออกเป็น 9 ภาค จึงอนุมัติให้ดำเนินการ

แต่ต่อมาสมัย พล.ต.อ.ปทีป เป็นรักษาราชการแทน ผบ.ตร. ได้เสนอแก้ไขสัญญาว่าจ้างใหม่เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายงบประมาณปี 2553 ที่ออกมาจากหลังการอนุมัติโครงการครั้งแรกแล้ว โดยระบุว่า หากเป็นโครงการเดียวกันไม่สามารถแยกเป็นหลายสัญญาได้ จึงเป็นที่มาของการแก้ไขสัญญาใหม่ให้ถูกต้องตามระเบียบงบประมาณปี 2553 ทุกโครงการก็ทำตามระเบียบดังกล่าว