รองผู้ว่ากทม. ลาออก เตาเผาขยะหมื่นล้าน

2 ผู้บริหาร กทม.ลาออกเซ่น เตาเผาขยะหมื่นล้าน

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกระแสข่าวที่ว่า นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯกทม. ยื่นหนังสือลาออก ว่าเรื่องดังกล่าวเป็นความจริง โดยให้เหตุผลว่าต้องการพักผ่อน และเหนื่อยกับการทำงาน ส่วนที่หลายฝ่ายตั้งมองว่าการลาออกครั้งนี้ เชื่อมโยงกับโครงการเตาเผาขยะไม่เกี่ยวกัน เนื่องจากโครงการก็อยู่ระหว่างดำเนินการ ทั้งนี้…

Home / NEWS / 2 ผู้บริหาร กทม.ลาออกเซ่น เตาเผาขยะหมื่นล้าน

ประเด็นน่าสนใจ

  • 2 ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ลาออกจากตำแหน่งรองผู้ว่าฯ
  • ด้าน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยันการลาออกของรองผู้ว่าฯ ไม่เกี่ยวกับโครงการเตาเผาขยะ

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกระแสข่าวที่ว่า นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯกทม. ยื่นหนังสือลาออก ว่าเรื่องดังกล่าวเป็นความจริง โดยให้เหตุผลว่าต้องการพักผ่อน และเหนื่อยกับการทำงาน ส่วนที่หลายฝ่ายตั้งมองว่าการลาออกครั้งนี้ เชื่อมโยงกับโครงการเตาเผาขยะไม่เกี่ยวกัน เนื่องจากโครงการก็อยู่ระหว่างดำเนินการ

ทั้งนี้ โครงการเผาขยะจำนวน 2 แห่งคือ อ่อนนุช และ หนองแขม ทางสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ตรวจสอบความไม่โปร่งใสจากการร้องเรียนของเอกชน ซึ่งทางกทม.ได้ชี้แจงว่าพร้อมให้ตรวจสอบทุกขั้นตอน

โดยกรุงเทพมหานคร จะว่าจ้างให้เอกชนดำเนินการทำลายขยะด้วยวิธีการเผา ในราคาตันละไม่เกิน 900 บาท ซึ่งรวม 20 ปี ตามสัญญา จะมีมูลค่าถึง 13,140 ล้านบาท

สำหรับนายจักกพันธุ์ ได้รับการแต่งตั้งเป็นรองผู้ว่าฯ กทม. ภายหลังเกษียณอายุราชการ 19 วัน และเป็นหนึ่งในทีมรองผู้ว่าฯ กทม. ที่ พล.ต.อ.อัศวิน เลือกเข้ามาทำงานด้วยความไว้วางใจ

ซึ่ง พล.ต.อ.อัศวิน ยืนยันเสมอว่า หากไม่มีนายจักกพันธุ์ ก็ไม่มีผู้ว่าฯ อัศวิน ถ้าผู้ว่าฯ อัศวิน ไปไหน นายจักกพันธุ์ ต้องไปด้วย สำหรับห้องทำงานนายจักกพันธุ์ ได้ถูกปิดเงียบ และได้รับรายงานว่านายจักกพันธุ์ ได้เก็บเอกสาร ออกจากห้องทำงานไปตั้งแต่วันเสาร์และวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ด้านแหล่งข่าวจากศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) แจ้งว่า นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่าฯ กทม.ก็ได้ตัดสินใจยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ สาเหตุการลาออกของนายทวีศักดิ์ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าอาจจะมีแรงกดดัน และข้อกังวลเกี่ยวกับการลงนามอนุมัติโครงการเตาเผาขยะหมื่นล้าน เนื่องจากนายทวีศักดิ์ เป็นรองผู้ว่าฯ ลำดับถัดจากนายจักกพันธุ์

ล่าสุดช่วงเย็นวันที่ 23 ก.ค. นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่าฯกทม. ยื่นหนังสือลาออกต่อผู้ว่าฯกทม.แล้วเช่นกัน โดยคาดว่า ผู้ว่าฯกทม.จะปรับคณะผู้บริหารกทม.ใหม่ โดยอาจแต่งตั้งรองผู้ว่าฯกทม.คนใหม่ทดแทน ซึ่งคาดว่าอาจเป็นพล.ต.อ.โสภณ พิสุทธิวงษ์ ที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม. และนายศักดิ์ชัย บุญมา ผู้อำนวยการสำนักการโยธา