จีน ตู๋จู๋เพียว

สาวจีนผู้สืบทอดวิชา ‘ล่องธารด้วยไผ่ลำเดียว’ สะกดสายตาผู้คนถึงต่างแดน

วิชา ‘ตู๋จู๋เพียว’ หรือ การล่องลำน้ำด้วยลำไผ่หนึ่งท่อน

Home / NEWS / สาวจีนผู้สืบทอดวิชา ‘ล่องธารด้วยไผ่ลำเดียว’ สะกดสายตาผู้คนถึงต่างแดน

หนึ่งภาพสตรีชุดขาว ผู้มีผ้าโปร่งสีขาวปกคลุมใบหน้า พลิ้วไหวไปตามแรงลม ร่างของเธอที่ทรงตัวอยู่บนไม้ไผ่กลางสายน้ำ ท่วงท่าการโบกสะบัดท่อนไผ่ในมือ ทั้งหมดนี้ทำให้เธอเปี่ยมไปด้วยมนต์เสน่ห์ราวกับ ‘เทพธิดา’

อีกหนึ่งภาพสตรีในชุดฮั่นฝูสีแดงเลือดหมู ใช้ท่อนไผ่ต่างพายและเรือล่องแม่น้ำ ทั้งสองภาพนี้คือคนๆ เดียวกัน

หยางหลิ่ว หญิงวัย 24 ปีจากเมืองจุนอี้ มณฑลกุ้ยโจวทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน คือสตรีผู้สืบทอดวิชา ‘ตู๋จู๋เพียว’ หรือ การล่องลำน้ำด้วยลำไผ่หนึ่งท่อน

ตู๋จู๋เพียวนั้นเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมณฑลกุ้ยโจว ทั้งยังได้รับการบรรจุให้เป็นหนึ่งในรายการการแข่งขันกีฬาประเพณีของกลุ่มชาติพันธุ์ในปี 2011

หยางหลิ่ว ซึ่งเป็นผู้สืบสานภูมิปัญญานี้ ฝึกฝนการพายและทรงตัวบนไม้ไผ่ตั้งแต่อายุเพียง 7 ขวบจากคุณยายของเธอ แม้จะล้มเหลวสักกี่ครั้ง ร่วงหล่นสู่สายน้ำที่เย็นเยียบสักกี่หน แต่ความปรารถนาในการเรียนรู้ของสาวน้อยผู้นี้ไม่เคยมอดดับ

หลังจากนั้นเธอได้เข้าเรียนในโรงเรียนสอนเต้นรำตามคำแนะนำจากคุณยาย เธอพยายามผสมผสานวิชาดังกล่าวเข้ากับการล่องไผ่ จนกระทั่งสามารถร่ายรำขณะทรงตัวบนไผ่ได้อย่างมั่นคง

ไม่เพียงแค่นั้น เธอยังเดินหน้าเรียนรู้ศิลปะการเต้นรำหลากหลายแขนง ทั้งการระบำของกลุ่มชาติพันธุ์ บัลเลต์ และนาฏศิลป์สมัยใหม่ หยางหลิ่วในชุดกลุ่มชาติพันธุ์ที่งดงาม ร่ายรำได้อย่างอ่อนช้อยและเปี่ยมมนต์ขลังมากยิ่งขึ้น

ในปี 2020 หยางหลิ่วได้เริ่มเผยแพร่คลิปวิดีโอของเธอลงบนแพลตฟอร์มชื่อดังหลายแห่ง ด้วยหวังจะเผยแพร่วิชาตู๋จู๋เพียวให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น และกระตุ้นให้มีผู้สนใจสืบทอดและส่งเสริมวัฒนธรรมนี้

การแสดงที่งดงามของเธอดึงดูดให้มีผู้เข้าชมคลิปมากกว่า 10 ล้านครั้ง คลิปบางส่วนยังถูกนำไปเผยแพร่ในต่างประเทศ และได้รับเสียงชื่นชมไปทั่ว

หลังได้รับกระแสตอบรับอย่างล้นหลาม หยางหลิ่วจึงตั้งใจที่จะผลิตผลงานดีๆ และเผยแพร่วัฒนธรรมนี้ต่อไปทางออนไลน์ เพื่อส่งต่อไปถึงผู้คนในวงกว้างยิ่งขึ้น

“ฉันอยากจะให้วิชาตู๋จู๋เพียวล่องไปถึงต่างแดน และทำให้ผู้คนหลงรักวัฒนธรรมจีน”


ที่มา – ซินหัว