ข่าววันนี้ สรุปข่าวรอบวัน

สรุปข่าวน่าสนใจ – 9 มี.ค. 64

นัดชุมนุมไว้อาลัยความยุติธรรมของศาล / ขยายเวลายืนยันตัวตน ม33เรารักกัน ถึง 31 พ.ค.นี้ / สถานการณ์โควิด-19

Home / NEWS / สรุปข่าวน่าสนใจ – 9 มี.ค. 64

◾️พบคลัสเตอร์โควิด-19 ที่ปราจีน ไม่สวมหน้ากาก

จากกรณีการพบผู้ติดเชื้อที่จังหวัดนครนายก และมีเดินทางช่วยลูกขายอาหารในโรงงานแห่งหนึ่งในจังหวัดปราจีน ซึ่งทำให้ในภายหลังพบว่า มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงติดเชื้อจากผู้ป่วยรายดังกล่าว

โดยล่าสุดพบผู้ป่วยในกลุ่มนี้ แล้ว 5 ราย เพิ่มขึ้น 3 ราย เป็นลูกจ้างในร้านขายอาหารทั้งหมด ส่วนผู้สัมผัสในครอบครัว, ผู้สัมผัสที่สถานพยาบาล ยังไม่พบเชื้อ แต่ยังคงต้องรอผลการตรวจครั้งที่ 2 ซึ่งสาเหตุหลักยังคงเป็นเรื่องการพูดคุยใกล้ชิด โดยไม่สวมหน้ากากอนามัย

ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ และพนักงานในโรงงาน รวมแล้วกว่า 1,400 ราย ยังคงรอผลการตรวจหาเชื้อ และให้มีมาตรการเฝ้าระวังต่อเนื่อง


◾️นัดชุมนุมไว้อาลัยความยุติธรรม หลังศาลไม่ให้ประกันตัวแกนนำ ‘ราษฎร’

วันนี้ (9 มี.ค.) ที่หน้าศาลอาญา รัชดาภิเษก กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม จัดกิจกรรมแต่งชุดดำ พร้อมวางพวงหรีด ดอกไม้ และผูกริบบิ้นสีขาว-ดำ เพื่อแสดงเป็นสัญลักษณ์ไว้อาลัยต่อความยุติธรรมของศาล หลังจากวานนี้ (8 มี.ค.) ศาลมีคำสั่งไม่ให้ประกันตัว 3 แกนนำกลุ่มราษฎร และคุมตัวไว้ที่เรือนจำ

รวมทั้งในวันนี้ ยังมีการนัดหมายเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์อีกหลายกลุ่ม เช่น กลุ่มนักเรียนเลวเชิญชวนให้นักเรียนติดริบบิ้นดำไปโรงเรียน เครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี แต่งชุดดำและผูกริบบิ้นดำหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ การ์ดปลดแอก นัดหมายที่สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสและเอ็มอาร์ทีทุกสถานี กลุ่มราษฎรนครปฐม และกลุ่ม Protect freedom นัดหมายบนถนนพุทธมณฑลสาย 4 เป็นต้น


◾️ขยายเวลายืนยันตัวตน ‘ม33 เรารักกัน’ ถึง 31 พ.ค. นี้

คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติขยายเวลายืนยันตัวตนโครงการ ม33เรารักกัน เพื่อรับสิทธิ์วงเงิน 4,000 บาท ผ่านแอปพลิเคชัน เป๋าตัง ถึงวันที่ 31 พ.ค. 2564 โดยกลุ่มผู้ลงทะเบียนรอบแรกที่ผ่านการคัดกรอง สามารถกดใช้งานและยืนยันตัวตนใน 3 ช่วงเวลา ได้แก่ ระหว่างวันที่ 15-21 มี.ค. วันที่ 22 มี.ค. – 11 เม.ย.และวันที่ 12 เม.ย. – 31 พ.ค. 2564 สำหรับกลุ่มผู้ขอทบทวนสิทธิ์และผ่านการคัดกรองเป็นผู้ได้รับสิทธิ์ สามารถยืนยันตัวตนได้ตั้งแต่วันที่ 5 เม.ย. – 31 พ.ค. 2564


◾️สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบผู้ป่วยรายใหม่ 60 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (9 มี.ค.) พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 60 ราย เป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ 43 ราย และผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศ 17 ราย ผู้ป่วยสะสมรวม 26,501 ราย หายป่วยแล้ว 25,851 ราย (เพิ่มขึ้น 74 ราย) เสียชีวิต 85 ราย (คงที่) และกำลังรักษาตัว 565 ราย


◾️อนุมัติกู้ 270 ล้านช่วยเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

คณะอนุกรรมการโครงการและการเงินกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (อกก.คง.) มีมติช่วยเหลือเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 โดยอนุมัติกรอบวงเงินกู้ยืมไว้ที่ 270 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นเงินสนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้เกษตรกรผู้กู้รายใหม่และรายเดิมที่ไม่เคยผิดนัดใช้เป็นทุนหมุนเวียน และเพื่อใช้เป็นค่าใช้จ่ายในโครงการปรับพื้นที่ต่างๆ


◾️ประกาศให้ นกชนหิน เป็นสัตว์ป่าสงวนลำดับที่ 20

ผลการประชุมคณะกรรมการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ได้กำหนดให้นกชนหินเป็นสัตว์ป่าสงวนลำดับที่ 20  เพื่อยกระดับการคุ้มครองนกชนหินรวมถึงถิ่นที่อยู่อาศัยให้สอดคล้องกับมาตรการในระดับนานาชาติต่อไป รวมถึงให้สังคมได้ตระหนักถึงการอนุรักษ์มากยิ่งขึ้น เนื่องจากจำนวนของนกชนหินในประเทศไทยมีไม่มีมากนัก มีความสามารถในการขยายพันธุ์ได้ต่ำ และมีแนวโน้มใกล้สูญพันธุ์มากขึ้นเรื่อย ๆ จากการล่าเพื่อนำไปใช้เป็นเครื่องประดับ – เครื่องลาง นอกจากนี้ ยังถูกคุกคามในเรื่องของถิ่นที่อยู่อาศัยอีกด้วย


◾️เตือน ฉีดแอลกอฮอล์ใส่ อันตราย

จากกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ได้มีการพ่นสเปรย์แอลกอฮอล์ใส่กลุ่มนักข่าวที่มาทำข่าวในการแถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล วานนี้

ได้มีแพทย์ได้เตือน ถึงอันตรายจากการฉีดพ่น แอลกอฮอล์-น้ำยาทำความสะอาดใส่กันนั้น มีอันตราย หากได้รับละอองแอลกฮออล์ โดยเฉพาะเมื่อสัมผัสกับดวงตา และหากสูดดมเข้าไป ก็จะมีอันตรายต่อเยื่อบุโพรงจมูก หลอดลม

(ภาพ : สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล)