โรงพักทดแทน โรงพักสุเทพ

“สุเทพ” ขอรอความชัดเจน ปม ป.ป.ช.อาจชี้มูลความผิด กรณีสร้างโรงพักทดแทน

เมื่อเวลา11.45 ที่ศาลอาญา นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย (มปท.)ให้สัมภาษณ์ถึง กรณีที่มีข่าวว่าคณะกรรมการป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิด กรณีโครงการก่อสร้างโรงพักทดแทน 396 แห่ง ว่า ก็อยากจะถามทางป.ป.ช.ว่า เขาชี้มูลความผิดเรื่องอะไร ตนก็อ่านตามข่าวจากหนังสือพิมพ์ เพราะฉะนั้นในเนื้อหาลึกๆ…

Home / NEWS / “สุเทพ” ขอรอความชัดเจน ปม ป.ป.ช.อาจชี้มูลความผิด กรณีสร้างโรงพักทดแทน

เมื่อเวลา11.45 ที่ศาลอาญา นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย (มปท.)ให้สัมภาษณ์ถึง กรณีที่มีข่าวว่าคณะกรรมการป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิด กรณีโครงการก่อสร้างโรงพักทดแทน 396 แห่ง ว่า

ก็อยากจะถามทางป.ป.ช.ว่า เขาชี้มูลความผิดเรื่องอะไร ตนก็อ่านตามข่าวจากหนังสือพิมพ์ เพราะฉะนั้นในเนื้อหาลึกๆ ขออนุญาตว่า ให้ได้รับแจ้งจากป.ป.ช.อย่างชัดเจนก่อน แล้วตนจะชี้แจงในแต่ละประเด็น ตามข้อกล่าวหา อย่างไรก็ตามเรื่องนี้เป็นที่สนใจของประชาชน จำเป็นที่ต้องมีคำอธิบายต่อประชาชนบ้าง

นายสุเทพกล่าวต่อ จะบอกว่า กรณีเรื่องการก่อสร้างสถานีตำรวจแล้วไม่แล้วเสร็จ ได้มีการหยิบยกมาเป็นประเด็นทางการเมือง กล่าวหาโจมตีตนมาหลายปีแล้วเริ่มตั้งแต่ช่วงที่มีการเลือกตั้งผู้ว่ากทม.ฯ (ปี 2556) แล้วคนที่เป็นตัวตั้งตัวตีตน คือนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตกรมสอบสวนคดีพิเศษขณะนี้ตนก็ได้ดำเนินคดีกับนายธาริต และ นายธาริต ตอนนี้ถูกคำพิพากษาจำคุก

แต่ว่ากระบวนการในการพยายาม ที่จะดำเนินคดีกับตนก็ยังต่อเนื่องมาเฉพาะที่อยู่ในป.ป.ช.5 ปีเศษ ป.ป.ช.ใช้เวลาในการทำงานเรื่องนี้นาน 5 ปีเศษ นานมากเป็นประวัติการณ์ เพราะฉะนั้นเมื่อป.ป.ช.มีมติชี้มูลมาก็เป็นโอกาสที่จะได้นำหลักฐานไปพิสูจน์ตามกระบวนการยุติธรรม แล้วคดีนี้คงใช้เวลาไม่นานเพราะต้องไปสู่ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

ผมต้องกราบเรียนต่อพี่น้องประชาชนที่มีใจเมตตากับผมมาตลอด ต้องทนรำคาญใจ ไม่สบายใจไปสักพักหนึ่ง เพราะว่าอีกไม่นานความจริงก็จะปรากฏขึ้น ในการต่อสู้คดีในศาลฎีกา ส่วนคนที่คิดร้ายกับผม ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเก่า กลุ่มใหม่ผมไม่ติดใจอะไรให้เขาลิงโลดยินดีไปสักพัก ผมก็ได้แต่ปลง

เพราะว่าก่อนหน้านี้ ก็มีคนพยายาม มาบอกให้ผมไปกราบไหว้วิงวอนใครบางคน ผมก็มาคิดว่าผมทำงานการเมืองมาตลอดเวลา ผมก็มีศักดิ์ศรี ผมไม่ใช่สุนัข เพราะฉะนั้นผมตั้งใจอย่างเดียวว่าถ้าเพื่อประชาชนแล้วให้ผมทำอะไรผมก็ทำได้ แต่ว่าจะไปขอความเมตตาจากคนที่คิดว่ามีอำนาจแล้ว

แต่ผมเลือกที่จะพิสูจน์ศักดิ์ศรี ด้วยการนำความจริงทั้งหมดไปสู้คดีในศาลฎีกา ผมจะไม่หลบหนีไปไหน เตรียมตัวที่จะสู้คดี เพราะฉะนั้นใครจะวิพากษ์วิจารณ์อย่างไรก็แล้วแต่ ผมขออนุญาต เรียนชี้แจงว่า เวลาอีกไม่นานก็จะรู้ความจริง ความจริงตั้งใจจะไม่พูดอะไรในวันนี้ แต่รู้ว่าพี่น้อง ประชาชนมีสิทธิได้รับคำชี้แจ้ง นายสุเทพกล่าว

เมื่อถามว่า ในสัญญาการก่อสร้างโรงพัก เหตุใดจึงมีการเปลี่ยนแปลงสัญญา นายสุเทพ กล่าวว่าไว้รอฟังรายละเอียดดีกว่า ตนขอเรียนว่าสื่อว่า ให้ระมัดระวังในการนำเสนอข่าว จากการตรวจข่าววันนี้ มีการบิดเบือนข้อเท็จจริงมากและตนอาจจะจำเป็นที่จะต้องใช้สิทธิทางกฎหมาย สื่อต้องดูว่าข่าวนั้นใครเป็นคนพูดและพูดว่าอย่างไร

ส่วนในเรื่องคดีกบฏฯ ว่า นายสุเทพ กล่าวว่า ในวันที่ 25 ก.ค.นี้ ศาลอาญาจะพิจารณากลุ่มผู้ต้องหาชุดเล็กจำนวน 4 คน คือนายสกลธี ภัททิยกุล นายสนธิญาณชื่นฤทัยในธรรม นายเสรี วงษ์มณฑา และนายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ โดยตนก็จะมาร่วมฟังคำพิพากษา เพราะเป็นคดีที่เกี่ยวเนื่องกับตนด้วย

ส่วนจะเป็นแนวทางในการพิจารณาคดีใกล้เคียงกันหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ตนเป็นผู้ร่วมการต่อสู้มาด้วยกันตนก็จะไปนั่งฟังการตัดสินของศาลและมาอยู่เป็นกำลังใจให้กับเพื่อผู้ร่วมอุดมการณ์