ตรวจทรัพย์สิน ทรัพย์สิน ยื่นตรวจสอบบัญชีทรัพย์สิน

ป.ป.ช.ชี้ “บิ๊กตู่” ไม่ต้องยื่นตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินใหม่

เพราะพ้นไม่เกิน 30 วัน ผิดกับ อุตตม-สนธิรัตน์ ต้องยื่น เหตุลาออกไปเกิน  นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึงขั้นตอนการยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สิน และ หนี้สินของคณะรัฐมนตรี ส.ส.…

Home / NEWS / ป.ป.ช.ชี้ “บิ๊กตู่” ไม่ต้องยื่นตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินใหม่

ประเด็นน่าสนใจ

  • ป.ป.ช.ชี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ต้องยื่นตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินใหม่ ในตำแหน่ง รมว.กลาโหม ก็ได้
  • สำหรับคณะรัฐมนตรี หากเป็นรัฐมนตรีเดิมที่เคยได้รับการแต่งตั้งต่อเนื่องให้เป็นรัฐมนตรีใหม่ ไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินตามกฎหมายใหม่ของ ป.ป.ช.
  • อุตตม-สนธิรัตน์ ต้องยื่น เหตุลาออกจากตำแหน่งเก่าเกิน 30 วัน

เพราะพ้นไม่เกิน 30 วัน ผิดกับ อุตตม-สนธิรัตน์ ต้องยื่น เหตุลาออกไปเกิน 

นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึงขั้นตอนการยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สิน และ หนี้สินของคณะรัฐมนตรี ส.ส. และ ส.ว. ที่เข้ามาสู่สภา ว่า ในส่วน ส.ว. เมื่อวันที่ 23 ก.ค. 2562 ที่ผ่านมาครบกำหนดการยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สิน และ หนี้สินตามกฎหมายใหม่ไปแล้ว 60 วัน

อย่างไรก็ดีพบว่ายังมีบางรายยังไม่ยื่น เนื่องจากอ้างว่ารวบรวมไม่แล้วเสร็จ แต่สามารถขอขยายเวลาเพิ่มเติมได้อีก 30 วัน ส่วน ส.ส. ครบกำหนดในวันนี้ (24 ก.ค.) โดยการขอขยายเวลาเพิ่มเติม เป็นดุลยพินิจในอำนาจของเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.

ส่วนคณะรัฐมนตรีนั้น หากเป็นรัฐมนตรีเดิมที่เคยได้รับการแต่งตั้งต่อเนื่องให้เป็นรัฐมนตรีใหม่ ไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินตามกฎหมายใหม่ของ ป.ป.ช. เพราะจะยึดจากการยื่นบัญชีในครั้งแรกที่เข้ารับตำแหน่ง แต่ไม่ห้ามหากใครจะยื่นไว้เป็นหลักฐาน เพื่อให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบได้ง่ายขึ้น

อย่างไรก็ตามคณะรัฐมนตรีที่พ้นจากตำแหน่ง และคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ที่มิได้เป็นรัฐมนตรีเดิม ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินภายใน 17 ก.ย. 2562

ส่วนที่สงสัยมากที่สุด ก็คือ กรณีที่มีรัฐมนตรีย้ายหรือปรับเปลี่ยนกระทรวงในคราวนี้ เช่น พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีซึ่ง ขณะนี้ไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอีกตำแหน่งหนึ่งนั้นไม่ต้องยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินแม้ว่าจะมีตำแหน่งเพิ่มเติมเพราะเป็นการปรับตำแหน่งในระยะ เวลาไม่เกิน 30 วันหลังพ้นจากตำแหน่งเดิม

แต่กรณี ของนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงพลังงานนั้น ต้องยื่นแสดงบัญชีรายการทรัพย์สิน และ หนี้สินเนื่องจากลาออกจากการ ดำรงตำแหน่งคณะรัฐมนตรีไปเกิน 30 วันแล้ว

มาย้อนดู บัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ได้เคยแจ้งต่อ ป.ป.ช. ครั้งเข้ารับตำแหน่งเมื่อ 4 กันยายน 2557 ว่า มีทรัพย์สิน 102,317,152 บาท อาทิ เงินฝาก 6 บัญชี 58 ล้านบาท, เงินลงทุน 9 แห่ง ยานพาหนะ 4 คัน รวมถึง นาฬิกาหรู 9 เรือน มูลค่า 3 ล้านบาท