FAST FRB ข่าวต่างประเทศ จีน หอสังเกตการณ์ดาราศาสตร์แห่งชาติ

‘ฟาสต์’ ดวงตาแห่งจักรวาลของจีน พบ ‘คลื่นปริศนา’ จากอวกาศ

ค้นพบคลื่นเอฟอาร์บีใหม่ 3 คลื่น ซึ่งเป็นคลื่นวิทยุปริศนาจากอวกาศ

Home / NEWS / ‘ฟาสต์’ ดวงตาแห่งจักรวาลของจีน พบ ‘คลื่นปริศนา’ จากอวกาศ

ประเด็นน่าสนใจ

  • เมื่อไม่นานนี้ คณะวิทยาศาสตร์ได้ตรวจพบสัญญาณวิทยุแบบฉับพลัน หรือ คลื่นเอฟอาร์บี (FRB) จำนวน 3 คลื่น
  • ถูกส่งมาจากที่อื่นในจักรวาล ด้วยความช่วยเหลือจาก ฟาสต์ (FAST) กล้องโทรทรรศน์วิทยุจานรับสัญญาณเดี่ยวที่ใหญ่ที่สุดในโลก

เอฟอาร์บี เป็นคลื่นวิทยุปริศนาที่เกิดขึ้นเป็นเวลาแค่ไม่กี่มิลลิวินาที ซึ่งได้รับการยืนยันครั้งแรกในปี 2016 ว่ามีต้นกำเนิดมาจากแหล่งอื่นในจักรวาล

คณะนักวิจัยซึ่งนำโดยหอสังเกตการณ์ดาราศาสตร์แห่งชาติ (NAO) สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (CAS) ค้นพบคลื่นเอฟอาร์บีใหม่ 3 คลื่นข้างต้นซึ่งมีค่าวัดการกระจายข้อมูลสูง จากแหล่งข้อมูลขนาดใหญ่ของกล้องโทรทรรศน์วิทยุฟาสต์ (FAST) ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 500 เมตรตัวนี้ของจีน

การค้นพบครั้งนี้ ซึ่งถูกตีพิมพ์ลงในวารสารดาราศาสตร์ฟิสิกส์ (Astrophysical Journal Letters) เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บ่งชี้ว่าคลื่นเอฟอาร์บีที่พบ เกิดขึ้นเมื่อหลายพันล้านปีก่อนเมื่อจักรวาลยังอยู่ในยุคแรกเริ่ม โดยคลื่นเอฟอาร์บีที่เพิ่งค้นพบใหม่เหล่านี้ บวกกับกับคลื่นเอฟอาร์บีที่ตรวจพบครั้งแรกโดยกล้องโทรทรรศน์วิทยุฟาสต์ในปี 2020 บ่งชี้ว่าอาจมีคลื่นเอฟอาร์บีที่สามารถตรวจพบได้มากถึง 120,000 คลื่น ถูกส่งมายังโลกทุกวัน

หนิวเฉินฮุย ผู้นำการวิจัยกล่าวว่า “เรากำลังติดตามเรื่องการประมวลข้อมูลและคาดหวังว่าจะเจอการค้นพบใหม่เพิ่มเติมจากฟาสต์”

ทั้งนี้ ฟาสต์เป็นกล้องโทรทรรศน์วิทยุจานเดี่ยวที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีพื้นที่รับสัญญาณเท่ากับสนามฟุตบอลขนาดมาตรฐาน 30 สนาม ตั้งอยู่ในแอ่งคาสต์ทรงกลมลึกตามธรรมชาติ ในมณฑลกุ้ยโจวทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน จีนเริ่มใช้งานฟาสต์ครั้งแรกเมื่อวันที่ 11 ม.ค. 2020 ซึ่งคลื่นเอฟอาร์บีที่ตรวจพบได้นี้ อาจช่วยชี้เบาะแสสำคัญที่จะช่วยไขปัญหาดาราศาสตร์ฟิสิกส์ในหลากหลายระดับ

หลี่ตี้ ผู้ร่วมเขียนวิจัยและหัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของฟาสต์กล่าวว่า “การค้นพบข้อมูลเพิ่มเติมจากฟาสต์นั้นจะช่วยเผยต้นกำเนิดของคลื่นเอฟอาร์บีที่ยังคงเป็นปริศนาอยู่”


ที่มา – ซินหัว