ข่าวจังหวัดสตูล ข่าวสดวันนี้ แซนวิชรักษ์โลก

‘แซนวิช รักษ์โลก’ แนวคิดสุดเฉียบ ทำได้จริงลดขยะพลาสติก-โฟม

โรงเรียนควนโดนวิทยา อัดหลักสูตร “อีโคสคูล” ปลูกฝั่งนักเรียนรักษ์สิ่งแวดล้อม ผุด “แซนวิช รักษ์โลก” ทำได้จริงลดขยะพลาสติก-โฟม ผู้สื่อข่าว MThai รายงานว่า ที่โรงเรียนควนโดนวิทยา ต.ควนโดน อ.ควนโดน จ.สตูล คณะครูและนักเรียนได้มีการคิดค้นบรรจุภัณฑ์แซนวิส…

Home / NEWS / ‘แซนวิช รักษ์โลก’ แนวคิดสุดเฉียบ ทำได้จริงลดขยะพลาสติก-โฟม

โรงเรียนควนโดนวิทยา อัดหลักสูตร “อีโคสคูล” ปลูกฝั่งนักเรียนรักษ์สิ่งแวดล้อม ผุด “แซนวิช รักษ์โลก” ทำได้จริงลดขยะพลาสติก-โฟม

ผู้สื่อข่าว MThai รายงานว่า ที่โรงเรียนควนโดนวิทยา ต.ควนโดน อ.ควนโดน จ.สตูล คณะครูและนักเรียนได้มีการคิดค้นบรรจุภัณฑ์แซนวิส ที่ทำจากวัสดุจากธรรมชาติ เพื่อนำมาใช้ทดแทนพลาสติกและโฟมที่พบเห็นกันอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งบรรจุภัณฑ์แซนวิสดังกล่าวเป็นการใช้ใบตองในการห่อแซนวิสมาขาย จนได้ชื่อว่า  “แซนวิชรักษ์โลก”

โดย น.ส.วลัยภรณ์ ดาแลหมัน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เผยถึงแนวคิด  “แซนวิชรักษ์โลก” ว่า หลังจากทางโรงเรียนมีนโยบาย ให้นักเรียน และผู้ปกครอง ที่สนใจนำอาหารมาฝากขาย ต้องใช้วัสดุธรรมชาติเท่านั้นในการหีบห่ออาหาร ตนจึงคิดว่าวัสดุธรรมชาติที่หาง่ายและใช้ประโยชน์ได้ดีที่สุดก็คือใบตอง จากนั้นได้นำมาลองพับให้เหมือนกล่องกระดาษดู ก็เห็นว่าได้ผลจึงนำมาใช้แทนดังกล่าว และที่สำคัญช่วยลดต้นทุนไปได้ด้วย

ด้านนายอภิสิทธิ์ ดำยูโซ๊ะ ผู้ดูแลสหกรณ์ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กล่าวว่า ทางสหกรณ์มุ่งเน้นการค้าขายที่ไม่หวังกำไร จึงเปิดโอกาสให้นักเรียน ผู้ปกครองมาค้าขายโดยมีกติกาว่า จะต้องช่วยในเรื่องของลดปัญหาโลกร้อน และใช้วัสดุจากธรรมชาติแทนการใช้จากถุงพลาสติก

ก่อนหน้านี้เริ่มขึ้นโดยให้หันมาใช้ถุงกระดาษก่อน และเปลี่ยนมาใช้ใบตอง หรือวัสดุธรรมชาติที่หีบห่อได้แทน ซึ่งผลทางอ้อมคือผู้ขายจะได้มีกำไรมากขึ้น โดยทางโรงเรียนไม่ได้หวังกำไรจากสิ่งเหล่านี้ ร้านค้าอาหารก็จะไม่ใช้หลอด ใช้แก้ว ใช้จานชามที่นำมาล้างหมุนเวียนใช้ได้อีกครั้ง

ขณะที่ นายเดชา ปาณะศรี ผอ.สถานศึกษาโรงเรียนควนโดนวิทยา กล่าวถึง นโยบายดังกล่าวเป็นผลพวงมาจาก หลักสูตร “อีโคสคูล” หรือ ศูนย์เรียนรู้ส่งเสริมคุณภาพด้านสิ่งแวดล้อม ที่ทางโรงเรียนได้นำมาใช้เพื่อการเรียนการสอน พร้อมใช้หลัก 3 R หรือ 3ช. คือ ลดการใช้ ทรัพยากรที่ไม่จำเป็นลง , นำกลับมาใช้ซ้ำ เพื่อใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่าที่สุด ,

นำกลับมาใช้ใหม่ คือลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ , รวมไปถึงการใช้ผ้าผืนเล็กๆ แทนการใช้กระดาษทิชชู นอกจากนี้ทางโรงเรียนได้เข้าร่วมโครงการ “Zero Waste School” เป็นโรงเรียนปลอดขยะ โดยทางสหกรณ์โรงเรียนก็เป็นหนึ่งในกิจกรรมตอบสนองนโยบายโรงเรียนซึ่งมีการทำมาอย่างต่อเนื่องกว่าสิบปี

ที่ต้องการจะปลุกจิตสำนึกให้นักเรียนมีความเข้าใจ รับรู้ และเกิดพฤติกรรมรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยทางโรงเรียนจะสร้างฐานการเรียนรู้ให้ทราบถึงต้นทางของขยะไปจนถึงปลายทางในการจัดการ ปัจจุบันจากการผลักดันขับเคลื่อนทำให้มีโรงเรียนต่าง ๆ และบุคคลภายนอกเข้ามาศึกษาดูงาน ทั้งภายในประเทศ และต่างประเทศอย่าง มาเลเซีย และอินโดนีเซีย