กปปส. ข่าวสดวันนี้

ยกฟ้อง 4 แกนนำ กปปส. ในคดีกบฎ ชุมนุมขับไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์

รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ (25 ก.ค. 2562) ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ผู้พิพากษาได้มีการพิจารณาในคดีที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง 4 แกนนำ กปปส. ในข้อหาร่วมกันเป็นกบฏ…

Home / NEWS / ยกฟ้อง 4 แกนนำ กปปส. ในคดีกบฎ ชุมนุมขับไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์

ประเด็นน่าสนใจ

  • ศาลตัดสินยกฟ้อง 4แกนนำ กปปส. คดีกบฎ
  • ชี้พยานหลักฐานฝ่ายโจทก์ไม่เพียงพอ

รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ (25 ก.ค. 2562) ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ผู้พิพากษาได้มีการพิจารณาในคดีที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง 4 แกนนำ กปปส. ในข้อหาร่วมกันเป็นกบฏ จากกรณีร่วมกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ จัดการชุมนุมเพื่อขับไล่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อระหว่างวันที่ 23 พ.ย. 56 – 1 พ.ค.57

โดยการชุมนุมทางการเมืองดังกล่าวเป็นลักษณะความวุ่นวายในบ้านเมือง อั้งยี่ ซ่องโจร เพื่อปฏิวัติประชาชนและปฏิวัติประเทศไทยเพื่อกดดันให้ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ขณะนั้นลาออก

ซึ่งจากการพิเคราะห์ พยานหลักฐานที่โจทก์-จำเลย นำสืบหักล้างกันแล้ว เห็นว่า พยานหลักฐานที่อัยการโจทก์นำสืบมารับฟังได้เพียงว่าจำเลยทั้ง 4 ราย ได้เข้าร่วมชุมนุมกับกปปส. แต่ไม่ได้เป็นแกนนำที่สั่งการผู้ชุมนุมหรือขึ้นปราศรัยสั่งการให้กระทำการรุนแรง

โดยการชุมนุมของ กปปส.ศาลรัฐธรรมนูญ ก็ได้วินิจฉัยไว้แล้วในคำวินิจฉัยที่ 59/2556 ว่าการชุมนุมของกปปส. สืบเนื่องมาจากการแสดงความคิดเห็น ซึ่งเป็นสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญฯ มาตรา 63

ซึ่งสืบเนื่องจากเหตุที่คัดค้านการออกร่างกฎหมายนิรโทษกรรมและไม่พอใจการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พยานหลักฐานที่โจทก์นำสืบมาจึงยังไม่พอฟังได้ว่าจำเลยทั้งสี่ได้กระทำความผิดตามฟ้องทั้ง 8 ข้อหา จึงพิพากษายกฟ้อง

สำหรับแกนนำ กปปส. ทั้ง 4 รายที่ศาลยกฟ้องในคดีดังกล่าวประกอบด้วย

  • นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม อายุ 57 ปี แกนนำ กปปส. ปัจจุบันดำรงตำแหน่งกรรมการบริษัทในเครือสำนักข่าวเนชั่น
  • นายสกลธี ภัททิยกุล อายุ 42 ปี อดีต ส.ส.กทม.ร่วมชุมนุม ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าฯ กทม.
  • นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อายุ 68 ปี อดีตอธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และอดีตประธานคณะกรรมาธิการปฏิรูปการเมือง และสภาปฏิรูปการเมือง (สปช.)
  • นายเสรี วงศ์มณฑา อายุ 70 ปี นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชนและการตลาด

อนึ่งคดีสำนวนแรกนี้ อัยการยื่นฟ้อง ตั้งแต่ปี 2557 กรณีการร่วมชุมนุมกันของ กปปส.ที่มีนายสุเทพ เป็นผู้นำการชุมนุมเพื่อขับไล่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อระหว่างวันที่ 23 พ.ย. 56 – 1 พ.ค. 2557 ซึ

่งมีการพาผู้ชุมนุมบุกรุกปิดสถานที่ราชการหลายแห่ง รวมทั้งขัดขวางการเลือกตั้ง ซึ่งท้ายคำฟ้องอัยการโจทก์ยังได้ขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งของจำเลยด้วยมีกำหนด 5 ปี

ขณะที่จำเลยทั้งสี่รายให้การปฏิเสธทุกข้อหาพร้อมตั้งทนายความสู้คดี ระหว่างพิจารณาคดีจำเลยทั้งสี่ก็ได้รับการปล่อยชั่วคราว ซึ่งคดีเริ่มสืบพยานตั้งแต่ปี 2558-2562