หนุ่มนิติไอเดียบรรเจิด เปิดร้าน ‘ข้าวห่อใบตอง’ ทำเงิน 120,000ต่อเดือน

หนุ่มนิติศาสตร์ สำนึกรักษ์บ้านเกิดชอบความเป็นลูกทุ่ง ทิ้งงานทนายความหันมาเปิดร้านอาหารย้อนยุคแบบไทยๆ ย้อนวันวานกินข้าวห่อใบตอง วันนี้ (26 พ.ค. 2560) “นายพิศาล เกิดควน”  อายุ 32 ปี เจ้าของร้านอาหารวันวาน ตั้งอยู่เลขที่ 9/1…

Home / NEWS / หนุ่มนิติไอเดียบรรเจิด เปิดร้าน ‘ข้าวห่อใบตอง’ ทำเงิน 120,000ต่อเดือน

หนุ่มนิติศาสตร์ สำนึกรักษ์บ้านเกิดชอบความเป็นลูกทุ่ง ทิ้งงานทนายความหันมาเปิดร้านอาหารย้อนยุคแบบไทยๆ ย้อนวันวานกินข้าวห่อใบตอง

วันนี้ (26 พ.ค. 2560) “นายพิศาล เกิดควน”  อายุ 32 ปี เจ้าของร้านอาหารวันวาน ตั้งอยู่เลขที่ 9/1 หมู่ที่ 7 ต.บ้านโพธิ์ อ.เมือง จ.ตรัง  จบนิติศาสตร์บัณฑิตจากมหาวิทยาลัยรามคำแหง แต่ด้วยความที่เป็นลูกทุ่งและสำนึกรักษ์บ้านเกิด จึงทิ้งงานทนายความหันมาเปิดร้านอาหารย้อนยุคแบบไทยๆ ด้วยการใช้วัสดุที่มีอยู่ในท้องถิ่น

เช่น กาบหมาก ใบตอง กระบอกไม้ไผ่และอื่นๆ มาเป็นภาชนะในการใส่ข้าวแกง เครื่องดื่มสมุนไพรและผักต่าง ๆ เพื่อนำมาเสิร์ฟให้กับลูกค้าด้วยราคามิตรภาพ ซึ่งนอกจากจะสร้างรายได้ให้กับครอบครัวแล้ว ยังเป็นการสร้างรายได้ให้คนในชุมชนที่ปลูกต้นไผ่ ต้นกล้วย ต้นหมากและพืชผักสมุนไพรพื้นบ้านได้อีกทางหนึ่งด้วย

 


เมื่อลูกค้ามานั่งกินที่ร้านก็จะนึกถึงวันเก่าๆ สมัยเป็นเด็กที่เคยนั่งกินข้าวห่อใบตองตามท้องไร่ท้องนาหรือนำข้าวห่อใบตองจากบ้านไปกินที่โรงเรียน ใช้ช้อนเขียว กระบอกไม้ไผ่และรสชาติอาหารที่จัดจ้านฝีมือคุณย่าคุณยาย  ส่วนพนักงานเสิร์ฟก็ต้องแต่งกายด้วยเสื้อผ้าเรียบง่ายที่งามอย่างไทยอีกด้วย

ซึ่งไอเดียที่แปลกแหวกแนวนี้เปิดมาประมาณ 1 ปีกว่าแล้ว และสร้างรายได้กว่า 120,000 บาทต่อเดือน โดยลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านอำเภอเมืองตรังไปยัง อ.นาโยง เพื่อเข้าสู่ จ.พัทลุง และ จ.สงขลา ซึ่งอาหารแต่ละอย่างทำมาจากบ้านแล้วนำมาขายที่ร้าน เนื่องจากสถานที่ของร้านคับแคบ จึงไม่สะดวกในการปรุงอาหาร แต่ก็ได้รับเสียงตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี

 

 

 

ทุกวันเสาร์และอาทิตย์ ตนจะเปิดตลาดนัดสีเขียว เพื่อให้เกษตรกรนำผลผลิตที่ปลอดสารเคมี สดใหม่จากสวนมาขายตรงให้กับผู้บริโภคด้วย ส่วนเมนูอาหารในแต่ละวันมีตั้งแต่ 7-9 อย่าง เช่น ตับผัดตะไคร้ แกงส้มกบ ปลาทอดขมิ้น น้ำเคยปลา แกงคั่วปลาดุกนา โดยราคาเริ่มต้นที่ 40 – 70 บาท เปิดขายเวลา 09.00 น. – 14.00 น. หยุดวันจันทร์ 1 วัน เน้นรสชาติจัดจ้าน มีกลิ่นหอมของเครื่องเทศและสมุนไพรไทย


พร้อมกันนี้เจ้าของร้านอาหารวันวาน วัย
32 ปี กล่าวเสริมว่า เมื่อเรียนจบออกมาแล้วก็ถูกเพื่อนบ้านดูถูกว่าไม่มีงานทำ แต่โชคดีที่ที่บ้านเปิดร้านอาหารและทำกับข้าวอร่อย ตนจึงนำมาดัดแปลงโดยใช้วัสดุที่มีอยู่ในท้องถิ่นเพื่อกระจายรายได้ให้กับชุมชน เน้นราคาไม่แพง ซึ่งลูกค้าจะมานั่งและพูดคุยกันถึงเรื่องราวในอดีตตั้งแต่วัยเด็ก สร้างความประทับใจและสร้างรายได้ให้กับครอบครัวได้เป็นอย่างดี