เริ่มก่อน รวยก่อน! มีเงินน้อยก็ลงทุนได้ ด้วยการฝึกวินัยลงทุนอย่างสม่ำเสมอ

เชื่อว่า มนุษย์เงินเดือน ทุกคนต่างมีความฝันที่อยากจะมีอิสรภาพทางการเงิน และสร้างความมั่งคั่งด้วยกันทั้งสิ้น แต่ความฝันจะเป็นจริงได้อย่างไร ในเมื่อรายจ่ายที่มีก็มากเหลือเกิน แถมเงินออมที่เหลือเก็บในแต่ละเดือนก็ยังน้อยนิด การจะรวบรวมเงินสักก้อนหนึ่งไปต่อยอดลงทุนเพื่อสร้างความมั่งคั่งให้ดอกผลงอกเงยอย่างใจคิดนั้นก็แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย นอกจากนี้มนุษย์เงินเดือนที่ทำงานหามรุ่งหามค่ำอย่างเราๆ ก็คงไม่มีเวลาที่จะมานั่งติดตามข้อมูลข่าวสารด้านการลงทุนว่าเวลาไหนควรซื้อหรือขาย ดังนั้นความฝันที่จะสร้างความมั่งคั่งด้วยการลงทุนก็อาจจะหลุดลอยไป แต่รู้หรือไม่ว่า มนุษย์เงินเดือนที่มีเงินน้อยหรือไม่มีเงินก้อน ก็สามารถสร้างความมั่งคั่งด้วยการลงทุนแบบ DCA…

Home / NEWS / เริ่มก่อน รวยก่อน! มีเงินน้อยก็ลงทุนได้ ด้วยการฝึกวินัยลงทุนอย่างสม่ำเสมอ

เชื่อว่า มนุษย์เงินเดือน ทุกคนต่างมีความฝันที่อยากจะมีอิสรภาพทางการเงิน และสร้างความมั่งคั่งด้วยกันทั้งสิ้น แต่ความฝันจะเป็นจริงได้อย่างไร ในเมื่อรายจ่ายที่มีก็มากเหลือเกิน แถมเงินออมที่เหลือเก็บในแต่ละเดือนก็ยังน้อยนิด การจะรวบรวมเงินสักก้อนหนึ่งไปต่อยอดลงทุนเพื่อสร้างความมั่งคั่งให้ดอกผลงอกเงยอย่างใจคิดนั้นก็แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย นอกจากนี้มนุษย์เงินเดือนที่ทำงานหามรุ่งหามค่ำอย่างเราๆ ก็คงไม่มีเวลาที่จะมานั่งติดตามข้อมูลข่าวสารด้านการลงทุนว่าเวลาไหนควรซื้อหรือขาย ดังนั้นความฝันที่จะสร้างความมั่งคั่งด้วยการลงทุนก็อาจจะหลุดลอยไป

แต่รู้หรือไม่ว่า มนุษย์เงินเดือนที่มีเงินน้อยหรือไม่มีเงินก้อน ก็สามารถสร้างความมั่งคั่งด้วยการลงทุนแบบ DCA (Dollar Cost Averaging)

ลงทุนแบบ Dollar Cost Averaging (DCA) คืออะไร

วิธีการออมในหุ้นแบบ Dollar Cost Average (DCA) เป็นวิธีที่สะดวกไม่ยุ่งยากซับซ้อน และเห็นผลได้จริง เป็นการลงทุนแบบหนึ่งที่เหมาะสมกับ มนุษย์เงินเดือน ซึ่งต้องการลงทุนระยะยาว 

วิธีการลงทุนแบบ DCA

  1. กำหนดเงินลงทุนในแต่ละงวด ยกตัวอย่างเช่น นายโชคดี (นามสมมุติ) แบ่งเงินไว้สำหรับลงทุนเดือนละ 2,000 บาท
  2. หลังจากนั้น นายโชคดี จะต้องกำหนดช่วงเวลาที่ต้องการลงทุนให้ชัดเจน ว่าต้องการลงทุนทุกวันที่เท่าไหร่ของเดือน และปฏิบัติตามอย่างมีวินัย
  3. เลือกลงทุนในหุ้นที่เหมาะสมกับผลตอบแทนที่ต้องการ และ ความเสี่ยงที่เรายอมรับได้

ดังนั้น เมื่อนายโชคดีลงทุนด้วยเงินจำนวนเท่ากันทุกเดือน หากราคาหุ้นเป็นขาขึ้น ก็จะซื้อหุ้นได้ในจำนวนที่น้อยลง ในทางกลับกัน หากราคาหุ้นเป็นขาลง ก็จะได้จำนวนหุ้นที่มากขึ้น และเมื่อซื้อต่อเนื่องในระยะยาว ก็จะทำให้นายโชคดีได้หุ้นในราคาต้นทุนเฉลี่ยที่ถูกลง

ลงทุนแบบ DCA ดียังไง?

ดังนั้น การลงทุนแบบ DCA จะช่วยให้เรามีวินัยในการลงทุน เพราะหลายคนนิยมตัดเงินจำนวนหนึ่งแบบอัตโนมัติทุกๆ เดือนจากบัญชีเงินเดือน เพื่อนำมาลงทุนในหุ้นที่เราเลือกสรรไว้แล้ว โดยไม่จำเป็นต้องคอยกังวลว่า ในแต่ละเดือนจะซื้อได้ในราคาเท่าไหร่ เพราะเชื่อมั่นว่า ในระยะยาวต้นทุนในการลงทุนจะถูกถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักไปเรื่อยๆ จนมีราคาต่ำกว่าราคาตลาดของหุ้นตัวนั้นในที่สุด 

มนุษย์เงินเดือน ที่สนใจสามารถเริ่มลงทุนตามแบบ DCA ได้ทันที โดยสามารถเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นกับบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ให้บริการแนะนำการลงทุน ง่ายๆ เพียงเท่านี้อิสรภาพทางการเงินก็อยู่ไม่ไกลอย่างแน่นอน เพียงแค่เรามีวินัย เก็บหอมรอมริบ ทยอยลงทุน มีเงินน้อยก็สร้างความมั่งคั่งได้อย่างแน่นอน 

ลงทุนเรื่องใหญ่ แต่ไม่ใช่เรื่องยาก ศึกษาข้อมูลเพิ่มได้ที่ >> https://www.set.or.th/happymoney 


ติดตามความรู้เพิ่มเติม

คู่มือผู้ลงทุน ฉบับลงทุนในหุ้น

Happy Money Guide ตอน วางแผนการออมสม่ำเสมอ

e-Learning หลักสูตร “ลงทุนหุ้นฉบับมือใหม่”


Happy Money, Happy Retirement เกษียณสุขเป็นจริงได้ www.set.or.th/happymoney