ข่าวนายกรัฐมนตรี ข่าวสดวันนี้ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา

บิ๊กตู่ แจงนโยบายด้านการค้า-เกษตร แนะผู้ค้าปรับตัว

เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. วันนี้ (26 ก.ค. 2562) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กล่าวตอนหนึ่งระหว่างการประชุมรัฐสภาเพื่อการแถลงนโยบายรัฐบาล วันที่สอง โดย พล.อ.ประยุทธ์…

Home / NEWS / บิ๊กตู่ แจงนโยบายด้านการค้า-เกษตร แนะผู้ค้าปรับตัว

ประเด็นน่าสนใจ

  • บิ๊กตู่แนะปรับตัวการค้าขาย เน้นออนไลน์ควบคู่ระบบเก่า
  • ชี้ต่างชาติย้ายฐานลงทุนเพราะไม่ชอบการประท้วง
  • วอนอย่ามีม็อบ ชุมนุมเรื่องราคาเกษตร ขอให้เป็นไปตามขั้นตอน

เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. วันนี้ (26 ก.ค. 2562) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กล่าวตอนหนึ่งระหว่างการประชุมรัฐสภาเพื่อการแถลงนโยบายรัฐบาล วันที่สอง โดย พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวถึงนโยบายด้านเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะเรื่องการค้าขาย ว่า

สาเหตุที่ยอดขายในตลาดหายไปครึ่งหนึ่งนั้น ส่วนหนึ่งมาจากการค้าขายออนไลน์ เพราะผู้ประกอบบางส่วนเขาได้ปรับตัวเข้าสู่ระบบให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบันจึงไม่ค่อยเกิดปัญหาในเรื่องค้าขาย ส

่วนคนที่ยังไม่ปรับตัวก็อาจจะได้รับผลกระทบ ทั้งนี้หากประชาชนคนไหนที่อยากจะขายขอออนไลน์บ้างก็สามารถเข้าไปขายได้ที่ ไทยเทรด.คอมได้ เพราะรัฐบาลได้สร้างช่องทางให้กับประชาชนขึ้นมาใช้แล้ว แต่ถ้าหากจะไปขายกับอาลีบาบา หรือ อเมซอน ก็สามารถทำได้

ทั้งนี้ก็อยากให้ผู้ประกอบการได้เข้าสู่ระบบการเสียภาษีอย่างถูกต้อง เพื่อนำเงินมาพัฒนาประเทศ พร้อมย้ำว่า การปรับขึ้นค่าแรงจะเป็นไปตามคณะกรรมการไตรภาคี ซึ่งต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ เพื่อไม่ให้กระทบกับผู้ประกอบการ

ส่วนการที่ต่างประเทศย้ายฐานการลงทุนออกจากไทยนั้น เพราะไม่ชอบการประท้วง จึงต้องทำให้ประเทศมีเสถียรภาพทางการเมืองและความสงบเรียบร้อย

พร้อมขอร้องกลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องเรื่องสินค้าเกษตร ดำเนินการตามขั้นตอน ยื่นเรื่องผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล อย่าชุมนุมปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลอีก เพราะจะทำให้ประเทศเสียโอกาส ส่วนปัญหาทุจริตนั้น รัฐบาลขอย้ำจะแก้ไขจัดการทุกรูปแบบ

ทั้งหลังจากชี้แจงเรื่องดังกล่าวรัฐสภาสำหรับ พล.อ.ประยุทธ ได้ขอตัวไปปฏิบัติภารกิจพบกับ Dr. Olumuyiwa Benard Aliu ประธานคณะมนตรีองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization: ICAO)

ที่เดินทางมาเข้าเยี่ยมคารวะ เนื่องในโอกาสเข้าร่วมการประชุม ICAO Global Aviation Cooperation Symposium ครั้งที่ 3 โดยกล่าวสั้นๆว่า “ขอไปพบกับประธานไอเคโอก่อน เดี๋ยวกลับมา”