ข่าววันนี้ สรุปข่าวรอบวัน โควิด-19

ประเด็นข่าวน่าสนใจ – 5 มี.ค. 64

'เราชนะ' ขยายเวลาลงทะเบียนถึง 26 มี.ค. / ฝากขังชาวบางกลอย 22 คน / สถานการณ์โควิด-19

Home / NEWS, เราชนะ / ประเด็นข่าวน่าสนใจ – 5 มี.ค. 64

‘เราชนะ’ ขยายเวลาลงทะเบียน กลุ่มต้องการความช่วยเหลือพิเศษ ถึง 26 มี.ค. 64

โครงการ ‘เราชนะ’ ขยายเวลาลงทะเบียนให้ประชาชนกลุ่มที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ ได้แก่ ผู้ไม่มีอินเทอร์เน็ต ไม่มีสมาร์ทโฟน ไม่สามารถใช้งานแอปพลิเคชัน เป๋าตัง ได้ และผู้ที่อยู่ในภาวะพึ่งพิง เช่น ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง เป็นต้น จากเดิมวันที่ 5 มี.ค. ออกไปถึงวันที่ 26 มี.ค. 2564 เนื่องจากยังมีประชาชนกลุ่มดังกล่าวบางส่วนยังไม่ได้ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ

โดยระหว่างวันที่ 6-7 มี.ค. นี้ ธนาคารกรุงไทยจะปิดระบบลงทะเบียนเพื่อปรับปรุงระบบฐานข้อมูล และจะเปิดระบบลงทะเบียนอีกครั้งในวันที่ 8 มี.ค.

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ในท้องที่ เพื่อดำเนินการประสานการจัดหน่วยรับลงทะเบียนเคลื่อนที่ของธนาคารกรุงไทย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และธนาคารออมสิน ดำเนินการรับลงทะเบียน


ฝากขังชาวบางกลอย 22 คน ข้อหาบุกรุกป่าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

ฝากขังชาวบางกลอย 22 คน ที่เรือนจำกลาง จ.เพชรบุรี ข้อหาบุกรุกป่าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน มีแนวโน้มยังไม่ได้รับการประกันตัว กลุ่มเอ็นจีโอ ระบุต้องใช้วงเงิน 6 ล้านบาท และอีก 63 คนถูกนำตัวกลับที่บางกลอยล่าง

นายประกิต วงศ์ศรีวัฒนกุล รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช แถลงว่า ชาวบ้านบุกรุกพื้นที่ป่าเพื่อทำไร่เพิ่ม ตั้งแต่เดือน ม.ค. – ก.พ. ที่ผ่านมา จำนวน 157 ไร่  และวันนี้บุกรุกเพิ่มอีก 1 แปลง ประเมินมูลค่าความเสียหายประมาณ 23 ล้านบาท ทั้งยังมีชาวบ้านเข้าใจแผ่นดินเพิ่มจากเดือน ก.พ. 39 คน เป็น 89 คน ดังนั้นหากไม่ดำเนินการวันนี้ป่าอาจโดนบุกรุกเพิ่ม

โดยเมื่อวันที่ 15 ก.พ. ที่ผ่านมา นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร.อ.ธรรมนัส พรมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงนามในบันทึกข้อตกลง (MOU) ร่วมกับชาวกะเหรี่ยงบางกลอย ซึ่งมี นายพงศักดิ์ ต้นน้ำเพชร เป็นตัวแทน เพื่อยุติข้อพิพาทในพื้นที่ โดยหนึ่งในข้อตกลงระบุว่า รัฐต้องให้ชาวบ้านกลับไปทำกิน และอาศัยในพื้นที่ดินบรรพบุรุษตามเดิม


จับกุมชายวัย 43 ปี พกไปป์บอมบ์ 18 ลูก บริเวณแยกปทุมวัน

วันนี้ (5 มี.ค.) จับกุมชายวัย 43 ปี บริเวณแยกปทุมวัน เหตุพกไปป์บอมบ์ จำนวน 18 ลูก ปืนไทยประดิษฐ์ ดินปืนและลูกปราย บรรจุในขวดน้ำพลาสติกชนิดละ 1 ขวด รวมเป็น 2 ขวด เจ้าตัวยอมรับว่าประกอบระเบิดขึ้นเอง

มีรายงานว่า ระเบิดไปบ์บอมบ์ที่พบไม่เหมือนชนิดที่เคยใช้ก่อเหตุในการชุมนุมทางการเมืองช่วงที่ผ่านมา แต่ต้องตรวจสอบในรายละเอียดต่อไป

เบื้องต้น พนักงานสอบสวนแจ้งข้อหา มีอาวุธปืน (ไม่มีทะเบียน) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และพาอาวุธไปในเมือง หมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุสมควร จากนั้นนําส่งพนักงานสอบสวนดําเนินคดีตามกฎหมาย


สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบผู้ป่วยรายใหม่ 79 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (5 มี.ค.) พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 79 ราย เป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ 65 ราย และผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศ 14 ราย ผู้ป่วยสะสมรวม 26,241 ราย หายป่วยแล้ว 25,641 ราย (เพิ่มขึ้น 79 ราย) เสียชีวิต 85 ราย (คงที่) และกำลังรักษาตัว 515 ราย