กระทรวงกลาโหม ข่าวสดวันนี้ ประวิตร วงษ์สุวรรณ

บิ๊กป้อมแจงสภา งบกลาโหมจัดซื้อยุทโธปกรณ์กองทัพ

วันนี้ (26 ก.ค. 2562) ในการประชุมรัฐสภา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ลุกขึ้นชี้แจงถึงกรณีที่กลุ่มสมาชิกรัฐสภา ได้ถามถึงงบประมาณของกระทรวงกลาโหมเกี่ยวกับการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ทางการทหาร ที่สูงเกินกว่าความจำเป็นทั้งๆ ที่เวลานี้ประเทศไทยกำลังประสบปัญหาภัยแล้ง เศรษฐกิจตกต่ำ ประชาชนยากจน ว่า…

Home / NEWS / บิ๊กป้อมแจงสภา งบกลาโหมจัดซื้อยุทโธปกรณ์กองทัพ

ประเด็นน่าสนใจ

  • บิ๊กป้อมยอมรับกลาโหมจัดซื้ออาุวุธใหม่จริง
  • รัฐมนตรีช่วยกลาโหมยันจำเป็นเพราะของเก่าใช้มานานแล้ว
  • มั่นใจงบประมาณไม่ได้สูงเกินไป

วันนี้ (26 ก.ค. 2562) ในการประชุมรัฐสภา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ลุกขึ้นชี้แจงถึงกรณีที่กลุ่มสมาชิกรัฐสภา ได้ถามถึงงบประมาณของกระทรวงกลาโหมเกี่ยวกับการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ทางการทหาร ที่สูงเกินกว่าความจำเป็นทั้งๆ ที่เวลานี้ประเทศไทยกำลังประสบปัญหาภัยแล้ง เศรษฐกิจตกต่ำ ประชาชนยากจน ว่า

การใช้จัดซื้อยุทโธปกรณ์จากอิสราเอลของกองทัพเป็นความจริง เนื่องจากมีความจำเป็นที่ต้องเปลี่ยนยุทโธปกรณ์ใหม่ เพราะที่ใช้อยู่มีอายุกว่า 20 – 30 ปีแล้ว ทั้งของกองทัพไทย กองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ ส่วนในเรื่องรายละเอียดของงบประมาณนั้นขอให้ พล.อ.ชัยชาญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นคนชี้แจงเพราะตนไม่ได้กำกับดูแลในส่วนนี้แล้ว

นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร ยังได้ตอบข้อสงสัยจากสมาชิกรัฐสภา ที่มีความกังวลว่า รองนายกฯ จะทำหน้าที่คุมเรื่องของประเทศนั้น ว่า ยืนยันตนไม่ได้ทำหน้าที่ส่วนนี้แต่อย่างใด

ซึ่งหลังจาก พล.อ.ประวิตร ได้ชี้แจงเรื่องดังกล่าวข้างต้นแล้วเสร็จ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ก็ได้ชี้แจงถึงงบประมาณของกองทัพว่า ไม่ได้สูงเกินจริงตามที่สมาชิกรัฐสภาสงสัย เพราะหากพิจารณาจริง งบประมาณในการจัดซื้อยุทโธปกรณ์เพื่อพัฒนากองทัพนั้น มีสัดส่วนที่น้อยมาก

อีกทั้งในแต่ละปีก็มีการปรับลดลง ซึ่งกระบวนการจัดซื้อผ่านคณะกรรมการ ทั้งพิจารณาตามแผน ยุทธศาสตร์ และประเมินภัยคุกคาม โดยตนยืนยันว่าการอนุมัติงบจัดซื้อนั้นโปร่งใส และตรวจสอบได้