ข่าวนายกรัฐมนตรี ข่าวสดวันนี้ ประชุมรัฐสภา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

บิ๊กตู่ ยัวะ! ขณะแจงเรื่องรัฐประหาร ลั่นอย่ามายิ้มเยอะ ผมไม่ชอบ

วันนี้ (26 ก.ค. 2562) ในการประชุมรัฐสภาเพื่ออภิปรายนโยบายของรัฐบาล ช่วงหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ชี้แจงถึงกรณีที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคประชาชาติ มีข้อสงสัยเมื่อครั้งการยึดอำนาจเมื่อ…

Home / NEWS / บิ๊กตู่ ยัวะ! ขณะแจงเรื่องรัฐประหาร ลั่นอย่ามายิ้มเยอะ ผมไม่ชอบ

ประเด็นน่าสนใจ

  • นายกฯ แจงรัฐประหาร ยืนยันไม่ได้เตรียมการ
  • ขณะแจง ส.ส.ฝ่ายค้านทำท่าไม่เห็นด้วย
  • นายกฯ จึงชี้ไปทาง ส.ส.ฝ่ายค้าน และบอกว่า อย่ามายิ้มเยอะ ผมไม่ชอบ

วันนี้ (26 ก.ค. 2562) ในการประชุมรัฐสภาเพื่ออภิปรายนโยบายของรัฐบาล ช่วงหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ชี้แจงถึงกรณีที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคประชาชาติ มีข้อสงสัยเมื่อครั้งการยึดอำนาจเมื่อ 22 พ.ค. 2557

ที่ พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวตอนหนึ่งระหว่างเรียกกลุ่มนักการเมืองต่างๆ มาพบที่สโมสรทหารบก ถ.วิภาวดี ก่อนจะประกาศยึดอำนวจว่าได้มีการเตรียมการเรื่องนี้มา 3 ปีแล้ว ทำให้คิดเป็นไปได้ว่า นายกฯ ซึ่งเป็น ผบ.ทบ. ในขณะนั้นได้มีการวางแผนยึดอำนาจมาเป็นเวลากว่า 3 ปีแล้วใช่หรือไม่นั้น ว่า

เรื่องดังกล่าวเป็นการพูดถึงการทำหน้าที่ขณะเป็น ผบ.ทบ. ที่ต้องเตรียมการรับมือฝึกทหารให้พร้อมกับสถานการณ์ต่างๆ ไม่ใช่การเตรียมการยึดอำนาจตามที่เข้าใจแต่อย่างใด

“ผมฟังมาสองวันแล้ว ว่าผมเตรียมการมาสามปี กลับไปย้อนฟังใหม่ ผมพูดถึงว่าการเป็น ผบ.ทบ. มา 3 ปีผมเผชิญอะไรมาบ้าง สถานการณ์ความขัดแย้ง ความรุนแรงที่เกิดขึ้นก็ไม่รู้พวกไหนเหมือนกัน ผมก็เตรียมการฝึกกำลังพลให้ระมัดระวัง จะดูแลประชาชนอย่างไร นั่นคือสิ่งที่เตรียมการ

และก่อนเกษียณ 6 เดือน เกิดอะไรขึ้นในประเทศไทย คุณไม่ต้องยิ้มเลย ไอ้พวกนั่งอยู่ตรงเนี้ย ยิ้มแบบไม่รู้สึกรู้สา คนตายคนเจ็บตั้งเท่าไหร่ ผมก็เลยตัดสินใจ ไม่ได้ตัดสินใจก่อนหน้าด้วย วันนั้นเท่านั้นเอง

ที่คนของท่านบางพวกบอกว่า ก็ไม่ต้องอยู่ อยู่กันแบบนี้ ถ้าทหารไม่ออกมาทำงานก็อยู่กันแบบนี้แหละครับ งบประมาณทำไม่ได้ก็ไม่ต้องทำ รับผิดชอบกันหรือเปล่า ตอบมาซิ เพราะฉะนั้นอย่ามาทำหน้าเยาะเย้ยผมแบบนี้ ผมไม่ชอบ”

นอกจากนี้รายงานได้เผยว่า ในช่วงหนึ่งระหว่างที่ พล.อ.ประยุทธ กลับเข้าที่ประชุมรัฐสภา หลังจากไปปฏิบัติภารกิจต้อนรับ ดร.อลูมูยีหวา เบนาร์ด อลิว ประธานคณะมนตรีองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ไอเคโอ

ผู้สื่อข่าวได้ถามนายกฯ ถึงกรณีที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีได้มีการไลฟ์สดแสดงความเห็นถึงรัฐบาลใหม่ และพาดพิงถึงทหาร พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ตอบคำถาม และเดินเข้าห้องประชุมไป