ตะเกียบหมูกระทะ หมูกระทะ ไข้หูดับ

แพทย์เตือน!! ตะเกียบหมูกระทะเสี่ยงติดเชื้อ ‘โรคไข้หูดับ’

นพ.สิทธา ลิขิตนุกูล แพทย์สังคมสื่อสารเพื่อคุณธรรม กล่าวถึงการติดเชื้อโรคไข้หูดับ จากพฤติกรรมการใช้ตะเกียบคีบเนื้อหมูดิบในการรับประทานนหมูกระทะว่า ในเนื้อหมูดิบมีเชื้อโรคต่างๆ รวมถึงเชื้อโรคที่ทำให้เป็นโรคไข้หูดับ โดยจะมีอาการปวดศีรษะ คอแข็ง ชักเกร็ง เยื่อบุสมองอักเสบ ทำให้ไม่ได้ยินเสียง และเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ และหากรับการรักษาไม่ทันอาจทำให้ติดเชื้อในกระแสเลือดจนทำให้เสียชีวิตได้ ส่วนการใช้ตะเกียบคีบหมูดิบ…

Home / NEWS / แพทย์เตือน!! ตะเกียบหมูกระทะเสี่ยงติดเชื้อ ‘โรคไข้หูดับ’

ประเด็นน่าสนใจ

  • แพทย์ เผย การใช้ตะเกียบคีบหมูดิบ สามารถติดเชื้อได้จริง แม้จะเป็นตะเกียบที่แกะออกมาใหม่จากซอง แต่หากเนื้อหมูที่รับประทานมีเชื้อที่ทำให้เป็นโรคไข้หูดับ ตะเกียบที่นำมาคีบก็จะมีเชื้อโรคนั้นติดอยู่
  • แนะผู้บริโภคควรนำตะเกียบลวกน้ำร้อนทุกครั้งก่อนคีบอาหารทาน หรือ แยกตะเกียบที่คีบเนื้อหมูสด และเนื้อหมูที่สุกแล้ว

นพ.สิทธา ลิขิตนุกูล แพทย์สังคมสื่อสารเพื่อคุณธรรม กล่าวถึงการติดเชื้อโรคไข้หูดับ จากพฤติกรรมการใช้ตะเกียบคีบเนื้อหมูดิบในการรับประทานนหมูกระทะว่า ในเนื้อหมูดิบมีเชื้อโรคต่างๆ รวมถึงเชื้อโรคที่ทำให้เป็นโรคไข้หูดับ โดยจะมีอาการปวดศีรษะ คอแข็ง ชักเกร็ง เยื่อบุสมองอักเสบ ทำให้ไม่ได้ยินเสียง และเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ และหากรับการรักษาไม่ทันอาจทำให้ติดเชื้อในกระแสเลือดจนทำให้เสียชีวิตได้

ส่วนการใช้ตะเกียบคีบหมูดิบ สามารถติดเชื้อได้จริง แม้จะเป็นตะเกียบที่แกะออกมาใหม่จากซอง แต่หากเนื้อหมูที่รับประทานมีเชื้อที่ทำให้เป็นโรคไข้หูดับ ตะเกียบที่นำมาคีบก็จะมีเชื้อโรคนั้นติดอยู่ แม้เนื้อหมูที่ติดเชื้อจะผ่านความร้อนถูกย่างจนสุก แต่เชื้อโรคที่ติดอยู่กับตะเกียบไม่ได้ถูกความร้อน จึงมีโอกาสเกิดโรคได้ ทางออกที่ดีที่สุดคือการนำตะเกียบลวกน้ำร้อนทุกครั้งก่อนคีบอาหารทาน หรือ แยกตะเกียบที่คีบเนื้อหมูสด และเนื้อหมูที่สุกแล้ว

หากรับประทานเนื้อหมูสุกๆดิบๆแล้วรู้สึกมีอาการแปลก น่าสงสัยเช่น ปวดหัว คลื่นไส้อาเจียน มึนหัว ตาพล่ามัว และการได้ยินลดลง ควรรีบพบแพทย์

“โรคไข้หูดับ” เกิดจากการติดเชื้อ Streptococcus suis ซึ่งเป็นเชื้อแบคทีเรีย ที่ก่อให้เกิดโรคติดต่อจากหมูสู่คน โดยผู้ที่มีโอกาสติดเชื้อจะเป็นที่ภูมิคุ้มกันต่ำ เช่น ผู้สูงอายุ ผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน ผู้ที่ได้รับการจ่ายยากดภูมิ รวมถึงผู้ที่สูบบุหรี่ พักผ่อนน้อย และร่างกายอ่อนแอด้วย