กัญชง ป.ป.ส เมล็ดกัญชง

ป.ป.ส. ย้ำ!! ปี 61-63 ‘กัญชง’ อนุญาตให้หน่วยงานราชการปลูกได้เท่านั้น

นายวิชัย ไชยมงคล รองเลขาธิการ ป.ป.ส. ได้เปิดเผยตั้งแต่เดือนมกราคมปี 61 ถึงสิ้นปี 63 ในระยะเวลา 3 ปีนี้ อนุญาตให้เฉพาะหน่วยงานราชการที่สามารถปลูกกัญชงได้โดยพื้นที่ที่ปลูกสามารถปลูกได้เพียง 6 จังหวัดตามที่กำหนดไว้เท่านั้นและแยกย่อยออกเป็น 15…

Home / NEWS / ป.ป.ส. ย้ำ!! ปี 61-63 ‘กัญชง’ อนุญาตให้หน่วยงานราชการปลูกได้เท่านั้น

ประเด็นน่าสนใจ

  • รองเลขาธิการ ป.ป.ส. เผยปี 61 ถึงสิ้นปี 63 ในระยะเวลา 3 ปีนี้ อนุญาตให้เฉพาะหน่วยงานราชการที่สามารถปลูกกัญชงและกัญชาได้ เพื่อใช้ในการศึกษาและวิจัย
  • เผยทาง ป.ป.ส. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่างระเบียบที่จะให้ชาวบ้านได้ปลูกกัญชงได้ และเตรียมผลักดันการนำเมล็ดกัญชงมาใช้

นายวิชัย ไชยมงคล รองเลขาธิการ ป.ป.ส. ได้เปิดเผยตั้งแต่เดือนมกราคมปี 61 ถึงสิ้นปี 63 ในระยะเวลา 3 ปีนี้ อนุญาตให้เฉพาะหน่วยงานราชการที่สามารถปลูกกัญชงได้โดยพื้นที่ที่ปลูกสามารถปลูกได้เพียง 6 จังหวัดตามที่กำหนดไว้เท่านั้นและแยกย่อยออกเป็น 15 อำเภอที่ได้รับการอนุญาตในการเพาะปลูก แบ่งเป็นภาคเหนือตอนบน จ.เชียงใหม่ จ.เชียงราย จ.แม่ฮ่องสอน และ จ.น่าน เป็นภาคเหนือตอนล่าง จะมี จ.เพชรบูรณ์และ จ.ตาก

โดยขณะนี้ทาง ป.ป.ส. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่างระเบียบที่จะให้ชาวบ้านได้ปลูกกัญชงได้ โดยอาจจะมีข้อบังคับในการปลูกอาทิ ระยะเวลาเก็บเกี่ยวต้องอยู่ในช่วงเวลาที่กำหนด เพื่อป้องกันไม่ให้ต้นกัญชงออกดอกและกลายเป็นเมล็ด ซึ่งหากไม่มีการควบคุมตัวเมล็ดกัญชงที่ออกมาจะกลายพันธุ์ ทำให้ค่าของ THC สูงและเป็นกัญชาในที่สุด แต่ในอนาคตทางเราอาจมีการวิจัยเพิ่มเติม เพื่อผลักดันให้มีการนำเมล็ดกัญชงมาใช้ เนื่องจากผลวิจัยพบว่าสารสกัดจากเมล็ดกัญชงนั้นมีสารที่มีคุณค่าต่อร่างกายอย่างมากโดยเฉพาะโอเมก้า 3