siracha กรมทรัพย์สินทางปัญญา ซอสพริกศรีราชา ศรีราชา

กรมทรัพย์สินทางปัญญา ย้ำ!! คำว่า ‘ศรีราชา’ ไม่สามารถจดสิทธิบัตรได้

วานนี้ (26 ก.ค.62) กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟสบุ๊ก กรมทรัพย์สินทางปัญญา ระบุถึงกรณีที่มีคลิปเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับซอสพริกศรีราชาของไทยและที่นำเข้ามาจากต่างประเทศจนทำให้เกิดความสับสนเกี่ยวกับการใช้ชื่อศรีราชานั้น คำว่า “ศรีราชา”เป็นชื่ออำเภอในจังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นชื่อทางภูมิศาสตร์ตามกฎหมายเครื่องหมายการค้าของไทยและต่างประเทศไม่สามารถรับจดทะเบียนเป็นเครื่องหมายการค้าและถือสิทธิแต่เพียงผู้เดียว แต่ผู้ประกอบการสามารถใช้คำดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องหมายการค้าได้ เช่น มีภาพ ชื่อหรือข้อความประกอบกับคำว่าศรีราชา ซึ่งในประเทศไทยเอง มีผู้ประกอบการไทยนำคำว่า“ศรีราชา”…

Home / NEWS / กรมทรัพย์สินทางปัญญา ย้ำ!! คำว่า ‘ศรีราชา’ ไม่สามารถจดสิทธิบัตรได้

ประเด็นน่าสนใจ

  • กรมทรัพย์สินทางปัญญา เผย คำว่า “ศรีราชา”เป็นชื่ออำเภอในจังหวัดชลบุรี ไม่สามารถรับจดทะเบียนเป็นเครื่องหมายการค้าและถือสิทธิแต่เพียงผู้เดียวได้
  • เผย นประเทศไทยเอง มีผู้ประกอบการไทยนำคำว่า“ศรีราชา” ไปใช้กับซอสพริกที่ตนผลิตหลากหลายยี่ห้อและขายในราคาที่แตกต่างกัน เช่นเดียวกับในสหรัฐอเมริกาและในประเทศอื่นๆ

วานนี้ (26 ก.ค.62) กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟสบุ๊ก กรมทรัพย์สินทางปัญญา ระบุถึงกรณีที่มีคลิปเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับซอสพริกศรีราชาของไทยและที่นำเข้ามาจากต่างประเทศจนทำให้เกิดความสับสนเกี่ยวกับการใช้ชื่อศรีราชานั้น

คำว่า “ศรีราชา”เป็นชื่ออำเภอในจังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นชื่อทางภูมิศาสตร์ตามกฎหมายเครื่องหมายการค้าของไทยและต่างประเทศไม่สามารถรับจดทะเบียนเป็นเครื่องหมายการค้าและถือสิทธิแต่เพียงผู้เดียว แต่ผู้ประกอบการสามารถใช้คำดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องหมายการค้าได้ เช่น มีภาพ ชื่อหรือข้อความประกอบกับคำว่าศรีราชา

ซึ่งในประเทศไทยเอง มีผู้ประกอบการไทยนำคำว่า“ศรีราชา” ไปใช้กับซอสพริกที่ตนผลิตหลากหลายยี่ห้อและขายในราคาที่แตกต่างกัน เช่นเดียวกับในสหรัฐอเมริกาและในประเทศอื่นๆ ที่มีผู้ประกอบการนำคำว่า“Sriracha” ไปใช้กับผลิตภัณฑ์หลากหลายประเภท ทั้งซอสปรุงรส ขนมขบเคี้ยว และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เป็นต้น

กรณีดังกล่าวจึงแสดงให้เห็นว่าไม่มีผู้ใดเป็นเจ้าของคำว่าศรีราชาและใช้ชื่อนี้แต่เพียงผู้เดียวได้