ข่าววันนี้ บัญชีไอโอ ศาลรัฐธรรมนูญ สรุปข่าวรอบวัน โควิด-19

ประเด็นข่าวน่าสนใจ – 4 มี.ค. 64

เฟซบุ๊กระงับไอโอ 185 บัญชี / ตำรวจคฝ.ติดโควิด 1 นาย / ศาลรธน.นัดวินิจฉัยปมแก้รธน.ใหม่ 11 มี.ค. / สถานการณ์โควิด-19

Home / NEWS / ประเด็นข่าวน่าสนใจ – 4 มี.ค. 64

◾️เฟซบุ๊กระงับบัญชีไอโอ 185 บัญชี กอ.รมน. แจงไม่เกี่ยวข้อง เป็นบัญชีส่วนตัว

จากกรณีเฟซบุ๊กลบบัญชีและเพจ 185 บัญชี ที่เชื่อมโยงกับปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร (IO) ที่เป็นของกองทัพ และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ในประเทศไทย เพราะมีพฤติกรรมเข้าข่ายการพยายามบิดเบือนข้อมูลให้เกิดประโยชน์กับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง (CIB) เช่น โพสต์เนื้อหาสนับสนุนกองทัพ สนับสนุนสถาบันพระมหากษัตริย์ โจมตีกลุ่มแบ่งแยกดินแดนใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ เป็นต้น

วันนี้ (4 มี.ค.) กอ.รมน.แถลงว่า ไม่ทราบถึงกรณีดังกล่าว เพราะการใช้เฟซบุ๊กเป็นบัญชีส่วนบุคคล ไม่มีความเกี่ยวข้องกับกอ.รมน. ไม่มีนโยบายให้ดำเนินงานปฏิบัติการไอโอ และการใช้โซเชียลมีเดียของหน่วยงานมีไว้เพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมและผลงานของ กอ.รมน. สร้างการรับรู้ข่าวสารให้กับประชาชน และเป็นพื้นที่รับฟังความต้องการของประชาชนเท่านั้น

ขณะเดียวกันวันนี้ นักปกป้องสิทธิมนุษยชน พิธีกร และนักวิชาการ ยื่นศาลปกครองฟ้องกองทัพบกทำปฏิบัติการไอโอโดยมิชอบ และเตรียมยื่นเรื่องต่อเฟซบุ๊กและองค์การสหประชาชาติ (UN) ต่อ เพราะผิดหลักสากล เป็นโฆษณาชวนเชื่อ ใช้ภาษีประชาชน และบุคลากรรัฐ ตอบโต้บุคคลที่เห็นต่างจากรัฐบาล


◾️โควิด-19 ในไทย พบผู้ป่วยรายใหม่ 54 ราย

แฟ้มภาพ

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (4 มี.ค.) พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 54 ราย เป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ 44 ราย และผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศ 10 ราย ผู้ป่วยสะสมรวม 26,162 ราย หายป่วยแล้ว 25,562 ราย (เพิ่มขึ้น 79 ราย) เสียชีวิต 85 ราย (เพิ่มขึ้น 1 ราย) และกำลังรักษาตัว 515 ราย (ลดลง 25 ราย)


◾️ตำรวจคุมฝูงชนติดโควิด 1 นาย

ตำรวจควบคุมฝูงชน สน.วังทองหลาง ติดเชื้อโควิด-19 มีประวัติเดินทางจากจ.สมุทรสาคร เมื่อวันที่ 18 ก.พ. และวานนี้ (3 มี.ค.) ทราบผลตรวจเชื้อเบื้องต้นเป็นบวก โดยระหว่างนั้นปฏิบัติหน้าที่ที่รัฐสภา สน.วังทองหลาง และควบคุมฝูงชนบริเวณกองกำลังการสวัสดิภาพเด็กและสตรี และกรมทหารราบที่ 1

ตำรวจคนดังกล่าวเข้ารับการตรวจหาเชื้ออีกครั้งและกักตัวที่โรงพยาบาลแล้ว มีการสั่งกักตัวผู้ใกล้ชิด ทำความสะอาดพื้นที่สน.วังทองหลาง และสาธารณสุขตรวจหาเชื้อจากตำรวจทุกนาย โดยจะรู้ผลตรวจ 5 มี.ค.

ไทม์ไลน์เพิ่มเติม>>>


◾️สุโขทัย เร่งสอบสวนโรคผู้ป่วยโควิด-19 เดินทางมาจากเมียนมา

สาธารณสุขจังหวัดสุโขทัย รายงานพบผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 1 ราย ซึ่งเป็นหญิงโดยเดินทางกลับมาจากเมียนมาผ่านทางช่องทางธรรมชาติ เมื่อวันที่ 1 มี.ค. ที่ผ่านมา

โดยหญิงรายนี้ อายุ 23 ปี เดินทางไปทำงานอยู่ที่เมืองโก๊ะโก ประเทศเมียนมา ตั้งแต่วันที่ 1-28 ก.พ.ที่ผ่านมา ก่อนเดินทางกลับเข้าไทยผ่านทางช่องทางธรรมชาติ เมื่อวันที่ 1 มี.ค. ที่ผ่านมา ที่อ.แม่สอด จ.ตาก ก่อนนั่งรถมายังอ.เมือง จ.ตาก และให้เพื่อนชายมารับกลับไปยัง อ.บ้านด่านลานหอย จ.สุโขทัย เพื่อร่วมงานศพตา และเข้ากักตัวที่บ้าน

2 มี.ค. เดินทางพร้อมเพื่อนชาย เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่ รพ. สุโขทัย ก่อนที่จะกลับมากักตัวต่อที่บ้าน เพื่อรอผล

3 มี.ค. ผลตรวจพบเชื้อ รพ.บ้านด่านลานหอย นำตัวเข้าห้องแยกโรคเพื่อรักษาต่อไป

เบื้องต้น พบผู้สัมผัสทั้ง 17 ราย โดยเป็น ผู้เสี่ยงสูง 7 ราย, ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 10 ราย


◾️11 มี.ค. ศาลรัฐธรรมนูญ นัดวินิจฉัยกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญใหม่

วันนี้ (4 มี.ค.) ศาลรัฐธรรมนูญนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ และลงมติ กรณีสมาชิกรัฐสภา (ส.ส.) ขอให้ศาลวินิจฉัยอำนาจรัฐสภาในการตั้ง ส.ส.ร. แก้ไขร่างรัฐธรรมนูญทั้งฉบับชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ ในวันที่ 11 มี.ค. เวลา 09.30 น. 

ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องของส.ส.ฝ่ายค้านว่า รัฐสภาสามารถยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ ที่มายื่นไว้ในวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา


◾️จิสด้า เผยภาพถ่ายดาวเทียมเทียบ 2 ปี แม่น้ำโขงลด

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (จิสด้า) เผยแพร่ภาพถ่ายดาวเทียมแม่น้ำโขง บริเวณ อ.ปากชม จ.เลย ถ่ายเมื่อช่วงเดือนม.ค.ปีพ.ศ. 2562 และพ.ศ. 2564 พบว่า ปริมาณน้ำในแม่น้ำโขงลดลงอย่างเห็นได้ชัด จนปรากฏดอนทรายกลางแม่น้ำ และริมฝั่งตลอดแนวลำน้ำ อีกทั้งมีสีครามเพราะไม่มีตะกอนดินในน้ำ เกิดจากฝนขาดช่วง อาจส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ วิถีชีวิต และผลิตผลทางการเกษตรของหมู่บ้านริมแม่น้ำโขงในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น เลย นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี เป็นต้น