NEWS ข่าววันนี้ สรุปข่าวรอบวัน

ประเด็นข่าวน่าสนใจ – 3 มี.ค. 64

ศาลไม่ให้ประกันตัวแอมมี่ / ผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตในเมียนมาเพิ่มขึ้น / พบอาการข้างเคียงหลังฉีดวัคซีนโควิด 20 ราย

Home / NEWS / ประเด็นข่าวน่าสนใจ – 3 มี.ค. 64

◾️กลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน ลงทะเบียน ‘เราชนะ’ ได้ถึงวันที่ 5 มี.ค.

‘เราชนะ’ ขยายโครงการให้ประชาชนกลุ่มที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ ได้แก่ ไม่มีอินเทอร์เน็ต ไม่มีสมาร์ทโฟน ไม่สามารถใช้งานแอปพลิเคชัน เป๋าตัง ได้ และผู้ที่อยู่ในภาวะพึ่งพิง เช่น ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง เป็นต้น ลงทะเบียนและรับเงินเราชนะจำนวน 7,000 บาทได้ โดยใช้บัตรประชาชนลงทะเบียน และใช้จ่าย ซึ่งสามารถลงทะเบียนรอบที่ 2 ได้ถึงวันที่ 5 มี.ค. ทราบผลการคัดกรองคุณสมบัติวันที่ 15 มี.ค. และได้รับเงินงวดแรก 19 มี.ค.


ศาลไม่ให้ประกันตัว ด้าน ‘แอมมี่’ โพสต์ขอยอมรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว

จากกรณีดำเนินคดีและจับกุมนายไชยอมร แก้วพิบูลย์ หรือแอมมี่ The Bottom Blues ในข้อหา ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 วางเพลิงเผาทรัพย์ผู้อื่น และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เนื่องจากวางเพลิงเผาพระบรมฉายาลักษณ์ บริเวณด้านหน้าเรือนจำคลองเปรม ในช่วงเช้ามืดวันที่ 28 ก.พ.

(แฟ้มภาพ)

วันนี้ (3 มี.ค.) ศาลยกคำร้องประกันตัว เพราะกลัวจะหลบหนี หากได้รับปล่อยตัวชั่วคราว คำสั่งศาลทำให้นายไชยอมรจะรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ 1 คืน และในวันที่ 4 มี.ค.จะคุมตัวไปที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ โดยจะในเช้าวันนี้ (4 ม.ค.) จะมีการนำคำร้อง พร้อมด้วยความเห็นของแพทย์ไปให้ศาลพิจารณาออกหมายขังอีกครั้งหนึ่ง

ด้านนายไชยอมรได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก The Bottom Blues ยอมรับว่าเป็นคนทำจริง และขอรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มการเคลื่อนไหวหรือเรียกร้องใดๆ


◾️ จำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตในเมียนมาเพิ่มขึ้น หลังตำรวจใช้กระสุนจริง

(แฟ้มภาพ – ซินหัว)

จากกรณีประชาชนประเทศเมียนมาออกมาประท้วงต่อต้านการรัฐประหารของกองทัพตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. ล่าสุดวันนี้ (3 มี.ค.) มีจำนวนผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 38 ราย รวมเป็นประมาณ 50 ราย จากการปะทะกันของกลุ่มผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ทหารตำรวจ โดยเจ้าหน้าที่ใช้แก๊สน้ำตา กระสุนยาง และกระสุนจริงในการปราบปรามผู้ชุมนุม แม้จะได้รับการกดดันจากสมาชิกอาเซียนและนานาชาติก็ตาม


◾️ พบอาการข้างเคียงหลังฉีดวัคซีนโควิด-19 จำนวน 20 ราย

ตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ. – 2 มี.ค. มีผู้ได้รับวัคซีนแล้วจำนวน 7,262 ราย พบผู้มีอาการไม่พึงประสงค์หลังรับวัคซีน 20 ราย แบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ อาการไม่รุนแรง 19 ราย มีอาการบวมแดงบริเวณที่ฉีด เหนื่อย ปวดเมื่อยเนื้อตัว และคลื่นไส้

ส่วนอาการรุนแรง 1 ราย เป็นบุคลากรทางการแพทย์ อายุ 28 ปี มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ความดันโลหิตต่ำ หลังจากฉีดวัคซีนไปแล้วประมาณ 4-5 ชั่วโมง พบประวัติเคยแพ้ยาเพนิซิลลิน (ยาปฏิชีวนะฆ่าเชื้อแบคทีเรีย) อาการดีขึ้นแล้ว ส่วนสาเหตุของอาการแพ้ คณะอนุกรรมการ วัคซีน ฝ่ายวิชาการกำลังพิจารณา และคาดว่าจะทราบผลภายในสัปดาห์นี้