ข่าวสดวันนี้ รพ.เด็ก ลูกขี้กลัว

รพ.เด็กเผยลูกขี้กลัวไม่น่ากลัวหากพ่อแม่รับมือปรับพฤติกรรมของลูกได้

นายแพทย์ภาสกร ชัยวานิชศิริ รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ความกลัวของเด็กพบได้ตามธรรมชาติ ในช่วงวัย 3-5 ปี สาเหตุหลักๆ ที่ลูกน้อยกลายเป็นเด็กขี้กลัวคือ มีแบบอย่างของคนขี้กลัว วิตกกังวล ถูกข่มขู่ ถูกหลอก ทำให้ตกใจกลัวอยู่บ่อยๆ…

Home / NEWS / รพ.เด็กเผยลูกขี้กลัวไม่น่ากลัวหากพ่อแม่รับมือปรับพฤติกรรมของลูกได้

ประเด็นน่าสนใจ

  • สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี (รพ.เด็ก) กรมการแพทย์ เผยลูกขี้กลัวไม่น่ากลัวอย่างที่คิด
  • พ่อแม่ควรให้ความเข้าใจ และรับมือปรับพฤติกรรมความกลัวของลูก

นายแพทย์ภาสกร ชัยวานิชศิริ รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ความกลัวของเด็กพบได้ตามธรรมชาติ ในช่วงวัย 3-5 ปี สาเหตุหลักๆ ที่ลูกน้อยกลายเป็นเด็กขี้กลัวคือ มีแบบอย่างของคนขี้กลัว วิตกกังวล ถูกข่มขู่ ถูกหลอก ทำให้ตกใจกลัวอยู่บ่อยๆ หรือมีประสบการณ์ที่ทำให้ตกใจอย่างรุนแรงมาก่อน เช่น ถูกทิ้งให้อยู่คนเดียว ถูกตี ดุว่าอย่างรุนแรง ขาดคนประคับประคอง ขาดการฝึกฝนทักษะ ทำให้ขาดความมั่นใจ แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ไม่ดี

ผศ.พิเศษ แพทย์หญิงปราณี เมืองน้อย จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า วิธีการแก้ไขเพื่อปรับพฤติกรรมลูกคือ ลดท่าทีข่มขู่ การหลอกทุกรูปแบบให้เด็กหวาดกลัว เพราะจะเป็นการเพิ่มความวิตกกังวลและความกลัวให้แก่เด็กโดยไม่มีความจำเป็น ควรแสดงท่าทีอบอุ่น ปลอบประโลม เข้าใจความรู้สึกของเด็ก บอกความจริงที่เกิดขึ้น และเบี่ยงเบนความสนใจไปยังสิ่งอื่นทำซ้ำๆ สม่ำเสมอ เพิ่มทักษะในการช่วยเหลือตนเองการตัดสินใจและการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้นบ่อยๆ จะส่งผลให้เด็กมีความมั่นใจในตัวเองและสภาพแวดล้อมได้ดีขึ้น ฝึกให้เผชิญกับสิ่งที่น่ากลัวทีละน้อย ค่อยเป็นค่อยไปและคอยให้กำลังใจเป็นระยะ จนเด็กสามารถเผชิญหน้ากับสิ่งที่กลัวได้ อย่างไรก็ตามถ้าลองแล้วยังไม่ได้ผลควรพาเด็กไปพบแพทย์เพื่อทำการบำบัดรักษาต่อไป