กระดูกคอเคลื่อน ข่าวจังหวัดขอนแก่น

แม่ช็อค! ลูกสาวกระดูกคดงอ คาดจากแบกกระเป๋านักเรียน

ผู้สื่อข่าว MThai รายงานว่า ที่ จ.ขอนแก่น ได้มีคนแม่รายหนึ่งได้เข้าร้องเรียนกับผู้สื่อข่าว เพื่อให้กรณีนี้เป็นอุทาหรณ์ปรับเปลี่ยนมาตรการใหม่ หลังจากพบว่าลูกสาววัย 14 ปี เกิดอาการกระดูกสันหลังคดงอ คาดว่าสาเหตุมาจากการแบกกระเป๋านักเรียนที่หนักอึ้ง ทราบชื่อคุณแม่คนดังกล่าวคือ นางสุภาพ ดีบุญมี…

Home / NEWS / แม่ช็อค! ลูกสาวกระดูกคดงอ คาดจากแบกกระเป๋านักเรียน

ประเด็นน่าสนใจ

  • นักเรียนสาววัย 14 ปี ป่วยกระดูกกระดูกสันหลังคดงอ คาดเกิดจากการแบกกระเป๋านักเรียน
  • แม่เผยอยากให้เป็นอุทาหรณ์ และอยากให้ทุกดรงเรียนเปลี่ยนกระเป๋าเป็นแบบลากแทน

ผู้สื่อข่าว MThai รายงานว่า ที่ จ.ขอนแก่น ได้มีคนแม่รายหนึ่งได้เข้าร้องเรียนกับผู้สื่อข่าว เพื่อให้กรณีนี้เป็นอุทาหรณ์ปรับเปลี่ยนมาตรการใหม่ หลังจากพบว่าลูกสาววัย 14 ปี เกิดอาการกระดูกสันหลังคดงอ คาดว่าสาเหตุมาจากการแบกกระเป๋านักเรียนที่หนักอึ้ง ทราบชื่อคุณแม่คนดังกล่าวคือ นางสุภาพ ดีบุญมี ณ ชุมแพ ชาวบ้าน ต.ผักปัง อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ

โดย นางสุภาพ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า การพบว่ากระดูกสันหลังของลูกสาวคดงอ เนื่องจากว่า เมื่อวันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้ขับรถเข้ามาทำธุระในเมืองขอนแก่น ลูกสาวมีอาการไอ ตัวร้อน จึงพาส่ง รพ.เอกชนในเมืองขอนแก่น แพทย์ได้ทำการตรวจร่างกายและเอกซเรย์ปอด เพื่อตรวจหาสาเหตุของอาการป่วย

ซึ่งสรุปว่าผลเอกซเรย์ปอดออกมาปกติ และลูกสาวก็ป่วยด้วยอาการไข้ธรรมดาทั่วไปและหลอดลมอักเสบ แพทย์จึงทำการรักษาตามอาการป่วย ซึ่งขณะนี้ลูกหายไข้แล้วและแพทย์ก็อนุญาตให้ออกจากรพ.กลับบ้านได้

“ถ้าลูกไม่ป่วยและไม่มาพบแพทย์ที่รพ.แห่งนี้ ก็จะไม่พบความผิดปกติของกระดูกสันหลังคดงอ แต่แพทย์ที่รักษาลูกครั้งนี้เป็นแพทย์ที่รักษาโรคทั่วไป ไม่ใช้แพทย์เฉพาะทางหรือโรคกระดูก แต่แพทย์ได้นัดให้มาพบเพื่อตรวจติดตามอาการป่วยอีกครั้งในวันเสาร์ที่จะถึงนี้แล้วแพทย์จะส่งตัวต่อให้หมอกระดูก จึงจะทราบแผนการรักษาเกี่ยวกับกระดูกที่คดงอต่อไป”

นางสุภาพ กล่าวต่ออีกว่า จากการได้พูดคุยกับแพทย์ ทำให้ทราบว่า อาการกระดูกคดงอนั้น น่าจะเกิดจากการแบกสิ่งของซึ่งก็คือกระเป๋านักเรียนที่หนักติดต่อกันเป็นเวลานาน โดยส่วนตัวคิดว่า เกิดจากการที่ลูกสะพายกระเป๋านักเรียนเช่นกัน เนื่องจากว่า ตั้งแต่ลูกเข้าเรียนในระดับชั้น ม.1 ถึง ม.3 ลูกบ่นปวดหลัง ปวดไหล่ และให้นวดหลังให้บ่อยๆ

เพราะการเรียนในระดับมัธยมนั้น นักเรียนต้องสะพายกระเป๋าเดินเรียนตามห้องต่างๆ จึงน่าจะเกี่ยวข้องกับกระดูกหลังของลูกคดงอ และเมื่อออกจากรพ.ลูกก็จะต้องไปโรงเรียนตาปกติ ซึ่งจะนำแผ่นเอกซเรย์ เดินทางเข้าพบผู้อำนวยการโรงเรียน

เพื่อขอให้ลูกสาวเปลี่ยนจากกระเป๋าเป้ที่สะพายหลังมาเป็นกระเป๋าแบบลาก ซึ่งยังไม่ทราบว่าจะได้หรือไม่ เพราะคิดว่าถ้าปล่อยให้ลูกใช้กระเป๋าแบบเดิม ลูกอาจจะมีอาการรุนแรงกว่าเดิม เสียบุคลิกภาพ หรืออาจจะอาการหนักถึงขั้นทับเส้นประสาท