ข่าวสดวันนี้ อีบุ๊ค

รมช. ศธ. เล็งใช้อีบุ๊ค แทนแบกหนังสือไปเรียน

วันนี้ (30 ก.ค. 2562) คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ออกมาแสดงความเห็นถึงกรณีที่มีเด็กนักเรียนชาว จ.ขอนแก่นรายหนึ่ง เกิดอาการกระดูกเคลื่อนจนต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล หลังผู้ปกครองของเด็กคาดการณ์ว่า สาเหตุน่าจะมาจากการที่นักเรียนคนดังกล่าวแบกเป้ไปโรงเรียนทุกวันนั้น ว่า เรื่องนี้พอทราบข่าวแล้ว แต่ก็ยังไม่มีการยืนยันได้ว่า…

Home / NEWS / รมช. ศธ. เล็งใช้อีบุ๊ค แทนแบกหนังสือไปเรียน

ประเด็นน่าสนใจ

  • รมช.ศึกษา ทราบเรื่องแล้ว เด็กป่วยกระดูกเคลื่อน คาดจาดแบกกระเป๋าไปเรียน
  • เตรียมศึกษาลดการแบกหนังสือไปเรียนของเด็กด้วยการโหลดใส่อีบุ๊คแทน
  • แนวคิดนี้อยู่ระหว่างการศึกษาถึงความเป็นไปได้และผลกระทบ
  • ไม่ห้ามโรงเรียนจัดกิจกรรมกราบแม่ แต่ให้ดูเหมาะสม ความพอดี

วันนี้ (30 ก.ค. 2562) คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ออกมาแสดงความเห็นถึงกรณีที่มีเด็กนักเรียนชาว จ.ขอนแก่นรายหนึ่ง เกิดอาการกระดูกเคลื่อนจนต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล หลังผู้ปกครองของเด็กคาดการณ์ว่า สาเหตุน่าจะมาจากการที่นักเรียนคนดังกล่าวแบกเป้ไปโรงเรียนทุกวันนั้น ว่า

เรื่องนี้พอทราบข่าวแล้ว แต่ก็ยังไม่มีการยืนยันได้ว่า สาเหตุของอาการป่วยดังกล่าวเป็นเพราะแบกกระเป๋าไปโรงเรียนหรือไม่ คงต้องมีการพิสูจน์กัน และขอหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องก่อน

ส่วนที่มีข้อกังวลว่าเด็กไทยมีการหอบหนังสือไปเรียนแต่ละวันมากๆ จนเกิดปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพนักเรียนนั้น ทางกระทรวงศึกษาไม่ได้นิ่งนอนใจ และกำลังหาทางแก้ไขอยู่

โดยในเบื้องต้นได้มีแนวคิด ที่จะให้เด็กหันมาใช้อีบุ๊คมากขึ้น แทนการแบกหนังสือไปเรียน แต่จะมีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหนคงต้องมาพิจารณาอีกที

เพราะการที่ให้เด็กดูหนังสือผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หรือมือถือนานๆ ก็ส่งผลต่อสุขภาพเด็กเช่นกัน เพราะการก้มมองโทรศัพท์นานก็ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพตาและการปวดต้นคอได้

นอกจากนี้ คุณหญิงกัลยา ยังได้กล่าวถึงกรณีที่มีหลานส่วนเรียกร้องให้ทางโรงเรียนเลิกเชิญแม่ไปร่วมกิจกรรมในวันแม่นั้น ว่า ประเพณีลักษณะเช่นนี้เป็นประเพณีที่ดี แต่อาจไม่เข้ากับเด็กสมัยใหม่ ดังนั้นก็ต้องหาหลักความเหมาะสม ความพอดี แต่ยังไม่มีคำสั่งห้ามแต่อย่างใด