Good Monday PM 2.5 ทักษิณ ชินวัตร ฝุ่นละออง วิกฤติฝุ่น

อ.เจษฎา ทึ่ง! หลัง ‘ทักษิณ’ แนะแก้วิกฤติฝุ่น ลั่นขนาดฟังแบบคนมีอคติ

อ.เจษฎา ทึ่ง! หลัง ‘ทักษิณ’ จัดรายการ Good Monday แนะแก้วิกฤติฝุ่น ลั่นพูดดีมากขนาดฟังแบบคนมีอคติ จากกรณีที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จัดรายการ กู๊ด…

Home / NEWS / อ.เจษฎา ทึ่ง! หลัง ‘ทักษิณ’ แนะแก้วิกฤติฝุ่น ลั่นขนาดฟังแบบคนมีอคติ

อ.เจษฎา ทึ่ง! หลัง ‘ทักษิณ’ จัดรายการ Good Monday แนะแก้วิกฤติฝุ่น ลั่นพูดดีมากขนาดฟังแบบคนมีอคติ

จากกรณีที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จัดรายการ กู๊ด มันเดย์ (Good Monday) EP.2 เรื่องแก้วิกฤติฝุ่น ต้องกล้าเปลี่ยนแปลง โดยได้พูดถึงสาเหตุและการแก้ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 เนื้อหาส่วนหนึ่งระบุว่า อย่างที่หนึ่งคือเกิดจากเรื่องรถ โดยเฉพาะรถดีเซลกับรถที่ไม่ได้มาตรฐาน รถเก่า ควันเยอะ ปัญหารถติด ปัญหารถมาก ปัญหารถดีเซล สิ่งนี้ต้องได้รับการแก้ไขระยะยาว

อันที่สองคือการส่งเสริมให้อุตสาหกรรมรถยนต์เปลี่ยนจากการใช้เครื่องยนต์ ซึ่งวันนี้ทุกบริษัทอย่าง GM เค้ามีแผนชัดเจนว่าจะเปลี่ยนเป็นรถมีไฮโดรเจนบ้าง หรือเปลี่ยนเป็นรถไฟฟ้าบ้าง

อีกตัวนึงที่เป็นมลภาวะ คือการเผาชีวมวลทั้งหลาย เกษตรกรมักจะเผาตอข้าวแทนที่จะขุดหรือจะขังน้ำไว้ให้เน่า ถ้าเราเปลี่ยนเป็นการขังน้ำแล้วให้ตอข้าวมันเน่า จุลินทรีย์ในดินก็จะไม่เสียหาย แล้วตอข้าวที่เน่าจะเป็นปุ๋ย จะทำให้ผลผลิตในปีต่อไปมากขึ้น ลดการใช้ปุ๋ยขึ้น ต้องรณรงค์เพื่อให้เกษตรกรทั้งหลายเข้าใจว่าแบบนั้นมันมักง่ายไป ทำแบบนี้ดีกว่า และเป็นประโยชน์ อ่านข่าว >> ทักษิณจัดรายการ แนะวิธีแก้ปัญหาฝุ่นละออง ยกดูไบเป็นแบบอย่าง

ล่าสุด รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงกรณีดังกล่าวว่า ระบุว่า

นี่ขนาดฟังแบบคนที่มีอคติต่อทักษิณแล้วนะ ยังทึ่งเลย แกจับประเด็นเรื่องฝุ่นละออง PM 2.5 ได้ดีมากๆ ทั้งเรื่องสาเหตุและแนวทางแก้ไข รวมไปถึงวิสัยทัศน์ในอนาคตด้วย เรียกว่าดีกว่าลุงตู่ ลุงป้อม หรือนายบี ให้สัมภาษณ์มากมายนัก

สรุปสั้นๆว่า แกออกตัวว่าไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ แต่เห็นว่าปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ส่งผลกระทบมากต่อเศรษฐกิจของประเทศไทยโดยเฉพาะเรื่องการท่องเที่ยว และสาเหตุหลักมาจากปัญหาเรื่องรถ ซึ่งไม่อ้อมค้อมเลยที่จะฟันธงว่าเป็นเครื่องยนต์ดีเซล เลยเสนอให้ส่งเสริมการใช้รถพลังงานไฟฟ้าหรืออีวีอย่างจริงจังเหมือนในประเทศจีน

เพื่อเลิกใช้เครื่องยนต์ดีเซลและรถเก่าๆได้แล้ว ซึ่งถ้าไม่รีบตัดสินใจให้บริษัทผลิตรถยนต์ในไทยเปลี่ยนมาผลิตรถ EV ต่อไปเขาก็จะย้ายฐานการผลิตไปประเทศอื่นกันหมดด้วยนะ แต่ถ้าเราจะเป็นฐานการผลิตรถ EV บ้างเราก็จะสามารถส่งออกไปขายได้

ที่เหลือลองไปฟังดูนะครับมีอีกหลายประเด็นน่าสนใจเลย อย่างเช่นเรื่องการส่งเสริมให้ชาวนาใช้วิธีการหมักตอซังข้าวในนา แทนการเผาตอซังทิ้งแล้วเกิดฝุ่นละออง

ทั้งนี้เมื่อข้อความเผยแพร่ออกไป ต่างมีสมาชิกเฟซบุ๊กเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าวและมองว่าควรเร่งแก้ปัญหาอย่างจริงจัง