นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

นายกฯขอโทษพูดในสภาไม่เหมาะ ย้ำไม่เคยดูถูกคนจนว่าไม่เสียภาษี

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการให้คะแนนการแถลงนโยบายของรัฐบาล ว่า ไม่ทราบว่าจะให้คะแนนได้อย่างไร เพราะเป็นเรื่องของประชาชน ซึ่งทั้งหมดเป็นข้อเท็จจริง รวมถึงตัวเลขต่างๆ ที่ได้รับจากหน่วยงานราชการ ทั้งนี้ ยอมรับว่า การแก้ปัญหามหภาคจำเป็น และถือเป็นตัวเลขที่ดี…

Home / NEWS / นายกฯขอโทษพูดในสภาไม่เหมาะ ย้ำไม่เคยดูถูกคนจนว่าไม่เสียภาษี

ประเด็นน่าสนใจ

  • พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เผยต้องปรับตัวอีกมากเพราะเป็นครั้งแรกที่เข้าสภา พร้อมขอโทษพูดไม่เหมาะสมในสภา
  • ยืนยันว่า ไม่เคยดูถูกคนจนว่าไม่เสียภาษี ชี้ภาษีมีกี่ประเภท และคนรายได้น้อยไม่ได้เสียภาษีบุคคล แต่ไปเสียในส่วนอื่น

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการให้คะแนนการแถลงนโยบายของรัฐบาล ว่า ไม่ทราบว่าจะให้คะแนนได้อย่างไร เพราะเป็นเรื่องของประชาชน ซึ่งทั้งหมดเป็นข้อเท็จจริง

รวมถึงตัวเลขต่างๆ ที่ได้รับจากหน่วยงานราชการ ทั้งนี้ ยอมรับว่า การแก้ปัญหามหภาคจำเป็น และถือเป็นตัวเลขที่ดี เมื่อเปรียบเทียบกับหลายประเทศ แต่เศรษฐกิจจุลภาคระดับล่าง ได้สั่งการให้หามาตรการเพิ่มเติมในการแก้ปัญหาให้ได้โดยเร็ว ซึ่งจะมีมาตรการต่างๆออกมาในระยะต่อไป

เรื่องการให้คะแนนต้องบอกว่า ตนเองต้องปรับตัวอีกมากเพราะเป็นครั้งแรก ส่วนตัวเข้าไปในสภา บางทีก็คุ้นเคยคุยกับหลายคน เห็นหน้าเห็นตาแบบนี้ ถ้ามีอะไรไม่เหมาะสมก็ขอโทษด้วย ครั้งหน้าจะแก้ตัวใหม่

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า รัฐบาลนี้เปรียบเสมือนเรือเหล็กว่า ต้องเป็นเรือที่พาคนทั้ง 70 ล้านไปด้วยกันให้ได้ ซึ่งการที่เรือจะลอยหรือจม หรือจะไปได้ไม่ได้ขึ้นอยู่กับน้ำ ซึ่งน้ำคือประชาชนที่ทำให้เรือลำนี้วิ่งไปได้ ดังนั้นถ้าไม่พายก็อย่าไปราน้ำ เพราะเรือก็หนักพอสมควรอยู่แล้ว เนื่องจากมีคนอยู่ 70 ล้าน จึงขอความร่วมมือทุกคนด้วย

อย่างไรก็ตาม หลายเรื่องที่ชี้แจงในสภาก็เป็นเรื่องในสภา ตนเองไม่เอาวิพากษ์วิจารณ์ตอนนี้ แต่ขอให้ติดตามต่อไปว่าอะไรเป็นข้อเท็จจริง และไม่ใช่ข้อเท็จจริง ขณะเดียวกัน ขอให้ระมัดระวังข่าวปลอมที่ยังมีการบิดเบือนอยู่ แม้แต่คำพูดตนเองยังนำไปบิดเบือน ยืนยันว่า ไม่เคยดูถูกคนจนว่าไม่เสียภาษี จำไว้ด้วย แต่ตนพูดว่า ภาษีมีกี่ประเภท และคนรายได้น้อยไม่ได้เสียภาษีบุคคล แต่ไปเสียในส่วนอื่น ฟังหรือไม่ที่ตนพูด ดังนั้นขอให้ฟังให้ถูกต้องด้วย