ขีปนาวุธ สหรัฐฯ เกาหลีเหนือ

เปิดคลิป เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ ‘กดดันสหรัฐฯ’

วันที่ 31 ก.ค.2562 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าว กรณีคณะเสนาธิการร่วมกองทัพเกาหลีใต้ แถลงการณ์ระบุว่า เกาหลีเหนือ ที่นำโดยนาย คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ ได้สั่งยิงขีปนาวุธนำวิถีพิสัยใกล้ถึง 2 ลูก…

Home / NEWS / เปิดคลิป เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ ‘กดดันสหรัฐฯ’

ประเด็นน่าสนใจ

  • คิม จอง อึน สั่งเดินหน้า ยิงขีปนาวุธนำวิถีพิสัยใกล้ อีก 2 ลูก
  • ก่อนหน้านี้เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธ 6 วันก่อนหน้านี้
  • คาดมีสาเหตุเพื่อกดดันสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ให้ยกเลิกแผนการซ้อมรบ ที่จะมีขึ้นในเดือนหน้า

วันที่ 31 ก.ค.2562 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าว กรณีคณะเสนาธิการร่วมกองทัพเกาหลีใต้ แถลงการณ์ระบุว่า เกาหลีเหนือ ที่นำโดยนาย คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ ได้สั่งยิงขีปนาวุธนำวิถีพิสัยใกล้ถึง 2 ลูก จากฐานยิงขีปนาวุธจากเขตวอนซาน-คัลมา บนคาบสมุทรโฮโด จังหวัดฮัมกยองใต้ ทางภาคตะวันออกของเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้รายงานระบุว่า มีการยิงขีปนาวุธลูกแรกเมื่อเวลาประมาณ 05.06 น. และลูกที่สองถูกยิงในช่วงเวลา 05.27 น. ของเช้าวันนี้ (31 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น นับเป็นการยิงขีปนาวุธครั้งที่ 2 ของเกาหลีเหนือ ในระยะเวลาไม่ถึงสัปดาห์ หลังจากเมื่อวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมาเกาหลีเหนือ เพื่อยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้จำนวน 2 ลูก

ทั้งนี้สำนักข่าวยอนฮัพยังได้เผยแพร่คลิปวิดีโอ นาทีขีปนาวุธถูกยิงพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า จากบริเวณชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศเกาหลีเหนือ

อย่างไรก็ตามสำนักข่าว ‘บีบีซี’ วิเคราะห์ว่านายคิม จอง อึน สั่งยิงขีปนาวุธ เพราะไม่พอใจที่เกาหลีใต้และสหรัฐฯ กำลังจะร่วมซ้อมรบประจำปีซึ่งจัดขึ้นเป็นปกติ

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ และนายคิม จอง อึน เพิ่งพบกันที่เขตปลอดทหารระหว่างเกาหลีเหนือและใต้เมื่อเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา ก่อนจะตกลงรื้อฟื้นการเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์ที่หยุดชะงักไปนาน

ที่มา www.bbc.com