ข่าวต่างประเทศ ประท้วงเมียนมา

ประท้วงเมียนมาระอุ – ผู้ชุมนุมเสียชีวิตเพิ่ม 3 ราย [คลิป]

คลิปเหตุการณ์ประท้วงในเมียนมาล่าสุด

Home / NEWS / ประท้วงเมียนมาระอุ – ผู้ชุมนุมเสียชีวิตเพิ่ม 3 ราย [คลิป]

สถานการณ์การประท้วงต่อต้านรัฐประหารในเมียนมา วันนี้ (28 ก.พ. ) ยังคงมีการสลายการชุมนุมอย่างต่อเนื่องในหลายจุด

โดยการชุมนุมเริ่มต้นตั้งแต่ในช่วงเช้า เช่นเดียวกับวันที่ผ่าน ๆ มา ในหลายจุดในเมียนมา ไม่ว่าจะเป็นในย่างกุ้ง มัณฑะเลย์ เมียวดี เนปิดอว์ ซึ่งผู้ชุมนุมจำนวนมากได้ออกมารวมตัวกันเรียกร้องประชาธิปไตย ต่อต้านการทำรัฐประหาร รวมถึงให้มีการปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี, แกนนำคนสำคัญ รวมถึงผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุมตัวไปก่อนหน้านี้

ซึ่งในวันนี้ ผู้ชุมนุมจำนวนไม่น้อยมีการเตรียมพร้อมที่กับการเข้าสลายการชุมนุมมากขึ้น หลังจากในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมานี้ ทางการเมียนมาได้มีการเข้าสลายการชุมนุมในหลายจุดมากขึ้น และต่อเนื่องมากขึ้น โดยได้มีการนำสิ่งของต่าง ๆ มาวางกั้นถนน ไม่ให้ตำรวจ – ทหาร สามารถเข้ามายังพื้นที่ที่จัดการชุมนุมได้ บางส่วนมีการเตรียมโล่ ที่ทำจากถังพลาสติกขนาดใหญ่ นำมาตัด-ดัดแปลงเป็นโล่ป้องกันกระสุนยาง, มีการเตรียมถังดับเพลิง เพื่อใช้ในการฉีด เพื่อพรางตาไม่ให้เจ้าหน้าที่สามารถยิงเข้าได้อีกด้วย

เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 3 ราย

ในช่วงเวลาประมาณ 13.00 น. ที่ผ่านมา ตร.-ทหารเริ่มเข้าสลายการชุมนุมในหลายจุด โดยเฉพาะที่เมืองมัณฑะเลย์ ตำรวจได้เข้าสลายการชุมนุม ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 6 รายถูกยิงเข้าที่บริเวณลำตัว ซึ่งมีบางรายที่อาการสาหัส โดยในรายงานระบุว่า เป็นกระสุนจริง และมีผู้เสียชิวิต 1 ราย

  • ในกรุงย่างกุ้ง มีการสลายการชุมนุมในบริเวณ Hledan ซึ่งในจุดนี้ มีรายงานผู้ถูกยิงเสียชีวิตอีก 1 ราย
    .
  • ในเมือง sanchaung ตร.ใช้แก๊สน้ำตา เข้าสลายการชุมนุมบริเวณที่ชุมนุม ทำให้มีแก๊สน้ำตาฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณ
    .
  • ที่เมืองทวาย มีรายงานการใช้กระสุนจริง ในการเข้าสลายการชุมนุมของผู้ประท้วงที่รวมตัวกันอยู่บริเวณถนน ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตในจุดนี้อีกหนึ่งราย
    .
  • เมือง พะโค มีรายงานผู้ถูกยิงจำนวน 3 ราย ในการสลายการชุมนุม ทำให้มีประชาชนออกมารวมตัวกันเพิ่มมากขึ้น บางส่วนร่วมกันนำดอกกุหลาบมาวางไว้ตรงบริเวณกองเลือด ของผู้ชุมนุมที่ถูกยิงด้วย โดยบางส่วนได้มีการสิ่งของมากองรวมกัน และเผาบริเวณริมถนนด้วย