พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา วัคซีนโควิด-19 อนุทิน ชาญวีรกูล

อนุทิน รับวัคซีนโควิด-19 เข็มแรก ของชิโนแวค

ระบุ ขอให้เชื่อมั่นในความปลอดภัย

Home / NEWS / อนุทิน รับวัคซีนโควิด-19 เข็มแรก ของชิโนแวค

วันนี้ สถาบันบำราศนราดูร กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดให้มีการเริ่มการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ได้จัดซื้อมาจากบริษัทชิโนแวค ในจีน และมีการจัดส่งมาในล็อตแรก สำหรับฉีดให้กับกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์

โดยในการประเดิมการฉีดวัคซีนในวันนี้ รัฐมนตรีทั้งหมด 5 คน ที่ร่วมฉีดวัคซีน COVID-19 คือ

  • นายอนุทิน ชาญวีรกูล
  • นายสาธิต ปิตุเตชะ
  • นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน
  • นายอิมธิพล คุณปลื้ม
  • นางกนกวรรณ วิลาวัลย์

ส่วนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปร่วมในงานนี้ด้วย แต่ไม่ได้ฉีดวัคซีนแต่อย่างใด เนื่องจากตามคำแนะนำในส่วนของ วัคซีนซิโนแวค ใช้กับผู้ที่มีอายุระหว่าง 18-59 ปี ทำให้พล.อ.ประยุทธ์ ต้องรอรับวัคซีนในส่วนของแอสตราเซเนกา ที่ยังคงอยู่ในระหว่างการตรวจสอบคุณภาพวัคซีนของกระทรวงสาธารณสุข

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน

ภายหลังจากการฉีดวัคซีนแล้ว ได้มีการแถลงข่าว โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในวันนี้ เป็นการสร้างความเชื่อมั่นในการบริการ ซึ่งวันนี้มีนายอนุทิน เป็นผู้เข้ารับวัคซีนคนแรก ร่วมกับรัฐมนตรีท่านอื่น ๆ รวมถึงเจ้าหน้าที่ในกระทรวงสาธารณสุข โดยทั้งหมดนั้นมีอายุต่ำกว่า 60 ปี

ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า สำหรับวัคซีนโควิด-19 ที่ฉีดในวันนี้ ผ่านม 15 นาทีแล้วยังไม่มีใครแสดงอาการใด ๆ ส่วนตนเองนั้นมีความจำเป็นที่จะต้องฉีดเช่นกัน เพราะต้องทำงาน

ทางด้านของนายอนุทิน ระบุว่า เรื่องผลข้างเคียงอาจจะมีบ้าง เช่นเดียวกับวัคซีนอื่น ๆ ทั่วไป เช่น อาการไข้ต่ำ ๆ ครั่นเนื้อครั่นตัว แต่เป็นสิ่งที่ยอมรับได้ ซึ่งตามมาตรฐานก็จะให้นั่งพัก เฝ้าดูอาการหลังฉีด 30 นาที

ส่วนประด็นของวัคซีนจากแอสตราเซเนกานั้น ที่ต้องเลื่อนการฉีดให้กับพล.อ.ประยุทธ์ ออกไปนั้น คาดว่า จะมีการส่งมอบสินค้าให้ประเทศไทย ซึ่งขอให้มั่นใจในเรื่องความปลอดภัย ที่จะมีการรับรอง ทดสอบ และอยู่ในการควบคุมของแพทย์