ข่าวภูมิภาค คนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์ น้องฟา ในหลวงรัชกาลที่ 10

ในหลวง ร.10 โปรดเกล้าฯรับ ‘น้องฟา’ เป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์

ประเด็นน่าสนใจ น้องฟา ได้รับบาดเจ็บจากการฝึกซ้อมยกน้ำหนักในโรงยิม ภายในโรงเรียน เมื่อวันที่ 27 พ.ค. ทีผ่านมา ระหว่างฝึกซ้อมลูกเหล็กน้ำหนัก 165 กก.อยู่ๆเข่าก็ทรุดลง ลูกเหล็กก็ตกใส่กลางหลัง ในหลวงรัชกาลที่ 10 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ…

Home / NEWS / ในหลวง ร.10 โปรดเกล้าฯรับ ‘น้องฟา’ เป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์

ประเด็นน่าสนใจ

  • น้องฟา ได้รับบาดเจ็บจากการฝึกซ้อมยกน้ำหนักในโรงยิม ภายในโรงเรียน เมื่อวันที่ 27 พ.ค. ทีผ่านมา
  • ระหว่างฝึกซ้อมลูกเหล็กน้ำหนัก 165 กก.อยู่ๆเข่าก็ทรุดลง ลูกเหล็กก็ตกใส่กลางหลัง
  • ในหลวงรัชกาลที่ 10 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับ ‘น้องฟา’ เป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์

วันที่ 1 มิ.ย.62 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่โรงพยาบาลทุ่งสง อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช หลังได้รับแจ้งจากญาติๆ ของ น.ส.ณัฏฐธิดา หรือ น้องฟา สุชาติพงศ์ อายุ 15 ปี อยู่บ้านเลขที่ 144 หมู่ 8 ต.หนองหงส์ อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช เป็นนักเรียนชั้น ม.4 โรงเรียนกีฬาจังหวัดนครศรีธรรมราช อ.ทุ่งสง ว่า ครอบครัวของน้องฟา กำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก

เนื่องจากน้องฟา ได้รับบาดเจ็บสาหัสจากการฝึกซ้อมกีฬายกน้ำหนัก โดย น.ส.ฟา พักรักษาตัวที่ห้อง 3202 อาคาร 3 โดยมีนางสุภาภรณ์ สุชาติพงศ์ อายุ 40 ปี มารดา และนายนุกูล สุชาติพงศ์ อายุ 42 ปี บิดา รวมทั้งญาติ ๆ เฝ้าดูแลน้องฟา อย่างใกล้ชิด

น.ส.ณัฏฐธิดา หรือ น้องฟา เปิดเผยว่า ตนเป็นนักกีฬายกน้ำหนักของโรงเรียน และได้รับบาดเจ็บจากการฝึกซ้อมยกน้ำหนักในโรงยิม ภายในโรงเรียน เมื่อวันที่ 27 พ.ค. ทีผ่านมา โดยระหว่างฝึกซ้อมลูกเหล็กน้ำหนัก 165 กก.อยู่ๆเข่าก็ทรุดลง เพื่อนๆจึงเข้าช่วยผลักร่างเบนออกให้พ้นจากลูกเหล็ก เพื่อไม่ให้เหล็กทับคอ แต่ลูกเหล็กก็ตกใส่กลางหลัง ร่างทรุดลงกับพื้น และถูกนำส่งโรงพยาบาลทุ่งสง ตอนนี้ท่อนล่างของร่างกายมีอาการชา ขยับไม่ได้ ไม่มีความรู้สึกใดๆ

ขณะที่นางสุภาภรณ์ มารดาของน้องฟา ระบุว่า หลังเกิดเหตุบุตรสาวถูกส่งตัวมาที่โรงพยาบาล และได้รับการผ่าตัดเบื้องต้น เมื่อออกจากห้องผ่าตัด แพทย์แจ้งให้ครอบครัวทำใจ เนื่องจากน้องฟา แทบจะหมดโอกาสกลับมาเดินได้เหมือนคนปกติอีกแล้ว โอกาสมีเหลือแค่ 0.01 เปอร์เซ็นต์ เท่านั้น โดย 99.99 เปอร์เซ็นต์ น้องจะกลายเป็นคนพิการ พร้อมแนะนำให้เตรียมทำรั้วหรือราวสำหรับให้น้องฟา ทำกายภาพ

หลังได้รับแจ้งจากแพทย์ ตนและสามีรวมถึงญาติๆจึงปรึกษาเพื่อหาช่องทางช่วยลูก รักษาลูก และทราบว่าที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า กรุงเทพมหานคร มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนี้ จึงประสานสมาคมยกน้ำหนักแห่งประเทศไทย ช่วยติดต่อโรงพยาบาลดังกล่าว พร้อมส่งแผ่นฟิล์มเอกซเรย์และประวัติการรักษาของของลูก

โดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญแจ้งกลับมาว่า เคสของบุตรสาวเป็นเคสที่ค่อนข้างรุนแรงและหนักมาก ทั้งในส่วนของกระดูก กล้ามเนื้อ เอ็น เส้นเลือด รวมทั้งระบบที่เกี่ยวข้องกับประสาท หากส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า อาจมีความเสี่ยงขั้นสูงสุด เพราหากผิดพลาดในการเคลื่อนย้ายเพียงเล็กน้อย อาจทำให้หมดโอกาสรักษา

จึงปรึกษาทีมแพทย์และได้รับแจ้งว่า รถพยาบาลของโรงพยาบาลทุ่งสง ไม่เคยขนย้ายผู้ป่วยออกนอกเขตจังหวัด หากจะย้ายไปรักษาที่อื่น พ่อแม่ต้องพาไปเอง และแนะนำให้ทำการบล็อกหลังผู้ป่วย หากเคลื่อนย้าย แต่ก็เสี่ยงต่อการเกิดกระดูกเคลื่อนหรือแตกเพิ่ม หากเกิดผิดพลาดจะทำให้ฟ้องฟา หมดโอกาสหรือไม่มีโอกาสกลับมาเดินได้ ช่องทางเคลื่อนย้ายที่ปลอดภัยที่สุดคือการเคลื่อนย้ายโดยเครื่องบินขนย้ายผู้ป่วยทางอากาศจาก

นางสุภาภรณ์ ระบุอีกว่า ตนและครอบครัวพยายามติดต่อบริษัทผู้ประกอบการ ที่ให้บริการเครื่องบินขนยายผู้ป่วยทางอากาศ และได้รับแจ้งถึงอัตราการค่าบริการที่สูงราคาหลักหลายแสนถึงหลักล้านบาท ทำให้ตนและครอบครัวจนปัญญา เนื่องจากไม่มีเงินเพียงพอ ตนทำงานเป็นพนักงานธุรการ อบต.ปริก อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช

ส่วนสามีเป็นพนักงานนำจ่ายจดหมาย ไปรษณีย์ทุ่งสง จึงขอวิงวอนถึงผู้ใจบุญ เจ้าของบริษัทผู้ประกอบการอากาศยานเคลื่อนย้ายผู้ป่วยที่มีจิตเมตตา มีใจกุศล ได้โปรดช่วยเหลือให้ความอนุเคราะห์การเคลื่อนย้ายลูกสาว จากโรงพยาบาลทุ่งสง อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ไปยังโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า กรุงเทพมหานคร ซึ่งตนและครอบครัวจะจารึกจดจำความช่วยเหลือในครั้งนี้ไปชั่วชีวิต

ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกุล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Anutin Charnvirakul ถึงเรื่องดังกล่าวว่า หากแพทย์อนุญาต ผมยินดีขนย้ายน้องฟา มารักษาตัวที่กรุงเทพตามความปรารถนาของคุณแม่ของน้องครับ ขอเวลาประสานงานและติดต่อผู้ที่เกี่ยวข้องให้มั่นใจเรื่องความปลอดภัยแป๊ปนึงนะครับ เพราะข้อมูลจากทางข่าวแค่นี้คงไม่เพียงพอ ต้องประสานเรื่องโรงพยาบาลที่จะรับต่อเพื่อรักษาตัวน้องฟาให้หายด้วย คงใช้เวลาไม่นานครับทั้งนี้ ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา “เสี่ยหนู” อนุทิน ขับเครื่องบินขนส่งอวัยวะต่อชีวิตเพื่อนมนุษย์มาแล้วหลายครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานล่าสุด พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พันเอกโสรัตน์ สมุทวานิช ผู้อำนวยการโรงพยาบาลค่ายเทพสตรีศรีสุนทร อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช เป็นผู้แทนพระองค์ ไปเยี่ยมให้กำลังใจ น.ส.ณัฏฐธิดา สุชาติพงศ์ หรือ น้องฟา นักกีฬายกน้ำหนักเยาวชนหญิงของโรงเรียนกีฬาจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่โรงพยาบาลทุ่งสง อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช

โดยมีนายแพทย์ศักดา อัลภาชน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลทุ่งสง ,นางลออศรี ทิพย์แก้ว ผู้อำนวยการโรงเรียนกีฬาจังหวัดนครศรีธรรมราช และนางสุภาภรณ์ สุชาติพงศ์ มารดาของน้องฟา พร้อมญาติๆ ให้การต้อนรับ พร้อมกับมอบพระบรมฉายาลักษณ์พระราชทานของพราทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวให้กับน้องฟา และครอบครัวด้วย ท่ามกลางความปลาบปลื้มในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นของน้องฟา และครอบครัว

พันเอกโสรัตน์ กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีความห่วงใย หลังทรงทราบเรื่องที่เกิดขึ้น จึงมีรับสั่งให้รับ น.ส.ณัฏฐธิดา ที่ได้รับบาดเจ็บอย่างรุนแรง จากการฝึกซ้อมกีฬายกน้ำหนัก ไว้เป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์ ซึ่งได้สร้างความปลาบปลื้มยินดีกับน้องฟา และครอบครัวเป็นอย่างยิ่งในพระมหากรุณาธิคุณครั้งนี้

หลังจากนั้นได้มีการหารือร่วมกันระหว่างผู้แทนพระองค์ คณะแพทย์จากโรงพยาบาลค่ายเทพสตรีศรีสุนทร และคณะแพทย์ของโรงพยาบาลทุ่งสง รวมทั้งครอบครัวของน้องฟา ได้ข้อสรุป ขณะนี้ว่าจะมีการเคลื่อนย้ายน้องฟา จาโรงพยาบาลทุ่งสง อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ในวังอังคาร ที่ 4 มิถุนายนนี้ เวลา 09.00 น. เพื่อไปขึ้นเครื่องบินพิเศษ ที่กองบิน 7 จ.สุราษฎร์ธานี ก่อนเคลื่อนย้ายต่อไปทำการรักษาที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า กรุงเทพมหานคร ตามความประสงค์ของครอบครัวน้องฟ้า

สำหรับน้องฟา น.ส.ณัฏฐธิดา สุชาติพงศ์ นักเรียนชั้น ม.4 นักกีฬายกน้ำหนักเยาวชนหญิงของโรงเรียนกีฬาจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้รับบาดเจ็บขณะฝึกซ้อม เพื่อเตรียมแข่งขัน และเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลทุ่งสง โดยทางครอบครัวอยากนำน้องฟา ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า กรุงเทพมหานคร แต่การเคลื่อนย้ายที่ปลอดภัยที่สุด คือ การเคลื่อนย้ายด้วยอากาศยานแบบพิเศษ จนความทราบถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับเป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์