ข่าวการเมือง ประกันตัว แกนนำ กปปส.

8 แกนนำ กปปส. ได้รับประกันตัว / สุเทพระบุ ยอมรับและเดินหน้าสู้คดีต่อ

8 แกนนำ กปปส. ได้รับการปล่อยตัวแล้ว หลังศาลอนุญาตให้ประกันตัวสู้คดีต่อ

Home / NEWS / 8 แกนนำ กปปส. ได้รับประกันตัว / สุเทพระบุ ยอมรับและเดินหน้าสู้คดีต่อ

หลังจากที่ศาลมีคำตัดสินจำคุก 26 แกนนำ กปปส. ซึ่งทำให้มี 8 แกนนำที่ถูกตัดสินจำคุก โดยไม่รอลงอาญา ต้องถูกนำตัวไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เนื่องจากคำร้องขอประกันตัวนั้น ศาลชั้นต้นให้ส่งเรื่องไปให้ศาลอุทธรณ์เป็นผู้พิจารณา และเมื่อวานนี้ตลอดทั้งวัน ก็ยังไม่มีคำสั่งศาลลงมาแต่อย่างใด ทำให้ต้องนอนเรือนจำเป็นคืนที่ 2

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา คำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวแกนนำ กปปส. ทั้ง 8 ราย โดยให้เหตุผลระบุว่า หลังจากศาลได้พิเคราะห์ความหนักเบาของข้อกล่าวหาก และพฤติการแห่งคดีแล้ว พบว่า

จำเลยเคยได้รับอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวในระหว่างการพิจารณาคดีในศาลชั้นต้นมาก่อน และไม่ปรากฎว่า มีพติการณ์หลบหนีหรือไม่มาศาล รวมถึงโทษจำคุกในแต่ละฐานความผิดนั้นไม่สูงมากนัก อีกทั้งจำเลยมีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง

จึงอนุญาตให้ประกันตัวชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์ โดยตีวงเงินประกันตัวเป็นจำนวน 800,000 บาท และห้ามจำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักร ยกเว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล

ปล่อยตัวแล้ว 8 แกนนำ กปปส.

ในช่วงเวลาประมาณ 12.00 น. ที่ผ่านมา ทั้ง 8 แกนนำ กปปส. ก็ได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ท่ามกลางกลุ่มผู้มาให้กำลังใจที่ปักหลักรออยู่ตั้งแต่ในช่วงเช้า

โดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำกปปส. ได้กล่าวหลังจากที่ได้รับการปล่อยตัวว่า ในฐานะที่ตนเองเป็นตัวแทนของกลุ่มแกนนำ กปปส. ที่ถูกดำเนินคดี-คุมขัง ต้องขอขอบคุณทุกคนที่เอาใจช่วย และยังยึดมั่นในอุดมการณ์ที่จะทำเพื่อชาติ เพื่อแผ่นดิน และสถาบันฯ ต่อไป ไม่ว่าจะเผชิญกับอะไรก็ตาม

ซึ่งกลุ่มแกนนำ กปปส. ทั้งหมดที่ถูกดำเนินคดีทั้งหมด ยอมรับในกระบวนการยุติธรรมของไทย พร้อมเดินหน้าพิสูจน์ความจริงตามขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรม ยืนยันในเหตุผล และความเชื่อมั่นในการต่อสู้คดี โดยหลังจากนี้ จะได้เดินหน้ารวบรวมเอกสาร หลักฐาน เพื่อต่อสู้คดีต่อไป

นายสุเทพระบุว่า สิ่งที่เสียใจที่สุดคือ พี่น้อง กปปส. ทั้งนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ, นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ซึ่งทั้ง 2 คนเป็นกำลังสำคัญของประชาชน ในการทำงานในรัฐบาลชุดนี้ ได้รับตำแหน่ง รมต. ซึ่งในตอนเช้าที่เดินทางมาศาล ยังเป็น พณฯ ท่านรัฐมนตรี แต่ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน กลายเป็นผู้ต้องขังชายไปแล้ว ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นรวดเร็วมาก

นอกจากนี้ ยังมีนายชุมพล จุลใส , นายอิสสระ สมชัย และนายถาวร เสนเนียม ที่ดำรงตำแหน่งเป็น ส.ส. ที่ต้องหลุดตำแหน่งไปด้วย และถูกตัดสิทธิ์การเลือกตั้งอีกด้วย

และนายสุเทพได้กล่าวทิ้งท้ายว่า จะต่อสู้ต่อไป และไม่ทิ้งพี่น้อง กปปส. อย่างแน่นอนแม้ว่าจะต้องมีบางคนที่ติดคุกก็ตาม

ณัฏฐพล ยอมรับกระบวนการ – เสียใจที่หลุดตำแหน่ง

ทางด้านของนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ยืนยันว่า ถือเป็นการดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม ที่ทางกลุ่มแกนนำ กปปส. ยอมรับ แม้ว่าท้ายที่สุดผลจะออกมาไม่ว่าทางหนึ่งทางใดก็ตาม แต่ก็ต้องยอมรับ และให้ระบบยุติธรรมเดินต่อไปได้ และจะทำให้ระบบยุติธรรมของบ้านเราแข็งแรงได้

ส่วนเรื่องประเด็นที่จะต้องหลุดตำแหน่งรัฐมนตรีนั้น นายณัฏฐพล ระบุว่า ก็มีเสียใจเป็นธรรมดา ซึ่งกำลังพยายามขับเคลื่อนการศึกษา ก็หวังว่า คนที่จะมารับตำแหน่งต่อจะสามารถดำเนินการต่อไปได้

ส่วนเรื่องที่เกิดขึ้นนั้น ไม่ได้เสียใจแต่อย่างใด เป็นเรื่องที่ต้องยอมรับ ซึ่งเป็นเรื่องที่ได้เลือกมาแล้ว และพอทราบว่า อะไรจะเกิดขึ้นบ้าง แม้ว่าจะไม่ได้คิดว่าจะหนักขนาดนี้ แต่ก็ถือว่าเป็นอุธาหรณ์สิ่งที่เกิดขึ้น ขอเป็นกำลังใจให้กับทุก ๆ คน