กรมขนส่งทางบก ข่าวจังหวัดขอนแก่น ข่าวสดวันนี้ รถโดยสาร

ขนส่งตรวจสอบแล้ว! รถโดยสารลักไก่ ออกกลลวงทั้งๆ คนเต็มไม่มีที่นั่ง

ข่าวการเอารัดเอาเปรียบผู้โดยสาร ของผู้ให้บริการรถโดยสารประจำทางได้มีออกมาให้ได้ยินบ่อยครั้ง โดยเฉพาะการเพิ่มเก้าอี้เสริมในรถทั้งๆ ที่เที่ยวดังกล่าวที่นั่งเต็มไม่สามารถบรรทุกผู้โดยสารต่อได้ แต่เนื่องด้วยการอยากได้คนเพิ่มจึงได้ออกอุบายต่างมาล่อลวงผู้โดยสาร อย่างกรณีล่าสุดที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ปัน ปัน ได้มีการออกมาเปิดโปงพร้อมเรียกร้องให้กรมขนส่งทางบก เข้าตรวจสอบเพื่อป้องกันไม่ให้เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นซ้ำอีก โดยผู้โพสต์อ้างว่าระหว่างที่เขากับเพื่อนจะเดินทางกลับ จ.ขอนแก่น เพื่อไปศึกษาต่อหลังวันหยุด คนขับรถโดยสารได้อ้างว่ารถไม่เต็มสามารถขึ้นมาได้ แต่พอขึ้นรถแล้วกลับไม่มีที่นั่ง…

Home / NEWS / ขนส่งตรวจสอบแล้ว! รถโดยสารลักไก่ ออกกลลวงทั้งๆ คนเต็มไม่มีที่นั่ง

ประเด็นน่าสนใจ

  • รถโดยสารออกกลลวง หลอกนักศึกษาขึ้นรถอ้างไม่เต็ม แต่พอขึ้นกลับไม่มีที่วาง และแก้ไขให้นั่งตามซอกแทน
  • พ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ.2522 ฐานบรรทุกผู้โดยสารเกินจำนวน ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท
  • เจ้าหน้าที่ขนส่งขอนแก่น เข้าตรวจสอบแล้วพบผิดจริง ก่อนสั่งปรับแล้ว พร้อมสั่งห้ามทำอีก

ข่าวการเอารัดเอาเปรียบผู้โดยสาร ของผู้ให้บริการรถโดยสารประจำทางได้มีออกมาให้ได้ยินบ่อยครั้ง โดยเฉพาะการเพิ่มเก้าอี้เสริมในรถทั้งๆ ที่เที่ยวดังกล่าวที่นั่งเต็มไม่สามารถบรรทุกผู้โดยสารต่อได้ แต่เนื่องด้วยการอยากได้คนเพิ่มจึงได้ออกอุบายต่างมาล่อลวงผู้โดยสาร

อย่างกรณีล่าสุดที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ปัน ปัน ได้มีการออกมาเปิดโปงพร้อมเรียกร้องให้กรมขนส่งทางบก เข้าตรวจสอบเพื่อป้องกันไม่ให้เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นซ้ำอีก โดยผู้โพสต์อ้างว่าระหว่างที่เขากับเพื่อนจะเดินทางกลับ จ.ขอนแก่น เพื่อไปศึกษาต่อหลังวันหยุด คนขับรถโดยสารได้อ้างว่ารถไม่เต็มสามารถขึ้นมาได้

แต่พอขึ้นรถแล้วกลับไม่มีที่นั่ง และมีคนยืนเบียดเสียดแน่น จากนั้นคนขับก็ออกรถทันที ทำให้ผู้โพสต์ไม่ทันตั้งตัวจะลงก็ไม่ได้แล้ว ซึ่งการออกมาเปิดเผยเรื่องนี้ก็เพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้ประชาชนระวังกลลวงลักษณะนี้

ขณะเดียวกันก็อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ เพราะการกระทำลักษณะนี้เหมือนหลอกลวงผู้บริโภค เพราะจ่ายเงินเต็มราคาได้แต่ยืน ไม่มีที่นั่ง

#ฝากเตือนนะคะไม่อยากให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นกับใครอีก

นักศึกษาจำนวน 11 คนของมหาวิทยาลัยขอนแก่นต้องการจะเดินทางกลับขอนแก่น โดยได้ขึ้นรถจาก บขส.นครราชสีมา (ราชสีมา-อุดร)และถูกกลลวงให้ขึ้นรถจากคนขับบอกว่ารถยังไม่เต็ม แต่พอขึ้นมารถเต็มทุกที่นั่งและรถก็ขออกทันทีโดยไม่สนใจว่าเราจะโอเคหรือเปล่า

และพนักงานเก็บเงินบนรถก็แก้ปัญหาโดยการให้นักศึกษาแต่ละคนนั่งตามซอกบันได ตรงพื้นทางเดิน ยืน นั่งเบียดกับผู้โดยสารคนอื่น วอนตรวจสอบหน่อยนะคะว่าแบบนี้ผู้โดยสารควรทำอย่างไร จ่ายราคาเต็ม ได้ยืน ได้นั่งพื้น ได้นั่งเบียด เหมือนถูกหลอกให้ขึ้นเลยค่ะ ฝากหน่อยนะคะศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน 1584

ทั้งนี้เมื่อเรื่องราวดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไปทำให้มีคนส่งต่อและเข้าไปแสดงความเห็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่เผยว่าเหตุการณ์ลักษณะนี้ไม่ใช่ครั้งแรก แต่เกิดขึ้นบ่อยมากโดยเฉพาะรถโดยสารที่วิ่งในเส้นนี้

สำหรับในทางกฎหมายแล้ว การกระทำลักษณะนี้ถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ.2522 ฐานบรรทุกผู้โดยสารเกินจำนวน ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท

ขนส่งฯ สั่งปรับแล้ว รถทัวร์ลวงผู้โดยสาร

เมื่อเวลา 18.00 น. ผู้สื่อข่าว MThai ได้สอบถามไปยัง นายธวัชชัย วิริยะจิตต์ หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการสำนักงานขนส่งจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า รถโดยสารคันเกิดเหตุตามที่มีการร้องเรียนและแชร์ในโซเชียลนั้น เป็นรถโดยสารสายนครราชสีมา- อุดรธานี ซึ่งเป็นสายที่ผ่านจังหวัดขอนแก่น แต่เมื่อเกิดการร้องเรียนขึ้นมา เจ้าหน้าที่ ที่รับผิดชอบโดยตรงคือสำนักงานขนส่งจังหวัดนครราชสีมา

ซึ่งทราบว่า ได้มีการเรียกผู้ประกอบการเข้าไปพบและเปรียบเทียบปรับ ตาม พ.รบ.ขนส่งทางบก.จำนวน 5,000 บาท อีกทั้งสำนักงานขนส่งจังหวัดทุกจังหวัดมีการอบรมนายท่าและผู้ประกบการเกี่ยวกับการให้บริการอยู่บ่อยครั้ง ถึงเรื่องที่ การเสริมเก้าอี้พลาสติก หรือนั่งตามขั้นบันไดและนั่งพื้น ต้องไม่มีเหตุการณ์เช่นนี้ ขายตั๋วตามเบาะที่นั่ง

เมื่อเต็มแล้วก็ต้องหยุดเพื่อให้ผู้โดยสารเลือกใช้บริการรถคันอื่นได้ตามสะดวก ซึ่งเมื่อเมือเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นกับรถโดยสารสายนครราชสีมา-อุดรธานีแล้ว ขนส่งจังหวัดขอนแก่นก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้เข้าพบนักศึกษา เพื่อสอบถามรายละเอียดต่างๆ เพื่อจะได้จัดการแก้ไขต่อไป