ข่าวต่างประเทศ วัคซีนโควิด-19

อิสราเอล ‘แจกเบียร์-กาแฟ’ ดึงดูด ‘หนุ่มสาว’ รับวัคซีนโควิด-19

โดยมีตั้งจุดฉีดวัคซีนเคลื่อนที่ ไปยังสถานที่ยอดนิยมต่าง ๆ เพื่อให้คนหนุ่มสาวเข้าถึงวัคซีนได้ง่ายขึ้น

Home / NEWS / อิสราเอล ‘แจกเบียร์-กาแฟ’ ดึงดูด ‘หนุ่มสาว’ รับวัคซีนโควิด-19

ประเด็นน่าสนใจ

  • อิราเอลกระตุ้นการฉีดวัคซีนเพิ่ม ด้วยการตั้งจุดเคลื่อนที่ในสถานที่ชุมชนหลายจุด
  • หลังพบปัญหาคนหนุ่มสาวไม่อยากรอคิวฉีดวัคซีนนาน และรู้สึกว่าไม่ได้จำเป็นหรือเร่งด่วน
  • อิสราเอลเป็นประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนให้ประชาชนมากที่สุดในโลก โดยมีประชาชนได้รับวัคซีนแล้วมากกว่า 7.5 ล้านคน จากประชากรทั้งหมดราว 9 ล้านคน

 ผู้คนที่สัญจรผ่านบาร์จีเนียร์ บริเวณจัตุรัสไดเซ็นกอฟฟ์ เมืองเทลอาวีฟของอิสราเอล ต่างงุนงงสงสัยกับภาพการรับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แลกกับเครื่องดื่มอย่างเบียร์และกาแฟฟรี

การดำเนินการดังกล่าวเริ่มต้นเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยรัฐบาลท้องถิ่นเทลอาวีฟส่งเสริมคนหนุ่มสาวเข้ารับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 หลังจากโครงการฉีดวัคซีนขนานใหญ่ของประเทศ ซึ่งฉีดให้ประชากรราวครึ่งหนึ่งแล้วนับตั้งแต่เดือนธันวาคมปีก่อน เริ่มชะลอตัวลง

บาร์จีเนียร์ บริเวณจัตุรัสไดเซ็นกอฟฟ์ ทีมีการตั้งจุดฉีดวัคซีน

ไม เปเรซ หญิงสาว วัย 29 ปี เป็นหนึ่งในคนหนุ่มสาวกลุ่มแรกที่รับเบียร์ฟรีแลกกับการฉีดวัคซีน เธอกล่าวว่าโครงการนี้เป็นแนวคิดดึงดูดคนหนุ่มสาวที่ดีมาก และเป็นวิธีง่ายๆ ในการส่งเสริมให้พวกเขารับวัคซีน

การผลักดันให้ผู้คนรับวัคซีนดำเนินงานร่วมกันระหว่างมาเก็น เดวิน อาดอม (MDA) หน่วยงานรับมือเหตุฉุกเฉินระดับชาติของอิสราเอล เทศบาลนครเทลอาวีฟ และกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งตั้งจุดฉีดวัคซีนเคลื่อนที่ตามสถานที่สาธารณะหลายแห่ง ด้านเอ็มดีเอส่งขบวนรถพิเศษที่ติดตั้งตู้เก็บวัคซีนแบบควบคุมอุณหภูมิไปทั่วเทลอาวีฟเพื่อให้บริการฉีดวัคซีน

ไอลี เลวานอน บุคลากรทางการแพทย์ของเอ็มดีเอ กล่าวว่าพวกเขากำลังไปยังสถานที่ยอดนิยมเพื่อให้ผู้คนเข้ารับวัคซีนได้สะดวกขึ้น ซึ่งมีคนหนุ่มสาวบางกลุ่มยังไม่ได้รับวัคซีน เนื่องจากไม่อยากยืนต่อแถวนานที่ศูนย์ฉีดวัคซีนหรือเป็นเพราะการยื่นขอรับวัคซีนยุ่งยากเกินไป

“เราจึงลงพื้นที่ไปตามจุดต่างๆ เพื่อให้พวกเขาเข้ารับวัคซีนได้ง่ายขึ้น” เลวานอนกล่าว

กระทรวงฯ ระบุว่าคนสูงอายุนั้นเร่งรีบไปยังศูนย์ฉีดวัคซีน แตกต่างกับคนหนุ่มสาวที่มีความลังเลมากกว่า โดยร้อยละ 90 ของชาวอิสราเอลที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปเข้ารับวัคซีนแล้ว ขณะผู้มีอายุ 16-39 ปี เข้ารับวัคซีนเพียงแค่ครึ่งหนึ่ง

อนึ่ง คนหนุ่มสาวไม่ค่อยรู้สึกว่าการฉีดวัคซีนเป็นสิ่งจำเป็นและเร่งด่วน ส่วนใหญ่รู้สึกว่าเชื้อไวรัสฯ เป็นอันตรายกับพวกเขาน้อยกว่า

ไอตาน ชวาร์ตซ์ โฆษกเทศบาลนครเทลอาวีฟ กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่าตอนนี้อิสราเอลมีวัคซีนเพียงพอต่อการฉีดให้ประชากรทั้งหมดภายในหนึ่งเดือน ทำให้ไม่มีปัญหาขาดแคลนวัคซีน แต่กลับมีปัญหาจากไม่เต็มใจเข้ารับวัคซีน ซึ่งเรากำลังพยายามแก้ไขอยู่

ชวาร์ตซ์เตือนคนหนุ่มสาวว่าหากพวกเขาคิดถึงการเที่ยวบาร์ ไนต์คลับ และการสังสรรค์ พวกเขาควรเข้ารับวัคซีน เพื่อช่วยให้เสน่ห์ยามค่ำคืนของเทลอาวีฟกลับมาในท้ายที่สุด