ข่าวสดวันนี้ ชัชชาติ ประยุทธ์

เพื่อไทยเตรียมส่ง “ชัชชาติ” สู้ “พล.อ.ประยุทธ์” โหวตนายกฯ

พรรคเพื่อไทย เตรียมประชุมหามติส่งบุคคลสู้โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี คาดส่งชื่อ “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ลงแข่ง พร้อมเรียกร้องตรวจสอบ “พลเอกประยุทธ์” ปมเจ้าหน้าที่ของรัฐ ก่อนโหวต การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ที่จะมีขึ้นในวันพุธที่ 5 มิถุนายนนี้ ซึ่งจะเป็นการประชุมร่วมระหว่างสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร…

Home / NEWS / เพื่อไทยเตรียมส่ง “ชัชชาติ” สู้ “พล.อ.ประยุทธ์” โหวตนายกฯ

พรรคเพื่อไทย เตรียมประชุมหามติส่งบุคคลสู้โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี คาดส่งชื่อ “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ลงแข่ง พร้อมเรียกร้องตรวจสอบ “พลเอกประยุทธ์” ปมเจ้าหน้าที่ของรัฐ ก่อนโหวต

การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ที่จะมีขึ้นในวันพุธที่ 5 มิถุนายนนี้ ซึ่งจะเป็นการประชุมร่วมระหว่างสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. และสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. ที่คาดว่าพรรคพลังประชารัฐ จะมีการเสนอชื่อพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้เป็นนายกรัฐมนตรี อีกสมัย

ขณะที่ความเคลื่อนไหวฝั่งพรรคเพื่อไทยนั้น ล่าสุด นายชัยเกษม นิติสิริ หนึ่งในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่า พรรคจะเสนอชื่อใครเพื่อมาแข่งกับพลเอกประยุทธ์ ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เพราะต้องรอมติจากที่ประชุมกรรมการยุทธศาสตร์พรรค รวมถึงความคิดเห็นจากพรรคพันธมิตรก่อน

แต่คาดว่า จะมีการเสนอชื่อ นายชัชชาติ สิทธ์พันธุ์ หนึ่งในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย เป็นผู้ลงแข่ง และเห็นว่าผู้ที่ถูกเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี ควรแสดงวิสัยทัศน์การทำงานให้ประชาชนรับทราบ ก่อนการโหวตเลือก และยังมั่นใจว่า พรรคเพื่อไทยจะไม่มี “งูเห่า” ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

ด้านนายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย เชื่อว่า การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีที่กำลังจะมีขึ้น จะไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดให้บุคคลที่เข้ามาดำรงตำแหน่งทางการเมือง ต้องไม่มีคุณลักษณะต้องห้าม จึงอาจต้องมีการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ที่ถูกเสนอชื่อก่อน ซึ่งในกรณีของพลเอกประยุทธ์ ที่ยังไม่ได้ข้อยุติว่า มีสถานะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่ จึงเป็นเรื่องที่รัฐสภาต้องร่วมกันวินิจฉัย

ขณะที่นายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทย ออกมาระบุว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา อาจขาดคุณสมบัติการเป็นนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ โดยมองว่า เป็นการ “ดิสเครดิต” หรือหาเรื่อง และกล่าวหาอย่างไม่เป็นธรรมกับ พลเอกประยุทธ์ เพราะประเด็นคุณสมบัติของพลเอกประยุทธ์ ได้ผ่านการตรวจสอบทั้งจากพรรค, คณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต. รวมถึงผู้ตรวจการแผ่นดิน ตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้ง ซึ่งสรุปว่า พลเอกประยุทธ์ สามารถเป็นแคนดิเดตนายกฯ ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

นอกจากนี้ นายธนกร แสดงความมั่นใจว่า พลเอกประยุทธ์ จะได้รับการโหวตให้เป็นนายกรัฐมนตรี แน่นอน