ข่าวจังหวัดหนองบัวลำภู ข่าวสดวันนี้ งานบุญบั้งไฟ บั้งไฟระเบิด

ตำรวจเตือน จัดงานบุญบั้งไฟต้องขออนุญาต หวั่นซ้ำรอบที่หนองบัวลำภู

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. เปิดเผยถึงกรณีอุบัติเหตุบั้งไฟพุ่งใส่ประชาชน ของชาวบ้านหนองเหมือดแอ่ ต.หนองเรือ อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน ได้รับบาดเจ็บ 14…

Home / NEWS / ตำรวจเตือน จัดงานบุญบั้งไฟต้องขออนุญาต หวั่นซ้ำรอบที่หนองบัวลำภู

ประเด็นน่าสนใจ

  • เกิดเหตุบั้งไฟพุ่งใส่ประชาชน จนมีคนเสียชีวิต 1 ศพ ที่ อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู
  • ตำรวจออกกฎเข้ม จัดงานบุญบั้งไฟต้องได้รับอนุญาติจากฝ่ายปกครอง ฝ่าฝืนจำคุก 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  • เตือนประชาชนต้องระมัดระวัง ตื่นตัวตลอดเวลาหากคิดร่วมงานบุญบั้งไฟ

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. เปิดเผยถึงกรณีอุบัติเหตุบั้งไฟพุ่งใส่ประชาชน ของชาวบ้านหนองเหมือดแอ่ ต.หนองเรือ อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน ได้รับบาดเจ็บ 14 คน สืบเนื่องจากห้วงดังกล่าวนี้ เป็นช่วงเทศกาลบุญบั้งไฟ หรือ งานบุญเดือน 6 ซึ่งเป็นงานบุญประเพณีของคนอีสาน ที่หลายพื้นที่ได้เริ่มจัดงานประเพณีดังกล่าวอย่างต่อเนื่องนั้น

พนักงานสอบสวน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานและผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันเดินทางไปตรวจสถานที่เกิดเหตุ ร่วมกับแพทย์ทำการขันสูตรพลิกศพผู้เสียชีวิตและได้สอบปากคำพยานที่เห็นเหตุการณ์เบื้องต้นเอาไว้แล้ว สำหรับผู้จุดบั้งไฟดังกล่าว มีความผิดฐาน “กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายหรือได้รับบาดเจ็บ” ซึ่งพนักงานสอบสวนจะรวบรวมหลักฐาน ผลการตรวจพิสูจน์ จากนั้นจึงจะเรียกผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำความผิดมารับทราบข้อกล่าวหาเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ในสำหรับพื้นที่ที่จัดให้มีการจุดบั้งไฟ เนื่องในงานประเพณี ควรมีการขออนุญาตต่อเจ้าหน้าฝ่ายปกครอง ให้ถูกต้องและต้องขออนุญาตก่อนจัดงาน 7 วัน เพื่อที่ท่าอากาศยานจะได้แจ้งให้กับสายการบินและนักบินได้รับทราบ ซึ่งหากไม่มีการขออนุญาตอย่างถูกต้องและมีการตรวจพบก็จะถูกดำเนินคดีตามคำสั่ง คสช. ที่ 27/2559 โดยมีอัตราโทษจำคุก 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ขณะเดียวกันพื้นที่โดยรอบสนามบินในระดับของการขึ้น-ลงอากาศยาน 15 กิโลเมตร ตามการจัดการจราจรทางอากาศนั้นไม่อนุญาตให้จุดบั้งไฟอย่างเด็ดขาด

รอง โฆษก ตร. กล่าวต่ออีกว่า อย่างไรก็ตามต้องขอความร่วมมือประชาชน ให้ระมัดระวังการจุดพลุ บั้งไฟ รวมไปถึงพี่น้องประชาชนที่เข้าชมประเพณีดังกล่าวด้วย โดยเฉพาะเรื่องขนาดของบั้งไฟที่กำหนด , จำนวนการปล่อยบั้งไฟที่ได้รับอนุญาต ซึ่งพี่น้องประชาชน ต้องช่วยกันเป็นหูเป็นตา ดูแล ตักเตือน ซึ่งกันและกัน อีกทั้งห้ามไม่ให้มีการเล่นการพนันบั้งไฟโดยเด็ดขาด หากมีผู้ใดฝ่าฝืน เจ้าหน้าที่ตำรวจ จะร่วมกับฝ่ายปกครอง ทหาร สั่งยุติกิจกรรมและดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำผิดกฎหมายอย่างเด็ดขาด

ทั้งนี้ ขอกำชับไปยังผู้ที่มีหน้าที่ในการควบคุมดูแล ในการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟในทุกพื้นที่ ขอให้มีมาตรการในการรักษาความปลอดภัย เพื่อป้องกันอุบัติเหตุหรือภยันตรายต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นกับประชาชนหรือนักท่องเที่ยวที่เข้ามาร่วมงานประเพณีบุญบั้งไฟ รวมทั้งให้มีแผนรองรับในการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ การปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการลำเลียงไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลต่อไป