ป.ป.ช. พล.อ.ประยุทธ์ ศรีสุวรรณ จรรยา ส.ว.

จ่อเอาผิด ‘บิ๊กตู่’ ประกาศรายชื่อ ส.ว.สำรอง ไม่ครบตามรัฐธรรมนูญ

ศรีสุวรรณ จ่อร้อง ป.ป.ช. เอาผิด ‘บิ๊กตู่’ และ คสช. ประกาศรายชื่อ ส.ว.สำรอง ไม่ครบตามรัฐธรรมนูญ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่…

Home / NEWS / จ่อเอาผิด ‘บิ๊กตู่’ ประกาศรายชื่อ ส.ว.สำรอง ไม่ครบตามรัฐธรรมนูญ

ประเด็นน่าสนใจ

  • คสช. ออกประกาศราชกิจจานุเบกษารายชื่อ ส.ว.ตัวสำรอง 50 คน 14 พ.ค.62
  • ศรีสุวรรณ มองรายชื่อ ส.ว.ตัวสำรอง 50 คนไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ 2560 ไม่ทราบว่ารายชื่อมาจากระบบบัญชีใด
  • ศรีสุวรรณ เตรียมร้อง ป.ป.ช.เอาผิด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในกรณีรายชื่อ ส.ว.ตัวสำรอง 50 คน

ศรีสุวรรณ จ่อร้อง ป.ป.ช. เอาผิด ‘บิ๊กตู่’ และ คสช. ประกาศรายชื่อ ส.ว.สำรอง ไม่ครบตามรัฐธรรมนูญ

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ถวายคําแนะนำพระมหากษัตริย์ให้ทรงแต่งตั้งสมาชิกวุฒิสภาจำนวน 250 คน ขณะเดียวกันมีประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 1/2562

เรื่องการกำหนดรายชื่อบุคคลสำรอง สำหรับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา 2561 ออกมาพร้อมๆ กันจำนวน 50 คน โดยได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 14 พ.ค.62 ที่ผ่านมานั้น

การประกาศรายชื่อ ส.ว.สำรองดังกล่าวของ คสช.ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ 2560 ม.269 (ค) ประกอบ ม.90 (ค) และ ม.98 แห่งพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา 2561 ที่กำหนดไว้โดยชัดแจ้งว่าจะต้องประกาศรายชื่อสำรอง 50 คนจากบัญชีรายชื่อ ส.ว.ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งให้เลือกจำนวน 200 คน (ตามบัญชี (ก)) และอีก 50 คนจากบุคคลที่คณะกรรมการสรรหาเสนอจำนวน 400 คน (ตามบัญชี (ข))

แต่ปรากฏว่า พล.อ.ประยุทธ์ ลงนามประกาศบัญชีรายชื่อ ส.ว.สำรองเพียง 50 คนเท่านั้น และไม่ทราบว่าบัญชีรายชื่อ ส.ว.สำรอง 50 คนที่ประกาศนั้นมาจากระบบบัญชีใดอีกด้วย ทั้งนี้การประกาศรายชื่อ ส.ว.สำรองเพียง 50 คนโดยไม่สามารถระบุได้ว่ามาจากระบบบัญชีใด จะทำให้เกิดปัญหาในการขยับรายชื่อ ส.ว.ขึ้นมาแทน หาก ส.ว.ตัวจริงอาจหลุดจากตำแหน่งไปตามรัฐธรรมนูญ ม.111

ซึ่งจะต้องคัดเลือกบุคคลจากบัญชีสํารองเพื่อแทนตําแหน่งที่ว่าง ตาม ม.90 (4) และตาม ม.98 แม้กฎหมายให้นําความใน ม.45 วรรคสอง แห่งพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา 2561 มาใช้บังคับด้วยโดยอนุโลมก็จะไม่สามารถทำได้ ความผิดพลาดล้มเหลวของ พล.อ.ประยุทธ์ ในครั้งนี้เป็นเรื่องใหญ่ อาจถือให้เห็นเด่นชัดว่าเป็นความย่อหย่อนในการปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมายแม่บทของชาติ อันจะก่อให้เกิดปัญหาและความสับสนของชาติบ้านเมืองในอนาคต

ซึ่งไม่เหมาะสมที่ใครจะเสนอชื่อเพื่อโหวตให้เป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งในวันที่ 5 มิ.ย.นี้ ด้วยเหตุดังกล่าวสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยจึงจะนำความไปร้องเรียนต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ดำเนินสอบสวนเอาผิด พล.อ.ประยุทธ์ ตามกฎหมาย ป.ป.ช. 2561 ต่อไป