นายกรัฐมนตรี วัคซีนโควิด

อนุทิน ยัน ‘บิ๊กตู่’ ฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา เนื่องจากไม่มีข้อจำกัดอายุ

อนุทิน เผย มีการประเมินแล้วว่า นายกฯ สามารถฉีดวัคซีนป้องกัน โควิด-19 เป็นเข็มแรก ซึ่งวัคซีนของแอสตราเซเนกาที่ไม่มีข้อจำกัดเรื่องอายุ

Home / NEWS / อนุทิน ยัน ‘บิ๊กตู่’ ฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา เนื่องจากไม่มีข้อจำกัดอายุ

ประเด็นน่าสนใจ

  • อนุทิน เผย มีการประเมินแล้วว่า นายกฯ สามารถฉีดวัคซีนป้องกัน โควิด-19 เป็นเข็มแรก
  • ซึ่งวัคซีนของแอสตราเซเนกาที่ไม่มีข้อจำกัดเรื่องอายุ โดยจะเข้ามาจำนวน 117,000 โด้ส พร้อมกับซีโนแวคในวันพรุ่งนี้ (24ก.พ.64)
  • หากนายกฯได้ฉีดวัคซีนของแอสตราเซเนกาแล้วก็จะต้องเว้นประมาณเข็มละ 6 สัปดาห์

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข ยืนยันว่า ได้มีการประเมินแล้วว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ สามารถฉีดวัคซีนป้องกัน โควิด-19 และจะต้องเป็นเข็มแรก เพราะเป็นผู้นำประเทศ ซึ่งวัคซีนของแอสตราเซเนกาที่ไม่มีข้อจำกัดเรื่องอายุ โดยจะเข้ามาจำนวน 117,000 โด้ส พร้อมกับวัคซีนล็อตแรกของซีโนแวคในวันพรุ่งนี้ (24ก.พ.64)

ซึ่งทางแอสตราเซเนกาเห็นว่าประเทศไทยยังมีสถานการณ์การระบาดในช่วงสิ้นปีที่ผ่านมา จึงใจดีและจัดมาให้เพื่อควบคุมสถานการณ์ไว้ก่อน ซึ่งที่ผ่านมาไม่ได้ให้ข้อมูล เพราะมีดราม่ากันเยอะ จึงทำให้เกิดการกดดันและเขาก็ไม่กล้าส่งมา หากเราไม่พูดกันเยอะก็คงจะเข้ามาถึงตั้งแต่เดือนที่แล้วแล้ว ซึ่งทางผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติและกระทรวงสาธารณสุขก็หามาจนได้ ส่วนกำหนดการในการฉีดให้กับนายกฯในวันใดนั้น ขอให้ นพ.โสภณ เป็นผู้แถลง

นายอนุทิน ยังชี้แจงว่า หากนายกฯได้ฉีดวัคซีนของแอสตราเซเนกาแล้วก็จะต้องเว้นประมาณเข็มละ 6 สัปดาห์ ซึ่งระหว่างนั้นก็ปฏิบัติงานได้ตามปกติ แต่หากเป็นของซีโนแวคจะต้องเว้น 14-28 วัน ซึ่งรายละเอียดจะให้หมอเป็นผู้ชี้แจง ตนเป็นเพียงผู้สนับสนุนให้เกิดความสำเร็จ