PM2.5 ข่าวสดวันนี้ ฝุ่นควัน หน้ากากกันควัน โดรน

สทป.นำโดรนขึ้นบิน ทดสอบฉีดพ่นละอองน้ำ หวังแก้ปัญหาฝุ่น-ควัน

สทป.ทดสอบนำโดรนฉีดพ่นละอองน้ำผสมสารดักจับฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศ หวังใช้งานได้จริงแก้ปัญหาฝุ่นควันในพื้นที่ กทม.-ปริมณฑล วันนี้ ( 22 ม.ค. 62) ที่ สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) เขตจตุจักร สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ หรือ สทป.…

Home / NEWS / สทป.นำโดรนขึ้นบิน ทดสอบฉีดพ่นละอองน้ำ หวังแก้ปัญหาฝุ่น-ควัน

สทป.ทดสอบนำโดรนฉีดพ่นละอองน้ำผสมสารดักจับฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศ หวังใช้งานได้จริงแก้ปัญหาฝุ่นควันในพื้นที่ กทม.-ปริมณฑล

วันนี้ ( 22 ม.ค. 62) ที่ สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) เขตจตุจักร สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ หรือ สทป. ซึ่งได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กให้กับประชาชน ตามโครงการช่วยลดสถานการณ์ฝุ่นละอองเฉพาะพื้นที่ของกระทรวงกลาโหม โดยร่วมกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สวทช. และกรมควบคุมมลพิษ ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองด้วย

ทั้งนี้การนำอากาศยานไร้คนขับฉีดพ่นละอองน้ำผสมสารดักจับฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศที่ไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิต ซึ่งประสานพันธมิตรทั้งจากหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชนที่สนับสนุนโดรนในการพ่นสารกำจัดฝุ่นละอองขนาด PM2.5 จำนวน 25 ลำ ร่วมทดลอง และทดสอบตรวจวัดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก 2.5 ไมครอน ก่อนและหลังทดสอบ โดยหน่วยตรวจวัดคุณภาพอากาศแบบเคลื่อนที่ กรมควบคุมมลพิษ

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ได้ผลที่เที่ยงตรง สทป.จะดำเนินการทดลองและทดสอบต่อเนื่องอีกครั้ง ในวันศุกร์ที่ 25 มกราคม 2562 เวลา 08.00 – 16.00 น. หากสามารถวัดผลการทดลองและทดสอบแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองในพื้นที่เป้าหมายลดลงอย่างต่อเนื่อง สทป.จะดำเนินการสู่การปฏิบัติจริงต่อไป