ข่าวต่างประเทศ จีน โควิด-19

วิจัยพบไวรัส ‘ไข้หวัดใหญ่’ ส่งเสริมติดเชื้อ ‘โควิด-19’ รุนแรงขึ้น

ในการศึกษา พบว่าการติดเชื้อร่วมกันของไวรัสทางเดินหายใจทั้งสองชนิด โดยชี้ว่าไวรัสไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์เอ สามารถทวีความรุนแรงของการติดโรคโควิด-19 ในเซลล์และหนูทดลอง

Home / NEWS / วิจัยพบไวรัส ‘ไข้หวัดใหญ่’ ส่งเสริมติดเชื้อ ‘โควิด-19’ รุนแรงขึ้น

คณะนักวิทยาศาสตร์ของจีนเผยแพร่บทความวิจัยผ่านวารสารเซลล์ รีเสิร์ช (Cell Research) ซึ่งระบุว่าผลการทดลองในเซลล์และสัตว์พบไวรัสไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์เอ (Influenza A) ส่งผลให้การติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ก่อโรคโควิด-19 รุนแรงยิ่งขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญบางส่วนเตือนว่าไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลร่วมกับโรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ อาจก่อให้เกิดภัยคุกคามทางสาธารณสุขขนาดใหญ่ขึ้น ทว่าความสัมพันธ์ระหว่างไวรัสไข้หวัดใหญ่และไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ยังคงคลุมเครือ

การศึกษาโดยคณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของจีน แสดงหลักฐานการทดลองอันชัดเจนเกี่ยวกับการติดเชื้อร่วมกันของไวรัสทางเดินหายใจทั้งสองชนิด โดยชี้ว่าไวรัสไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์เอ สามารถทวีความรุนแรงของการติดโรคโควิด-19 ในเซลล์และหนูทดลอง

คณะนักวิจัยพบว่าการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์เอ ส่งเสริมการเข้าถึงและเพิ่มจำนวนของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในเซลล์ทางเดินหายใจและเซลล์เนื้อเยื่อปอดของมนุษย์อย่างมีนัยสำคัญ ขณะเดียวกันยังทำให้ปริมาณเชื้อไวรัสฯ ที่ก่อโรคโควิด-19 สูงขึ้น นำไปสู่การทำลายปอดที่รุนแรงทวีคูณในหนูทดลองที่ติดเชื้อร่วม

ขณะที่การทดลองเพิ่มเติมพบว่าไวรัสทางเดินหายใจชนิดอื่นๆ ไม่ได้ส่งผลกระทบส่งเสริมการติดโรคโควิด-19 เหมือนไวรัสไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์เอ ซึ่งบ่งชี้ว่ามีเพียงแค่ไวรัสไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์เอ ที่ทำให้การติดโรคโควิด-19 รุนแรงยิ่งขึ้น ดังนั้นการป้องกันการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่จึงมีนัยสำคัญอย่างยิ่งระหว่างการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ คณะนักวิจัยแนะนำผู้มีความเสี่ยงติดเชื้อร่วมระดับสูงเข้ารับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่และโรคโควิด-19 พร้อมย้ำว่าการพัฒนายาต้านไวรัสที่มุ่งต้านไวรัสมากกว่า 1 ชนิด เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการรักษาโรคติดเชื้อร่วม


ที่มา – ซินหัว