จิ้งหรีด ผงแป้งจิ้งหรีด

จิ้งหรีดไทยโกอินเตอร์ เม็กซิโกอนุญาตนำเข้า

เม็กซิโกได้ประกาศอนุญาตการนำเข้าผลิตภัณฑ์จิ้งหรีดจากประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

Home / NEWS / จิ้งหรีดไทยโกอินเตอร์ เม็กซิโกอนุญาตนำเข้า

ประเด็นน่าสนใจ

  • เม็กซิโกได้ประกาศอนุญาตการนำเข้าผลิตภัณฑ์จิ้งหรีดจากประเทศไทยอย่างเป็นทางการ
  • สายพันธุ์ที่อนุญาตคือจิ้งหรีดทองแดงลาย หรือสะดิ้ง ในลักษณะผลิตภัณฑ์ผงแป้งจิ้งหรีด
  • มีเงื่อนไขให้จิ้งหรีดต้องเลี้ยงในฟาร์มที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน GPA ไม่ปนเปื้อนโปรตีนจากสัตว์เคี้ยวเอื้อง

สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) และกรมปศุสัตว์ ได้ร่วมกันเปิดตลาดจิ้งหรีดเม็กซิโก เพื่อขับเคลื่อนการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกสินค้าจิ้งหรีดหลักของโลก

ซึ่งเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทางเม็กซิโกได้ประกาศอนุญาตการนำเข้าผลิตภัณฑ์จิ้งหรีดจากประเทศไทยอย่างเป็นทางการ หลังนายพิศาล พงศาพิชณ์ เลขาธิการ มกอช. ได้มีการร่วมจัดทำข้อมูลทางเทคนิค และเจรจากับสำนักงานแห่งชาติด้านสุขอนามัยเพื่อความปลอดภัยและคุณภาพของการเกษตรและอาหารของเม็กซิโก

โดยสายพันธุ์ที่อนุญาตคือจิ้งหรีดทองแดงลาย หรือสะดิ้ง ในลักษณะผลิตภัณฑ์ผงแป้งจิ้งหรีด โดยมีเงื่อนไขให้จิ้งหรีดต้องเลี้ยงในฟาร์มที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน GPA ไม่ปนเปื้อนโปรตีนจากสัตว์เคี้ยวเอื้อง และได้ใบรับรองสุขอนามัยจากกรมปศุสัตว์ประกอบการส่งออก

สาเหตุสำคัญที่ทำให้ผู้บริโภคสนใจสินค้าแมลงมากขึ้นคือวิกฤตขาดแคลนอาหารที่จะมีมากขึ้นในอนาคต จึงต้องมีนวัตกรรมทดแทน ซึ่งการสกัดโปรตีนจากแมลง เป็นหนึ่งนวัตกรรมที่ได้รับความนิยม เพราะแมลงมีโปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรตที่สามารถนำมาเป็นอาหารทดแทนได้ด้วย และในประเทศไทยมีแมลงอย่างจิ้งหรีดที่เป็นที่ต้องการจากทั่วโลก เป็นแมลงเศรษฐกิจที่มีศักยภาพโตสูง ยังรวมถึงตั๊กแตน หนอน ดักแด้ และด้วง

ภาพ : ธนโชติ ธนวิกรานต์