นายกรัฐมนตรี วัคซีนโควิด

‘อนุทิน’ เผยนายกฯ ขอฉีดวัคซีนโควิดเข็มแรก สร้างความเชื่อมั่น

'อนุทิน' เผยวัคซีนโควิด-19 จากบริษัทซิโนแวค ประเทศจีน เข้าไทยล็อตแรกจำนวน 200,000 โดส วันที่ 24 ก.พ. นี้

Home / NEWS / ‘อนุทิน’ เผยนายกฯ ขอฉีดวัคซีนโควิดเข็มแรก สร้างความเชื่อมั่น

ประเด็นน่าสนใจ

  • ’อนุทิน’ เผยวัคซีนโควิด-19 จากบริษัทซิโนแวค ประเทศจีน เข้าไทยล็อตแรกจำนวน 200,000 โดส วันที่ 24 ก.พ. นี้
  • เผยนายกฯขอฉีดวัคซีนเป็นคนแรก เพื่อสร้างความมั่นใจ ระบุแนะไปแล้วว่าควรฉีดในผู้ที่มีอายุไม่เกิน 60 ปี
  • ระบุจะฉีดวัตซีนเข็มต่อไป หลังนายกฯฉีดเข็มแรกแล้ว

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าการฉีดวัคซีนโควิด-19 จากบริษัทซิโนแวค ประเทศจีน ที่จะเข้ามาในประเทศไทยล็อตแรกจำนวน 200,000 โดส ว่า เรื่องของวัคซีนมีความอ่อนไหวสูงมาก ที่ต้องทำความเข้าใจกับประชาชนในประเทศ

“ผมไม่ได้ต้องปิดบังอะไร แต่ก็จะเรียนประชาชนในเวลาที่เหมาะสม การทำงานตอนนี้อยู่บนความกลัว วันที่ 24 ก.พ. ก็ยังกลัวว่าเครื่องบินจะสตาร์ทไม่ติด แต่หากวัคซีนจะไม่มา ก็ไม่ใช่ความผิดของภาครัฐ เพราะเราทำทุกอย่างครบถ้วนแล้ว” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่าวัคซีนจากซิโนแวค เข็มแรกจะเป็นการฉีดให้กับใครในประเทศ นายอนุทิน กล่าวว่า ท่านนายกฯ แจ้งกับตนว่า ท่านมีความประสงค์จะฉีดวัคซีนเป็นเข็มแรก เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นกับประชาชนในฐานะผู้นำ แม้ว่าจะเรียนท่านแล้วว่าคำแนะนำของวัคซีน ควรฉีดในผู้ที่มีอายุไม่เกิน 60 ปี แต่ท่านก็ยืนยันว่า ต้องฉีดเพื่อให้ประชาชนเชื่อมั่นในความปลอดภัยของวัคซีน

ขณะที่ถามต่อว่านายอนุทิน จะฉีดเป็นเข็มที่เท่าไหร่ นายอนุทินตอบว่า “ก็ต้องฉีดต่อจากลูกพี่ผม”

ด้าน นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) กล่าวว่า ขณะนี้กระบวนการขึ้นทะเบียนของวัคซีน เหลือเพียงการลงนามของตน ซึ่งเอกสารทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว และยืนยันว่าสามารถขึ้นทะเบียนทัน 24 ก.พ.