ข่าวสดวันนี้ ประชุมรัฐสภา เลือกนายกรัฐมนตรี

บรรยากาศ ประชุมรัฐสภา โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

วันนี้ (5 มิ.ย. 62) ที่หอประชุมใหญ่บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ถนนแจ้งวัฒนะ ได้มีการจัดการประชุมรัฐสภาขึ้น เพื่อทำการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ตามนายชวน หลีกภัย ประธานสภา และนายพรเพชร…

Home / NEWS / บรรยากาศ ประชุมรัฐสภา โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

ประเด็นน่าสนใจ

  • วันนี้มีการประชุมรัฐสภา เลือกนายกรัฐมนตรี
  • ผู้ถูกเสนอชื่อชิงนายกฯ มี 2 ท่านคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ
  • ผู้เป็นนายกรัฐมนตรีต้องได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของรัฐสภา คือ 376 เสียง

วันนี้ (5 มิ.ย. 62) ที่หอประชุมใหญ่บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ถนนแจ้งวัฒนะ ได้มีการจัดการประชุมรัฐสภาขึ้น เพื่อทำการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี

ตามนายชวน หลีกภัย ประธานสภา และนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ในฐานะประธานและรองประธานรัฐสภา ได้มีการหารือก่อนได้ข้อสรุปว่าจะมีการประชุมรัฐสภาเพื่อลงมติเลือกนายกฯ ในวันที่ 5 มิ.ย.นี้ เวลา 11:00 น.

โดยการลงมติเลือกนายกฯ ครั้งนี้จะมีขั้นตอนการโหวตแบบเปิดเผยกล่าวคือ จะมีขานชื่อทีละคนทั้ง ส.ส.และ ส.ว. รวม 500 เสียง ตามมาตรา 159 และผู้จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีต้องได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งคือ 376 เสียง

ส่วนแคนดิเดตที่จะถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น จะมีด้วยกัน 2 ท่าน คื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งผู้ถูกเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีนั้น จะต้องมีสมาชิกรับรองไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือประมาณ 50/500

เมื่อได้นายกรัฐมนตรีแล้วจากนี้ไปก็จะนำชื่อทูลเกล้าฯ ให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวส่งพระกรุณาโปรดเกล้าฯแต่งตั้งต่อไป ซึ่งถึงตอนนั้นก็เป็นการเริ่มต้นการทำงานของรัฐบาลใหม่ทันที

ขณะที่บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก บรรดาผู้ทรงเกียรติทั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกวุฒิสภา ได้ทยอยเดินทางถึงห้องประชุมกันแล้ว เพื่อร่วมในพิธีสำคัญกำหนดอนาคตประเทศในครั้งนี้

> ผลคะแนนโหวตนายกรัฐมนตรี

 

ประชุมรัฐสภา

 

ตั้๊น จิตภัสร์ช กฤดากร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์
ศรีนวล​ บุญลือ​ ส.ส.เชียงใหม่ จากพรรคอนาคตใหม่
ศรีนวล​ บุญลือ​ ส.ส.เชียงใหม่ จากพรรคอนาคตใหม่
มาดามเดียร์
วทันยา วงษ์โอภาสี